Phá nhanh băng trộm liên tỉnh

10:05, 15/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là băng trộm vừa được Công an huyện Bình Sơn bàn giao cho Công an tỉnh Gia Lai. Trong thời gian ngắn trên địa bàn nhiều tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung băng trộm này đã thực hiện hàng loạt vụ trộm xe máy.

TIN LIÊN QUAN

Tranh thủ chồng ở tù, cặp “phi công trẻ”

Theo trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Gia Lai cho biết, băng nhóm này chỉ cần vài giây là có thể dùng đoản phá khóa lấy trộm xe và phóng đi. Bước đầu xác minh từ người dân cung cấp, trước khi gây án khoảng 3 đối tượng cả nam lẫn nữ lảng vảng ở khu vực dân cư, tìm đến các quán nước ngồi uống rồi “ra tay” trộm xe máy nhà dân.

Qua công tác nắm tình, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Bình Sơn phát hiện đối tượng lạ đang tìm người bán xe máy tại địa bàn xã Bình Chánh vào ngày 9.5. Hai đối tượng được tạm giữ ngay sau đó là Mai Xuân Vui (21 tuổi), trú xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương và Trần Thị Hiển (30 tuổi), trú huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk. Qua đấu tranh ban đầu, xác định đây là nhóm trộm xe máy chuyên nghiệp liên tỉnh. Đối tượng còn lại tên Nguyễn Nhất Sang (22 tuổi), trú huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk, là người tình của Trần Thị Hiển đã trốn thoát về lại Tây Nguyên trước đó.

Trần Thị Hiển, quê ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn. Người chồng đầu tiên sống và lập nghiệp tại huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk. Sau khi sinh một người con, vợ chồng chia tay mỗi người mỗi nơi.

Đến người chồng thứ hai tiếp tục có nhau một người con. Do phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, người chồng thứ hai thi hành án phạt tù giam. Gửi con cho cha mẹ ở quê nuôi, Hiển tập trung vào việc mở quán có “em út” tại huyện Ea H’leo.

Đối tượng Nguyễn Nhất Sang cùng đối tượng Mai Xuân Vui đến quán của Trần Thị Hiển chơi. Tuy nhỏ hơn 8 tuổi, nhưng Sang bị bà chị “hớp hồn” và trở thành “phi công trẻ”. Để có tiền tiêu xài, Sang rủ Mai Xuân Vui đi trộm xe. Sưu tầm được bộ nghề phá khóa xe, Sang và Vui bắt đầu thực hiện phi vụ ở tỉnh Đăk Nông trước.

Từ đây, Trần Thị Hiển bỏ việc làm ở quán, theo “phi công trẻ” cùng Mai Xuân Vui phiêu bạt các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung lân cận trộm xe máy.

Đến mỗi tỉnh, cả nhóm thuê nhà nghỉ ban đêm. Ban ngày dạo các khu dân cư, quan sát nhà nào sơ hở để xe không người trông coi, Vui và Sang vào dùng đoản phá khóa trộm. Nhiều vụ Trần Thị Hiển hỗ trợ đứng từ xa làm cảnh giới để người tình gây án. Ròng rã nhiều tháng trời, cặp tình nhân Sang, Hiển và đối tượng Vui hết tỉnh này đến tỉnh khác gây án. Riêng tỉnh Gia Lai, cả nhóm thực hiện gần 10 vụ trộm xe.

Sa lưới

Sau khi tung hoành khắp Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung, có sẵn 2 xe máy trộm được, cả nhóm kéo xuống tỉnh Quảng Ngãi. Chúng lên kế hoạch sau khi bán 2 xe máy tiêu hết tiền, tiếp tục trộm xe tại quê nhà của Trần Thị Hiển. Bán được một xe, cả nhóm lấy tiền tiêu xài. Tại xã Bình Chánh trong lúc tiếp tục đem xe trộm tìm người bán thì Công an huyện Bình Sơn kịp thời phát hiện, triệt phá.

Theo Đại tá Trần Văn Sang – Trưởng Công an huyện Bình Sơn, việc phát hiện và kịp thời phá nhanh nhóm trộm liên tỉnh là nhờ người dân kịp thời cung cấp thông tin. “Qua công tác phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc thường xuyên ở các khu dân cư nên người dân nâng cao phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều tin báo có giá trị của người dân. Chính các nguồn tin kịp thời, giá trị của quần chúng nhân dân đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội trong thời gian qua”, Đại tá Sang cho biết.

                        

 Thành Hải


 


.