Kê khai BHXH qua mạng Internet: Đảm bảo quyền lợi cho người lao động

04:05, 27/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình ứng dụng phần mềm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH bước đầu được triển khai thực hiện tại tỉnh ta. Đây có thể nói là  điểm nhấn trong công tác cải cách thủ tục hành chính của BHXH tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.  

TIN LIÊN QUAN

Thay vì kê khai đóng nộp trên hồ sơ giấy và phải đến cơ quan BHXH trình nộp, thì nay người sử dụng lao động chỉ cần thực hiện mọi giao dịch về BHXH, BHYT qua một chương trình phần mềm ứng dụng trên Internet.  Việc ứng dụng phần mềm giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT qua mạng internet rất tiện ích. Lâu nay để kê khai đóng nộp BHXH, BHYT hay chốt sổ cho người lao động phải mất từ 1 đến 3 ngày. Thế nhưng, với chương trình ứng dụng phần mềm giao dịch điện tử chỉ mất từ 5-10 phút.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn thao tác kê khai BHXH qua mạng Internet.
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn thao tác kê khai BHXH qua mạng Internet.


Nói về tính ưu việt của việc ứng dụng phần mềm kê khai qua mạng, chị Nguyễn Thị Khoa, làm việc tại Phòng Tổ chức-Hành chính, Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi cho biết: “Việc kê khai BHXH qua mạng mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động và doanh nghiệp. Nếu trước đây mỗi tháng chúng tôi đến cơ quan BHXH 2-3 lần thì giờ đây qua ứng dụng điện tử,  thông qua các mẫu đều có sẵn, cán bộ phụ trách BHXH đơn vị không mất thời gian, công sức đến cơ quan BHXH kê khai. Bên cạnh đó, kê khai qua mạng, chúng tôi thấy thông tin người lao động được cập nhật kịp thời, tránh sai sót, trùng lặp. Thay vì trước đây muốn cập nhật thông tin người lao động phải đến cơ quan BHXH thì nay qua mạng Internet, có thể nhập số chứng minh nhân dân người đó, rồi điều chỉnh thông tin…”.

Còn đối với chị Nguyễn Thị Tạo, công tác tại Phòng Tổ chức hành chính- kế hoạch tổng hợp, Công ty CP Đường Quảng Ngãi thì cho rằng: “Công ty chúng tôi đóng BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 2.400 lao động. Chính vì vậy, những cán bộ phụ trách như tôi phải thường xuyên đến BHXH để kê khai thông tin, hồ sơ cho người lao động. Đáng mừng là từ nay việc ứng dụng kê khai qua mạng giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian”.

Với phần mềm ứng dụng giao dịch điện tử đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, các đơn vị và doanh nghiệp sẽ áp dụng kê khai những thông tin liên quan đến việc đăng ký tham gia BHXH; tăng, giảm lao động; điều chỉnh tiền lương và điều chỉnh nhân thân của người lao động tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, cơ quan BHXH sẽ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT qua mạng. Theo đánh giá của ngành BHXH, việc triển khai ứng dụng chương trình này sẽ giảm 70% thời gian lập thủ tục hồ sơ và giao dịch với cơ quan BHXH; giảm 50% thời gian nhận thông tin và thông báo từ cơ quan BHXH; giảm 70% thời gian quản lý hồ sơ của người lao động tại đơn vị và tăng 300% tính hiệu quả làm việc của cán bộ làm công tác BHXH của đơn vị.

Ông Tiêu Sinh-Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, BHXH tỉnh đã tập huấn ứng dụng phần mềm giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT qua mạng Internet cho cán bộ, nhân viên ở 600 đơn vị sử dụng lao động đang tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh. Hiệu quả rõ nhất của việc ứng dụng phần mềm giao dịch điện tử là nâng chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ. Mặt khác sẽ giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, công khai hóa thủ tục, quy trình xử lý công việc để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, đơn vị sử dụng lao động khi đến giao dịch. Các đơn vị sử dụng lao động có thể nhanh chóng lập hồ sơ BHXH rồi gửi qua mạng cho cơ quan BHXH và nhận phản hồi ngay trên phần ứng dụng BHXH điện tử. Như vậy, các đơn vị sử dụng lao động chỉ cần đến cơ quan BHXH một lần là giải quyết xong công việc. Việc sử dụng phần mềm giao dịch điện tử hoàn toàn miễn phí và rất đơn giản. Ông Tiêu Sinh cho biết thêm, BHXH tỉnh đã có văn bản trình UBND tỉnh trong việc ký cấp mã định danh cho hơn 3.000 cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp và gần 60 nghìn mã định danh cá nhân để BHXH quản lý trên hệ thống.

Giao dịch điện tử là sự tương tác giữa cơ quan BHXH và đơn vị sử dụng lao động. Đây là loại hình giao dịch góp phần đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, tính công khai, minh bạch; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức liên quan.  Chính vì vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH để mang lại hiệu quả cao trong việc ứng dụng phần mềm giao dịch điện tử.  

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.