Bỏ tiền triệu để mua niềm tin có thu nhập khủng

02:05, 13/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đánh vào tâm lý nhiều người cần việc làm thu nhập cao, một công ty với hình thức bán hàng đa cấp có chi nhánh tại Quảng Ngãi đã và đang dễ dàng khiến họ bỏ ra số tiền hàng triệu đồng để mua về những gói sản phẩm bổ sung “dỏm”.
 
Sập bẫy vì… thu nhập khủng
 
Vào giữa tháng 3.2015, cô sinh viên Đặng Thị Tr.  vừa tốt nghiệp Trường Đại học tài chính kế toán ôm ấp hy vọng tìm việc trên mạng internet. Qua tìm hiểu, Tr đọc được thông tin về Công ty CP Everrichs Global có chi nhánh đặt tại một địa chỉ trên đường Trương Định, TP. Quảng Ngãi đang cần tuyển nhân viên tư vấn kinh doanh với thù lao vài chục triệu đồng/tháng. Với sự kỳ vọng tìm được việc làm tốt, lương cao, Tr đã mang hồ sơ xin việc đến địa chỉ trên để được “phỏng vấn”.
 
Sau một thời gian lui tới địa chỉ của công ty này thường xuyên, Tr hăng hái về khoe với gia đình mình rằng đã xin được một công việc rất tốt kèm theo lời nói vô cùng kiên quyết: “Đến với công ty này, con đã được đả thông nhiều kiến thức mới”. Khi nghe lời tuyên bố của con gái, gia đình Tr chưa kịp vui mừng thì đã phải âu lo khi thấy nhiều biểu hiện lạ của con.

 

Một trong hai hộp thực phẩm bổ sung mà nạn nhân Đặng Thị Tr phải bỏ 7,2 triệu đồng ra để mua và được tham gia vào mạng lưới bán hàng của Everrichs Global
Một trong hai hộp thực phẩm bổ sung mà nạn nhân Đặng Thị Tr phải bỏ 7,2 triệu đồng ra để mua và được tham gia vào mạng lưới bán hàng của Everrichs Global.
 
Ông Đặng Văn T- bố của Tr kể lại: Một tuần sau khi Tr đi tập huấn tại công ty này thì về lén lút xin tiền của chị gái để nộp vào công ty và nói rằng đó là điều kiện bắt buộc để được đi làm. Tôi thấy có dấu hiệu lừa đảo nên đã hết sức khuyên can. Nhưng lúc này, ai nói gì nó cũng không nghe mà chỉ kiên quyết làm theo ý mình cho bằng được và nói rằng, chắc chắn mình sẽ giàu khi tham gia làm việc cho công ty Everrichs Global.
 
Sau khi gặp sự phản đối của gia đình ông T, vào cuối tháng 3.2015, 4 người lạ tự xưng là nhân viên của công ty Everrichs Global đến tận nhà riêng để thuyết phục ông T cho con gái tham gia đóng tiền, mua thực phẩm bổ sung “chất lượng”. Kèm với đó, nhóm người này còn giới thiệu bộ tài liệu liên quan đến công ty và mức lương thưởng vô cùng hấp dẫn.
 
Theo đó, nếu con gái ông T chịu đóng mức phí 7,2 triệu đồng để mua 2 hộp sản phẩm Theo Max (loại  hộp 15 gói x 15g) là sản phẩm uống hòa tan vị cacao, nhân sâm… thì sẽ được tham gia làm tư vấn viên kinh doanh của công ty. Theo quy định của công ty, Tr chỉ cần giới thiệu thêm nhiều người tham gia vào công ty thì thu nhập sẽ càng “khủng” và nhanh được lên chức. Trong vòng 6 tháng nếu thành lập được nhóm hoạt động hiệu quả thì Tr có thể thu về số tiền lương 20-30 triệu đồng/ tháng.
 
Sau khi nghe nhóm người lạ tư vấn, ông T vẫn tỏ ý nghi ngờ, nhưng con gái ông vẫn cố giấu gia đình, vay mượn tiền của bạn bè để mua về 2 hộp sản phẩm chức năng Theo Max với giá 7,2 triệu đồng.
 
Sản phẩm tiền triệu, nhưng chất lượng ảo
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài bạn Đặng Thị Tr., còn có rất nhiều người khác, chủ yếu là sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh và những người chưa có việc làm ổn định cũng bị lôi kéo tham gia, mua các gói sản phẩm của Everrichs Global với giá hàng triệu đồng. Sau khi đã đóng tiền mua sản phẩm lần đầu thì được kích hoạt thẻ IP. Sau đó, họ tiếp tục đóng thêm nhiều tiền để mua nhiều sản phẩm hơn nữa. Căn cứ theo chỉ số bán hàng, Công ty sẽ thăng chức cho lên nhiều chức vụ cao hơn.

Đánh vào tâm lý muốn nhanh chóng giàu có, nhiều người phải chạy đôn, chạy đáo vay mượn tiền khắp nơi để được tham gia và thăng chức. Cứ như vậy, có người phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua về những sản phẩm chức năng của công ty được quảng cáo là “tốt, bồi dưỡng sức khỏe”. Thế nhưng, trên thực tế, các sản phẩm này có xứng đáng với số tiền hàng triệu mà nhiều người đang phải bỏ ra để mua?

 

Hai mẫu thực phẩm bổ sung Chi cục ATVSTP phát hiện và đang thu giữ có nhiều lỗi sai phạm
Hai mẫu thực phẩm bổ sung Chi cục ATVSTP phát hiện và đang thu giữ có nhiều lỗi sai phạm.
 
Sau khi nhận thông tin tố cáo công ty Everrichs Global có hành vi lừa đảo từ gia đình ông T, Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với lực lượng công an đã thành lập đoàn kiểm tra tại địa chỉ trên đường Trương Định, TP.Quảng Ngãi. Qua đó, đoàn kiểm tra đã phát hiện và thu giữ 2 mẫu sản phẩm thực phẩm bổ sung là Theo Max (ca cao, nhân sâm, linh chi) và bột cân bằng dinh dưỡng Prodi Gold. Theo lời khai của bà Trần Thị Song Nữ- chủ cơ sở, thì cơ sở của bà chỉ tư vấn giới thiệu chứ không bán 2 mẫu sản phẩm trên. Nếu ai muốn mua thì bà Nữ sẽ “mua hộ” tại Công ty THHH MTV Thương mại và dịch vụ Khát Vọng Việt đóng tại TP. Tam Kỳ, Quảng Nam.
 
Tại buổi làm việc, bà Nữ đã khẳng định hai mẫu sản phẩm trên là sản phẩm của Cty CP Ca cao Việt Nam” và được sản xuất theo hồ sơ công bố số 43/2014/CBPHQĐATTP–VINACACAO. Ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP nhận định: Tuy nhiên, ngoài những thông tin khá mập mờ trên, thì chủ cơ sở này không thể đưa ra bản thông tin chi tiết của hồ sơ công bố hợp quy và phiếu xét nghiệm mẫu định kỳ 6 tháng của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, trên nhãn mác các sản phẩm này cũng không hề ghi địa chỉ sản xuất. Đây là điều trái với quy định.
 
Điều đáng nói, thông tin từ Cục an toàn vệ sinh thực phẩm- Bộ Y tế, hai sản phẩm Theo Max và Prodi Gold của Công ty Everrichs Global không hề tồn tại trong danh mục hồ sơ công bố thực phẩm bổ sung được phép lưu hành trên cả nước. Chính vì vậy, hồ sơ công bố 43/2014/CBPHQĐATTP–VINACACAO của các mẫu sản phẩm này được đưa ra trước đó, là không hề có thật. Chính những chi tiết trên đã khẳng định chất lượng những sản phẩm này không hề xứng đáng với giá hàng triệu đồng mà nhiều người phải bỏ tiền túi ra mua.
 
Việc lôi kéo ngày càng nhiều người bỏ ra số tiền ngày một lớn để mua sản phẩm và tham gia vào mạng lưới bán hàng như của Everrichs Global thực chất là mô hình kinh doanh đa cấp trái phép. Bởi công ty này đang kinh doanh những sản phẩm không rõ ràng, chất lượng ảo. Lực lượng chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn tình trạng ngày càng có nhiều người bị cuốn vào chiêu trò lừa đảo trên.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.