Vận tải hành khách dịp lễ 30.4 và 1.5: Đảm bảo đủ phương tiện và an toàn cho người dân

11:04, 27/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lễ 30.4 và 1.5 năm nay nghỉ gần một tuần nên khả năng nhiều người sẽ về quê hoặc đi du lịch. Điều này dự báo nhu cầu đi lại tăng cao. Để đáp ứng việc đi lại của hành khách thông suốt và an toàn, Sở GTVT đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo đủ phương tiện ở tất cả các loại hình vận tải.

TIN LIÊN QUAN

Nghiêm cấm tăng giá cước

Theo ông Đỗ Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GTVT, trước tình hình nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hành khách phải chuẩn bị tối đa phương tiện vận chuyển, cũng như quán triệt đội ngũ lái xe, phục vụ phải tuân thủ các quy định. Trong đó, mỗi phương tiện phải có ít nhất hai lái xe đảm bảo sức khỏe. Đồng thời, các nhà xe phải thực hiện nghiêm túc việc tổ chức bán vé theo giá đã kê khai và niêm yết. Tuyệt đối không được phụ thu thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Trong đó, không chấp thuận yêu cầu tăng giá cước đối với hai doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Chín Nghĩa và Bình Tâm.

 Dịp lễ, nhu cầu đi lại tăng cao, do đó các nhà xe phải đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình vận chuyển. Ảnh: LÊ ĐỨC
Dịp lễ, nhu cầu đi lại tăng cao, do đó các nhà xe phải đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình vận chuyển. Ảnh: LÊ ĐỨC


Trên địa bàn nội tỉnh, thời gian qua đảo Lý Sơn đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách khắp nơi, nên dịp nghỉ lễ lần này nhu cầu đi lại trên tuyến đường thủy Sa Kỳ-Lý Sơn và ngược lại sẽ rất lớn. Thời gian gần đây các doanh nghiệp cũng đã tiến hành tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Hoạt động vận tải phục vụ các dịp lễ, tết những năm qua diễn ra khá phức tạp. Trong đó, căng thẳng nhất là tuyến vận tải hành khách đường bộ. Bên cạnh việc lợi dụng nhu cầu đi lại tăng cao để tăng giá cước, thì việc các nhà xe tranh giành khách, các điểm xe dù, bến cóc xuất hiện cũng như tình trạng chạy ẩu, chạy quá tốc độ thường xuyên xảy ra.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt, để đảm bảo cho người dân đi lại an toàn và tránh những vụ việc như trên, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp phải chấp hành quy định của nhà nước về hoạt động vận tải. Theo đó, Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp với các bến xe, bến cảng, lực lượng chức năng địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm ngay tại cảng, bến đối với xe ô tô, phương tiện thủy nội địa không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật an toàn, người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn hoặc không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Đồng thời Thanh tra Sở sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông và trật tự vận tải.

Được biết, để giám sát và quản lý chặt, Sở GTVT sẽ tăng cường khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe. Đồng thời, Sở yêu cầu các nhà xe phải bố trí các phương tiện đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào hoạt động vận tải; xây dựng kế hoạch tăng phiên, chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; nghiêm cấm tình trạng tắt thiết bị giám sát hành trình để trốn tránh sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý vận tải... Sở GTVT kiên quyết xử lý và không cho xuất bến đối với các phương tiện chở quá số người quy định, không bảo đảm các điều kiện an toàn...

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.