Công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ: Phải được chú trọng

09:04, 23/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu năm 2015, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã tổ chức đợt thanh, kiểm tra liên ngành về việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ- PCCN) tại các doanh nghiệp xây dựng và khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy nhiều doanh nghiệp chấp hành nghiêm, tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp vi phạm.  

TIN LIÊN QUAN

Trong đợt kiểm tra này, Đoàn thanh tra liên ngành đã đến kiểm tra Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi. Tại thời điểm Đoàn kiểm tra, công ty có 1.661 lao động. Người lao động của công ty được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Để đảm bảo an toàn trong sản xuất, bên cạnh việc trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, công ty đã phổ biến để người lao động nắm rõ kiến thức về an toàn lao động.

Kiểm tra công tác ATVSLĐ – PCCN tại Nhà máy nước khoáng Thạch Bích thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi.
Kiểm tra công tác ATVSLĐ – PCCN tại Nhà máy nước khoáng Thạch Bích thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi.

 

Theo Ban Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi, công ty luôn tổ chức đánh giá rủi ro từng công việc, hạng mục, để người lao động nắm được quy trình làm việc, từ đó tránh được những rủi ro và nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Ngoài việc phổ biến cho công nhân, người lao động về các nội quy an toàn khi tham gia sản xuất, tại mỗi vị trí lao động đều được công ty gắn biển chỉ dẫn an toàn, cảnh báo nguy hiểm, các dụng cụ, trang bị bắt buộc khi đi vào khu vực sản xuất. Các lao động vận hành các loại máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đều được đào tạo, huấn luyện kỹ thuật an toàn về nghiệp vụ vận hành và có giấy chứng nhận…

Ông Phạm Đức Phước-Trưởng phòng Tài chính-Hành chính Công ty CP Đường Quảng Ngãi, cho biết: "Công ty trang bị đầy đủ thiết bị, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, lập hồ sơ quản lý và ban hành nội quy về phòng cháy chữa cháy; thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ”.

Còn tại Công  ty TNHH TM và DV chế biến Thủy sản Hưng Phong (KCN Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi), việc trang bị các thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân cũng được chú trọng. Để đảm bảo ATVSLĐ - PCCN, công ty có mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tiến hành đo, kiểm tra môi trường lao động... Tuy nhiên, việc tổ chức huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động vẫn chưa đầy đủ, một số thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động vẫn chưa kiểm định và đăng ký sử dụng, chưa thực hiện việc khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động…

Qua 2 đợt kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành nhận định một số doanh nghiệp đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về lao động và thực hiện đầy đủ các quy định về ATVSLĐ - PCCN, qua đó góp phần xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, hiệu quả. Ông Trương Văn Nhân – Phó Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động (Sở LĐ – TB&XH) cho biết,  những năm qua, công tác ATVSLĐ - PCCN ở tỉnh ta được các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp, người dân quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp đã đầu tư, mua sắm trang thiết bị, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường làm việc.

Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp, cơ sở xem nhẹ công tác này. Đợt thanh, kiểm tra đầu tiên trong năm 2015 có đến 17 doanh nghiệp chưa thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quy định về  ATVSLĐ – PCCN. Nhiều doanh nghiệp chưa tổ chức huấn luyện cho người lao động, không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động; điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động không đảm bảo, chưa kiểm định kỹ thuật an toàn cho máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động...

Để duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN trong thời gian tới, Đoàn thanh tra liên ngành đã yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ - PCCN cho người lao động; nâng cao ý thức tự bảo vệ chính mình, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATVSLĐ - PCCN. Thực hiện tốt quy định về ATVSLĐ-PCCN là điều kiện quan trọng để ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động và cháy nổ.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.