Quảng Ngãi: Lũ bất ngờ gây thiệt hại nặng

10:03, 28/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Cuối tháng 3, đang là thời điểm khô hạn thì Quảng Ngãi  lại bất ngờ xảy ra lũ lớn, gây nên tình trạng sạt lở núi nghiêm trọng, khiến hàng trăm người dân bị cô lập, nhà cửa bị uy hiếp, nhiều diện tích hoa màu hư hại...

TIN LIÊN QUAN


Hiện tượng bất thường

Mưa to xuất hiện vào những ngày cuối tháng 3 khiến mực nước các sông trong tỉnh đột ngột dâng cao, gây ra lũ lớn, kéo theo đó là tình trạng sạt lở núi ở các huyện Ba Tơ, Sơn Hà... Đây là một hiện tượng bất thường, báo hiệu tình hình thời tiết sẽ còn diễn biến rất phức tạp trong năm 2015.
 

Khối lượng đất đá lớn sạt xuống đường khiến 400 hộ dân ở xã Ba Nam (Ba Tơ) bị cô lập 4 ngày nay.
Khối lượng đất đá lớn sạt xuống đường khiến 400 hộ dân ở xã Ba Nam (Ba Tơ) bị cô lập 4 ngày nay.

Tại huyện Ba Tơ mưa lớn kéo dài 4 ngày (24 - 27.3) khiến một số tuyến đường giao thông bị tắc nghẽn vì núi lở. Nặng nhất là ở Ba Nam, Ba Động. Riêng tuyến đường từ xã Ba Bích đi Ba Nam kéo dài khoảng 15km xuất hiện 37 điểm sạt lở, trong đó có 16 điểm sạt lở nặng, với khoảng 100 mét khối đất đá sạt xuống đường, giao thông bị tê liệt.

Ông Phạm Văn Sư - Bí thư Đảng ủy xã Ba Nam cho biết: “4 ngày nay, 400 hộ dân với khoảng 1.000 nhân khẩu trong xã bị cô lập. Người dân vẫn thường mua các nhu yếu phẩm do những người buôn bán từ dưới xuôi vận chuyển lên để sử dụng. Nhưng trước thực trạng tuyến đường độc đạo về xã bị tê liệt. Nhu yếu phẩm cũng từ đó mà cạn kiệt, khiến cuộc sống của người dân gặp khó. Hơn nữa, nếu xảy ra tình trạng đau ốm, sinh đẻ thì người dân khó bề xoay xở”.

Có mặt tại hiện trường tìm hiểu thực tế để gấp rút đưa ra phương án sớm khai thông đường cho dân, ông Nguyễn Thanh Lạc - Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết: “Mọi năm đây là thời điểm nắng hạn, thì nay lại xảy ra hiện tượng mưa lũ bất thường. Tình trạng sạt lở núi do mưa lũ nặng nhất là ở huyện Ba Tơ và Sơn Hà. Đây là hiện tượng hiếm khi xảy ra ở tỉnh ta.

Điều này phản ánh tình hình biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Sau khi tìm hiểu tình hình mưa lũ ở Ba Tơ xong, đoàn sẽ tiếp tục đến Sơn Hà để kịp thời đưa ra những phương án khả thi nhất. Tinh thần là dồn hết tâm sức để khai thông đường cho dân. Sẵn sàng di dời dân trong trường hợp xảy ra nguy cấp”.

Thất thu, mất mùa

Mưa lũ những ngày qua đã làm chiếc cầu nối hai bên bờ xã Hành Tín Đông và Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) bị nước cuốn trôi. Hàng trăm hecta lúa và hoa màu của hai xã này bị hư hại. Người dân đang đứng trước nguy cơ mất mùa nghiêm trọng.
 

Nhiều diện tích lúa, hoa màu của người dân ở huyện Nghĩa Hành bị nhấn chìm trong nước.
Nhiều diện tích lúa, hoa màu của người dân ở huyện Nghĩa Hành bị nhấn chìm trong nước.

Bà con ở Hành Tín Đông và Hành Tín Tây đang chật vật đốn tre để làm lại chiếc cầu mới thay cho chiếc cầu cũ vừa bị nước lũ cuốn trôi ngày 25.3 vừa qua. Với người dân hai xã này, việc có cây cầu là con đường ngắn nhất và thuận tiện nhất để người dân qua lại, giao lưu, buôn bán. Giờ cầu bị nước cuốn trôi đã khiến nhiều người khốn đốn.

Không chỉ bị “cắt” đường đi lại, mà hiện nay bà con hai xã này đang đứng trước nguy cơ mất mùa nghiêm trọng khi gần cả trăm hecta lúa và hoa màu bị vùi dập nặng sau đợt mưa lớn vừa rồi.

Ông Phạm Dũng, thôn Nguyên Hòa, xã Hành Tín Đông cho biết: “Hơn hai sào bắp và một sào đậu của gia đình tôi giờ coi như mất trắng. Bắp thì ngã liệt dưới nước.  Đậu thì còn hơn 10 ngày nữa là thu hoạch vậy mà giờ bị ngập úng hư hết...”.

Không chỉ riêng ông Dũng mà còn rất nhiều hộ dân khác cũng đang đứng trước cảnh thất thu ở mùa vụ này. Theo thống kê của xã Hành Tín Đông và Hành Tín Tây, sau đợt mưa lớn vừa qua, tổng diện tích lúa và hoa màu bị hư hại lên đến hơn 90ha. Trong đó, diện tích lúa bị ngập úng gần 40ha, sản lượng giảm từ 50 – 60%/ha. Còn diện tích hoa màu bị hư hại lên đến hơn 50ha.

Sức dân không kham nổi

Người dân xã Ba Nam đã 4 ngày bị cô lập. Trước tình hình trên, sáng ngày 27.3 chính quyền xã Ba Nam đã huy động được 200 người dân dùng cuốc, rựa để khai thông nhiều đoạn đường bị sạt lở dưới thời tiết mưa to gió lớn. Mặc dù đã tận lực, nhưng vì nhiều điểm sạt lở quá nặng, việc khắc phục sạt lở do nhân dân tự làm là không khả thi.
 

Ông Phạm Dũng, thôn Nguyên Hòa, xã Hành Tín Đông tìm cách “cứu vãn” những cây bắp chưa bị ngập dưới nước.
Ông Phạm Dũng, thôn Nguyên Hòa, xã Hành Tín Đông tìm cách “cứu vãn” những cây bắp chưa bị ngập dưới nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thương - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết: “Đợt lũ này xuất hiện rất bất ngờ, vì đây là thời điểm khô hạn. Tình hình đang còn diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì vậy người dân tuyệt đối không được chủ quan. Riêng tuyến đường từ xã Ba Nam đi Ba Bích bị tắc, huyện sẽ gấp rút huy động sức người, các phương tiện cơ giới để khai thông. Dự tính nguồn kinh phí để khắc phục hậu quả sẽ rất lớn. Huyện rất mong được tỉnh, trung ương hỗ trợ để thời gian khắc phục diễn ra nhanh chóng, đảm bảo đường được thông suốt trong thời gian sớm nhất để nhân dân đi lại”.

Với những thiệt hại ở Hành Tín Đông và Hành Tín Tây, hiện nay chính quyền và nhân dân hai xã đang tìm mọi cách để khắc phục. Tuy nhiên vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn khi những ngày này thời tiết vẫn còn mưa to và lượng nước trên thượng nguồn đổ về  các sông vẫn còn rất lớn.

Ông Mai Văn Tường, Chủ tịch UBND xã Hành Tín Tây, cho biết: “Hiện nay, nhiều hộ dân đang đứng trước nguy cơ mất mùa vì nhiều diện tích lúa và hoa màu bị ngập úng rất nặng. Đến thời điểm này thì địa phương cũng chưa có biện pháp gì để khắc phục những thiệt hại trên, chỉ mong các cấp quan tâm và hỗ trợ để giúp người dân cải thiện phần nào trong cuộc sống”.


                Bài, ảnh: NGỌC VIÊN - ĐÌNH DIỆU




 


.