Khởi sắc vùng cao

02:03, 27/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Sơn Hà có số dân trên 71 ngàn người, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số gồm Hrê, Cor, Ca Dong chiếm trên 81%.  Trong những năm chiến tranh, nhiều vùng của huyện Sơn Hà là căn cứ cách mạng và đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đã có công giúp đỡ, chở che cho bộ đội, cán bộ, góp phần giải phóng huyện nhà. Trong thời bình, đồng bào các dân tộc luôn phát huy truyền thống đoàn kết, chung tay xây dựng cuộc sống mới.

TIN LIÊN QUAN

40 năm sau ngày giải phóng đến nay, trên mảnh đất anh hùng năm xưa đã hiện hữu cuộc sống mới. Đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Người dân không chỉ có ăn no, mặc ấm mà đã tiến tới ăn ngon, mặc đẹp, con em các dân tộc trong huyện đã được đến trường. Các công trình điện, đường, trường, trạm, thủy lợi và thông tin liên lạc đã phủ đến những vùng xa của huyện; bước đầu đã hình thành cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn miền núi. Nhất là trong 5 năm gần đây, từ các chương trình, dự án, huyện Sơn Hà đã đầu tư trên 44 tỷ đồng xây dựng 91 công trình hạ tầng giao thông, thuỷ lợi tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, sản xuất. Đầu tư 28 tỷ đồng thực hiện 19 điểm định canh, định cư tập trung và xen ghép cho trên 370 hộ dân.

Khu tái định cư Mang Po (Sơn Ba - Sơn Hà).
Khu tái định cư Mang Po (Sơn Ba - Sơn Hà).


Thực hiện Quyết định 167 của Chính phủ về xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, huyện đã phân bổ trên 127 tỷ đồng để xây dựng trên 5.200 căn nhà. Đặc biệt, điện đã về đến hầu hết các thôn, khu dân cư  nên đời sống, sinh hoạt của đồng bào có nhiều đổi mới, tiến bộ. Cùng với đó, các chính sách tín dụng hỗ trợ vốn cho đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ cây, con giống phục vụ cho sản xuất và thực hiện việc cấp phát các mặt hàng thiết yếu…đã góp phần tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc phát triển sản xuất, vươn lên xoá đói giảm nghèo.

Tính đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Sơn Hà còn trên 34%, trong đó, hộ nghèo là đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm 30%. Điều đáng mừng là đồng bào các dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Hà đã có những hành động thiết thực và hiệu quả trong việc xây dựng đời sống mới, nhất là thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhờ đó, diện mạo của các địa phương trên địa bàn huyện Sơn Hà từng bước khởi sắc, đời sống kinh tế - văn hóa ở các cộng đồng dân cư ngày càng được nâng lên, tình đoàn kết trong đồng bào các dân tộc ngày càng thắt chặt.

 Đến nay, toàn huyện Sơn Hà có 132/185 khu dân cư tiên tiến, 71% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá; hầu hết khu dân cư trong huyện có nhà văn hóa, là nơi sinh hoạt cộng đồng, tạo tiền đề cho các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển.

 Nhà 167 của đồng bào Hrê Sơn Hà.
Nhà 167 của đồng bào Hrê Sơn Hà.


Về những định hướng sắp đến, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Nguyễn Phong cho biết: “Sơn Hà sẽ tận dụng mọi nguồn lực kết hợp với nội lực trong dân đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hoàn thiện hạ tầng đô thị Di Lăng, góp phần thay đổi diện mạo toàn diện đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đồng thời ra sức thi đua xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững bằng những mô hình kinh tế hiệu quả. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện kêu gọi nhân dân trong huyện đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vượt mọi khó khăn, thách thức, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng Sơn Hà ngày càng giàu đẹp”.

Có thể nói, sau 40 năm xây dựng, cuộc sống của đồng bào các dân tộc huyện Sơn Hà có nhiều đổi thay. Sự thay đổi được ví như giấc mơ kỳ diệu của những người dân nơi đây.  “Từ khi có Đảng, đồng bào các dân tộc ở đây đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Có cây mì, cây mía, lúa nước, người chịu khó làm thì giàu có. Nhà nào cũng có ti vi, xe máy. Đời sống của bà con phải nói là tiến bộ mọi mặt. Với truyền thống anh hùng của đồng bào các dân tộc, cùng với những thành quả qua 40 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân trong huyện càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, con đường mà Bác Hồ đã lựa chọn, xây dựng huyện Sơn Hà ngày càng phát triển bền vững”, đồng chí Đặng Ngọc Dũng - Bí thư Huyện ủy Sơn Hà bày tỏ.

Bài, ảnh: THANH THUẬN  
 


.