Huy động trí tuệ nhân dân để sửa đổi Bộ luật Dân sự

09:03, 18/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến ngày 5.4.2015, việc lấy ý kiến của nhân dân về những thay đổi trong Bộ luật Dân sự (BLDS) trên địa bàn tỉnh sẽ kết thúc. Để huy động được trí tuệ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhằm góp phần xây dựng BLDS sửa đổi đáp ứng tình hình mới của đất nước, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch quy định trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương.


Những thay đổi quan trọng

Bộ luật Dân sự là đạo luật lớn, phức tạp, phạm vi điều chỉnh rộng, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, đời sống nhân dân, là luật chung, luật nền cho các luật khác trong hệ thống pháp luật điều chỉnh các quan hệ hình thành trên cơ sở bình đẳng, tự do ý chí, độc lập về tài sản và tự chịu trách nhiệm. Dự thảo BLDS quy định nhiều vấn đề mới, có tính đột phá, có vai trò rất quan trọng, nhằm thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 trong việc công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực dân sự, thực hiện chiến lược cải cách tư pháp; xây dựng và hoàn thiện pháp luật về dân sự, kinh tế, trọng tâm là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Chính vì những đặc thù đó, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo BLDS (sửa đổi) là vô cùng cần thiết nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của nhân dân trong công tác xây dựng pháp luật, đồng thời bảo đảm quyền của công dân trong việc tham gia quản lý nhà nước và xã hội. Bà Bùi Thị Lệ Thủy - Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Việc sửa đổi, bổ sung BLDS lần này nhằm thực hiện hai mục tiêu cơ bản: Thứ nhất, xây dựng BLDS thực sự trở thành luật chung, luật nền của hệ thống pháp luật tự điều chỉnh các quan hệ xã hội được hình thành trên nguyên tắc tự do, bình đẳng, tự nguyện và tự chịu trách nhiệm giữa các bên tham gia; thứ hai, ghi nhận và bảo vệ tốt hơn các quyền của cá nhân, pháp nhân trong giao lưu dân sự; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định môi trường pháp lý cho sự phát triển kinh tế - xã hội sau khi Hiến pháp năm 2013 được ban hành.

So với BLDS năm 2005, dự thảo lần này giữ nguyên 265 điều, sửa đổi 298 điều, bổ sung 170 điều, bãi bỏ gần 150 điều. Theo bà Bùi Thị Lệ Thủy, nội dung lấy ý kiến cho đợt sửa đổi BLDS hiện hành tập trung vào 10 vấn đề trọng tâm là: Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong bảo vệ quyền dân sự; quyền nhân thân; chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự; hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức; bảo vệ người thứ ba ngay trong trường hợp giao dịch dân sự bị vô hiệu; hình thức sở hữu; thời điểm xác lập quyền sở hữu; điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi; lãi suất trong hợp đồng vay tài sản; thời hiệu.

Huy động trí tuệ nhân dân

Dự thảo BLDS được lấy ý kiến thông qua các hình thức như: Góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm... Để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương rõ ràng. Theo đó, Sở Tư pháp cần phổ biến nội dung, cách thức lấy ý kiến về dự thảo BLDS sửa đổi cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức hội nghị hoặc hội thảo để lấy ý kiến đóng góp về dự thảo BLDS sửa đổi. Còn UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm phổ biến nội dung, cách thức lấy ý kiến về dự thảo BLDS sửa đổi trong toàn ngành và cơ quan, đơn vị mình; tổ chức lấy ý kiến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị đối với dự thảo BLDS sửa đổi theo đúng nội dung kế hoạch đề ra; tiếp nhận, tổng hợp đầy đủ ý kiến của các cá nhân, tổ chức tham gia đóng góp đối với dự thảo BLDS sửa đổi tại cơ quan, đơn vị.

Bà Bùi Thị Lệ Thủy cho biết, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đang được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rộng rãi, khoa học, công khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng, thiết thực và tiết kiệm. Các ý kiến đóng góp của nhân dân phải được tổng hợp đầy đủ, chính xác. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần xây dựng báo cáo kết quả lấy ý kiến của địa phương báo cáo UBND tỉnh để tổng hợp trước ngày 5.4.2015.

Ngoài ra, nếu người dân có ý kiến trực tiếp đóng góp vào dự thảo của BLDS sửa đổi, thì gửi ý kiến đến Sở Tư pháp Quảng Ngãi (số 108 Phan Đình Phùng- TP.Quảng Ngãi) hoặc gửi qua cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi: http://quangngai.gov.vn, cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Quảng Ngãi: http://quangngai.gov.vn/sotp. Thời gian lấy ý kiến kết thúc vào ngày 5.4.2015. Sau thời gian trên, các ý kiến đóng góp gửi đến Bộ Tư pháp trước ngày 20.9.2015, theo địa chỉ 60 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội hoặc thư điện tử boluatdansu@moj.gov.vn.

NGUYỄN TRIỀU
 


.