Hỏi đáp

01:03, 27/03/2015
.

Bà Nguyễn Thị Hoa, huyện Mộ Đức hỏi: Giấy khai sinh của tôi ghi ngày 13.5.1980. Tuy nhiên các loại giấy tờ và hồ sơ của tôi tại nơi công tác lại ghi ngày 19.5.1980. Tôi phải làm sao để các loại giấy tờ và hồ sơ của tôi tại nơi công tác trùng khớp và đúng với ngày 13.5.1980.

Trả lời: Tại khoản 2, Điều 5 của Nghị định 158/NĐ-CP ngày 27.12.2005 của Chính phủ về quản lý và đăng ký hộ tịch quy định: Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó.

Trong trường hợp này, giấy khai sinh gốc của bạn là đúng nhưng các giấy tờ khác là sai so với giấy khai sinh, do vậy các cơ quan phải căn cứ vào giấy khai sinh để sửa lại cho bạn. Bạn cần mang giấy khai sinh (bản gốc), sổ hộ khẩu, CMND của bạn đến các cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh lại ngày tháng năm sinh của bạn trên bằng cấp và hồ sơ công tác theo giấy tờ hộ tịch gốc (ví dụ, để điều chỉnh ngày sinh trên bằng cấp, bạn liên hệ nơi cấp bằng cho bạn - Sở GD-ĐT hoặc trường ĐH bạn tốt nghiệp...).

Trần Việt Ngữ
 


.