Mùa xuân đầu tiên ở thôn mới Nước Nia

01:02, 27/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm 2014, UBND huyện Trà Bồng đã tổ chức công bố thành lập mới thôn Nước Nia thuộc xã Trà Bùi. Thôn Nước Nia được thành lập trên cơ sở điều chỉnh trên 1.200 ha đất tự nhiên và 82 hộ dân với gần 350 nhân khẩu của thôn Quế, xã Trà Bùi (Trà Bồng).

Trước đây, mặc dù sống trên đất xã Trà Bùi nhưng hơn 80 hộ dân thôn Nước Nia do xã Trà Trung (Tây Trà) quản lý với tên gọi là thôn Đông. Việc công bố thôn Nước Nia chính thức thuộc về xã Trà Bùi đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương. Đồng thời huy động tối đa các nguồn lực đầu tư tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Những ngày qua, không khí đón Tết ngập tràn trên khắp các nẻo đường thôn Nước Nia.

 

Người dân thôn Nước Nia quây quần bên ché rượu cần ngày Tết.
Người dân thôn Nước Nia quây quần bên ché rượu cần ngày Tết.


Tết Ất Mùi 2015 là mùa xuân đầu tiên người dân thôn Nước Nia được đón một cái Tết có ý nghĩa. Ý nghĩa không chỉ dân làng được cùng nhau tập trung lại tổ chức ăn Tết truyền thống, mà là lần đầu tiên người dân nơi đây cúng làng với cái tên gọi mới, thôn Nước Nia. Trong ngày đầu của năm mới, già làng chuẩn bị một mâm cúng thịnh soạn cầu mong cho thần linh phù hộ cho người dân thôn Nước Nia được mạnh khỏe, lúa rẫy đầy bồ, heo gà đầy chuồng. Ông Hồ Văn Đạt - già làng của thôn Nước Nia cho biết: Mình cúng làng cầu mong cho bà con trong thôn mạnh khỏe, đoàn kết làm ăn. Mong Nhà nước quan tâm đầu tư để người dân thôn Nước Nia có sự phát triển hơn, người dân có đời sống ổn định hơn, con cháu trong làng được học hành đến nơi đến chốn.

Để giúp người dân thôn Nước Nia có một mùa xuân mới ấm áp, trọn niềm vui, nhiều tổ chức cá nhân đã có những phần quà ý nghĩa trao cho người dân nơi đây. Trong các ngày Tết, người dân đỏ lửa chuẩn bị các món ăn truyền thống của người Cor. Đây là dịp người dân quây quần cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nhìn lại những kết quả một năm qua và hướng đến một năm mới tốt đẹp hơn. Anh Hồ Văn Nguyên - Trưởng thôn Nước Nia bộc bạch: Mình rất vui mừng khi thôn Nước Nia chính thức được thành lập. Mong Đảng và Nhà Nước quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa để người dân thôn Nước Nia xóa đói giảm nghèo.

Thôn Nước Nia giáp thôn Quế (Trà Bùi), thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) và xã Trà Trung, Trà Thọ (Tây Trà). Là một thôn mới thành lập nên hầu như cơ sở hạ tầng chưa có gì, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đồng chí Hồ Văn Ba - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Bùi, cho biết: Việc thành lập thôn mới này giúp việc quản lý hành chính dễ dàng hơn và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Xã sẽ cùng với huyện tập trung đầu tư về cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với thôn Nước Nia, thời gian đến huyện Trà Bồng sẽ công bố thành lập 7 thôn mới tại 4 xã: Trà Tân, Trà Lâm, Trà Bùi, Trà Sơn và 4 tổ dân phố mới thuộc thị trấn Trà Xuân.

Những ngày qua, không khí vui Xuân, đón Tết ở thôn Nước Nia rất sôi động vì mọi người đều hân hoan. Tiễn chúng tôi về xuôi, trưởng thôn Nước Nia hẹn ngày trở lại sẽ có thêm thật nhiều đổi thay nữa, bà con sẽ có cuộc sống ấm no hơn trước.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.