Kẻ giết người máu lạnh- Kỳ 2: Truy tìm tang vật vụ án

10:02, 07/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đối chiếu lời khai của Trần Văn Điểm đều phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, xác minh từ khi phát hiện ra vụ án mạng (sáng 25.8.2014) đến trước ngày 20.12.2014, đã khẳng định: Trần Văn Điểm chính là hung thủ giết anh Lê Minh Hiệp để cướp xe máy.

TIN LIÊN QUAN

Tuy nhiên tang vật là chiếc xe máy hiệu Novo Yamaha mang biển số kiểm soát 76G1-06361 hiện đang ở đâu? Đó cũng là mấu chốt của vụ án mà tổ công tác của Phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Ngãi đang ở TP.Vũng Tàu cần phải xác minh, điều tra làm rõ...

Đối tượng Trần Văn Điểm
Đối tượng Trần Văn Điểm


Khi các điều tra viên hỏi về chiếc xe máy của anh Hiệp hiện ở đâu? thì Điểm khai: Trên đường chạy trốn, y đã dừng lại mở cốp xe lấy ví của anh Hiệp ra, thấy có 500 nghìn đồng, cùng các giấy tờ: Giấy đăng ký, bảo hiểm xe máy 76G1-06361, CMND và giấy phép lái xe (tất cả đều mang tên Lê Minh Hiệp). Chạy đến ngã tư cầu Bà Di (huyện Tuy Phước- Bình Định), Điểm rẽ theo hướng phải đường Quốc lộ 19 lên tỉnh Đắc Lắc, thuê phòng trọ ngủ một đêm. Sáng hôm sau (tức 25.8), Điểm chạy xe xuống TP.Pleiku (Gia Lai) để tiêu thụ chiếc xe, vì quen biết địa bàn này hơn. Khi đến khu vực bến xe Đức Long, Điểm vào tiệm cầm đồ  "Lộc" và hỏi việc thế chấp chiếc xe máy, chủ tiệm đồng ý với 15 triệu đồng vì thấy tất cả giấy tờ đều hợp lệ.

Thẩm tra lời khai của Điểm, thượng tá Nguyễn Văn Năm lập tức liên hệ với Phòng CSHS Công an tỉnh Gia Lai nhờ phối hợp kiểm tra, xác minh tại khu vực bến xe Đức Long ở thành phố Pleiku có tiệm cầm đồ "Lộc" không, nếu có thì bí mật chụp ảnh lại. Bức ảnh tiệm cầm đồ này đã đưa cho Điểm nhận diện và đối tượng khẳng định là đúng nơi y đã thế chấp chiếc xe máy của anh Hiệp. Ngày 25.12, thượng tá Nguyễn Văn Năm cùng 4 trinh sát, điều tra viên lập tức từ TP.Vũng Tàu đi Gia Lai, còn 2 điều tra viên của tổ công tác được phân công ở lại Trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiếp tục xét hỏi Trần Văn Điểm.

Tại hiệu cầm đồ "Lộc", trong vai những người tìm mua xe máy, thượng tá Năm cùng các trinh sát, điều tra viên đã trực tiếp tìm trong số hàng trăm chiếc xe máy thế chấp ở tại kho, nhưng không thấy xe nào mang biển kiểm soát 76. Thượng tá Năm hỏi thẳng chủ tiệm cầm đồ: Cách đây khoảng 4 tháng, tiệm đã bán 1 chiếc xe máy hiệu Novo Yamaha (màu vàng) biển số 76G1-06361 cho ai? Chủ tiệm trả lời: Việc bán các xe máy để quá thời hạn hợp đồng thế chấp giao cho 1 nhân viên. Ngay lập tức tổ công tác đã làm việc với nhân viên Võ Văn Dũng, thì được biết: Vào ngày 25.8, một thanh niên nói giọng Bắc (chừng 25 đến 30 tuổi), có đến tiệm liên hệ làm thủ tục thế chấp 1 chiếc xe máy như trên. Ảnh chân dung Trần Văn Điểm được đưa ra, thì Võ Văn Dũng khẳng định chính là người này. Đối chiếu các giấy tờ kèm theo (gồm giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy bảo hiểm và CMND) đều cùng tên một người (Lê Minh Hiệp), nên Dũng đã làm thủ tục cho thế chấp với giá 15 triệu đồng. Ngày 11.10, thấy quá thời hạn thế chấp mà người thanh niên không quay lại lấy xe, nên tiệm đã bán với giá 20 triệu đồng cho 1 người đến hỏi mua.

Tổ công tác quyết định nói rõ với chủ tiệm: Đây là chiếc xe tang vật trong vụ án "Giết người, cướp tài sản" ở tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị phải phối hợp tìm ra người mua. Lục tìm trong các giấy tờ thế chấp cầm đồ thì phát hiện các bản phô tô của giấy đăng ký, giấy phép lái xe (đều mang tên Lê Minh Hiệp) còn lưu trong ngăn kéo tủ. Lúc này, nhân viên Võ Văn Dũng nhớ lại: Khoảng 10 ngày sau khi bán, thấy có 1 người thanh niên đi chiếc xe này ngang qua tiệm cầm đồ. Nhận định người mua xe có thể đang sinh sống trên địa bàn thành phố Pleiku, phương án truy tìm chiếc xe với đặc điểm nhận dạng (hiệu Novo Yamaha, màu vàng, mang biển kiểm soát 76) trên các tuyến đường và các khu dân cư trên địa bàn TP.Pleiku được triển khai, với việc phô tô ra nhiều bản đăng ký xe (76G1- 06361), chuyển cho các đơn vị công an trên địa bàn.

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 26.12.2014, phát hiện 1 chiếc xe máy có đặc điểm như xe tang vật của vụ án dựng trên vỉa hè trước quán cà phê, số 563 đường Hùng Vương, thuộc phường Phù Đổng, TP.Pleiku. Tại cơ quan Công an, anh Phạm Ngọc Vương, thường trú ở thôn 4, xã Đắk Sin, huyện Đắk R'lắp, tỉnh Đắk Lắk (đang làm thuê ở TP.Pleiku), cho biết chính anh đã mua chiếc xe máy này tại tiệm cầm đồ "Lộc" ở khu vực bến xe Đức Long. Vì thấy giấy tờ xe đều hợp lệ nên anh vẫn chưa liên hệ để sang tên, đổi chủ và hoàn toàn không hay biết đây là chiếc xe tang vật trong vụ án "Giết người, cướp tài sản" ở tỉnh Quảng Ngãi.

Như vậy, hành vi "Giết người, cướp tài sản" của Trần Văn Điểm ở Quảng Ngãi đã được làm rõ.

Bài, ảnh: Trung Thành

 


.