Hạnh phúc sau tay lái

10:02, 26/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lái xe khách là một nghề vất vả và nhiều rủi ro. Nhận thức được điều đó, tài xế Phạm Hoàng Lâm (30 tuổi), nhân viên lái xe khách HTX vận tải Thống Nhất luôn xác định trách nhiệm và đạo đức của mình khi ngồi sau tay lái. Cuối năm 2014 vừa qua, anh là cá nhân duy nhất của Quảng Ngãi được ủy ban An toàn giao thông (UBATGT) quốc gia tặng giải thưởng “Vô lăng vàng” cho những người lái xe an toàn hơn 60.000 km/năm.  

Cuối năm là thời điểm xe khách hoạt động với tần suất cao nhất, nhưng chúng tôi may mắn được gặp tài xế Lâm khi anh nghỉ phép để lập gia đình. Khoe với chúng tôi cái giấy chứng nhận và chiếc cúp màu vàng biểu tượng chiếc vô lăng xe ô tô, Phạm Hoàng Lâm nói rằng, không ngờ mình được nhận vinh dự này. Mỗi tháng gần như đủ 30 ngày là ngồi sau vô lăng với chiếc xe khách tuyến Quảng Ngãi – Đà Nẵng. Anh Lâm theo nghề lái xe ô tô tròn 10 năm.

Tài xế Phạm Hoàng Lâm hạnh phúc bên gia đình của mình.
Tài xế Phạm Hoàng Lâm hạnh phúc bên gia đình của mình.


Trước đây, anh lái xe tải chở hàng cho gia đình. Sau đó anh chuyển qua lái xe khách được 4 năm. Nghề lái xe khách thì trách nhiệm nặng nề hơn. Điều quan trọng nhất để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến xe, tài xế phải chấp hành tốt về Luật Giao thông đường bộ, không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số ghế quy định trên xe. Ngoài ra, với nghề nghiệp là tài xế thì còn phải có cái tâm. Chạy xe an toàn không chỉ đảm bảo tính mạng cho bản thân, cho hành khách mà cả những người đi đường. “Tôi luôn tâm niệm là làm sao phải an toàn cho mọi người đi trên xe của mình. Sau mỗi chuyến xe đưa khách đi đến nơi về đến chốn an toàn là mình cảm thấy hạnh phúc. Đó cũng là niềm vui tự mình mang lại để bớt đi những căng thẳng sau mỗi chặng đường dài”, anh Lâm chia sẻ.

Với tuyến xe khách Quảng Ngãi – Đà Nẵng, cách nay vài năm trở về trước, người dân luôn ám ảnh với những “hung thần xa lộ”. Nhiều tài xế bất chấp tính mạng của hành khách và người đi đường phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách. Dù cùng tham gia đưa đón khách trên tuyến đường này với sự cạnh tranh rất khốc liệt của nhiều xe khác, nhưng anh vẫn luôn tâm niệm rằng, tính mạng con người là quý giá hơn hết. Không vì lợi ích của mình mà bất chấp tất cả để gây ra tai nạn cho hành khách và người đi đường.

Ông Lê Sỹ Thạnh – Giám đốc HTX Vận tải Thống Nhất (Quảng Ngãi) cho biết, từ khi tham gia vào HTX, anh Lâm đã chạy hàng trăm chuyến đưa đón khách từ Quảng Ngãi đi Đà Nẵng và ngược lại an toàn tuyệt đối. Anh là người hiền hậu và rất có trách nhiệm với nghề nghiệp của mình. Điều đáng quý ở Lâm là dù còn trẻ nhưng anh rất có trách nhiệm với công việc. Chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều hơn những tài xế như Phạm Hoàng Lâm. Thống kê từ hệ thống giám sát của đơn vị thì năm 2014, tài xế Phạm Hoàng Lâm đưa đón khách với quãng đường hơn 70.000 km và an toàn tuyệt đố, không vi phạm các quy định của Nhà nước cũng như quy định của HTX.

Với thực trạng giao thông hiện nay ở nước ta còn nhiều bất cập, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ, tranh giành khách của nhiều tài xế… vẫn còn phổ biến, thì với một tài xế lái xe khách có trách nhiệm như Phạm Hoàng Lâm là điều đáng quý.
                

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.