Báo động tai nạn giao thông trước Tết

10:02, 16/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến nhiều người bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Nhiều người thoát chết trong gang tấc vẫn chưa hết bàng hoàng lo lắng.

TIN LIÊN QUAN

Liên tục xảy ra TNGT    

Trong vòng chưa đầy 1 tuần lễ, thế nhưng, trên địa bàn tỉnh lại liên tiếp xảy ra hai vụ TNGT liên quan đến xe ô tô. Ngoài ra, có rất nhiều vụ xảy ra giữa các xe máy dẫn đến chết người, thương tích nặng. Mới nhất là vụ TNGT diễn ra vào rạng sáng 8.2 trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh (Đức Phổ), giữa xe cứu thương BKS 43M – 00026 chạy hướng Nam – Bắc, khi đến đoạn đường trên bất ngờ va vào ô tô tải biển số 89K – 6239 chạy hướng Bắc-Nam. Vụ tai nạn khiến cho 7 người trên xe cứu thương bị thương nặng.

Tai nạn giao thông liên hoàn trên cầu Trà Khúc 1 khiến cho giao thông qua cầu bị ách tắc hơn 2 giờ liền.
Tai nạn giao thông liên hoàn trên cầu Trà Khúc 1 khiến cho giao thông qua cầu bị ách tắc hơn 2 giờ liền.


Trước đó, vào 20 giờ ngày 4.2, cũng trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), đã xảy ra một vụ TNGT khiến cho một thanh niên bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng nguy kịch. Theo người dân chứng kiến vụ tai nạn cho biết, vào thời điểm trên xe ô tô khách 16 chỗ ngồi BKS 76K-9916 do tài xế Nguyễn Đắc Khánh, quê xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) điều khiển di chuyển hướng Bình Định - Quảng Ngãi, chở theo 14 hành khách khi đi qua đoạn đường trên bất ngờ va quẹt với xe máy 76E1-079.51 và lao xuống ao nước ven đường.

Bên cạnh tai nạn do ô tô thì tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu giữa các xe mô tô cũng thường xuyên xảy ra. Chiều 4.2, giao thông qua cầu Trà Khúc 1 bị tắc nghẽn, buộc lực lượng CSGT phải dùng barie ngăn hai đầu cầu phân luồng giao thông và xử lý vụ TNGT giữa ba xe gắn máy. 76V8-9366, 76D1-223.78 và 76R2-9184. Hay mới nhất là vào khuya ngày 8.2, trên Quốc lộ 24B, qua xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), xảy ra vụ TNGT khi ba thanh niên gồm: Nguyễn Văn Hai, Lê Kha, Phạm Văn Thuận, đều trú xã Tịnh Hòa, điều  khiển xe gắn máy, do không làm chủ tốc độ đã tự đâm vào tường rào của người dân. Vụ tai nạn khiến cho Nguyễn Văn Hai tử vong.

Cần có biện pháp kiềm chế

Theo thống kê, từ ngày 1.1 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 20 vụ TNGT  làm 6 người chết và nhiều người bị thương nặng. Điều đó cho thấy tình trạng TNGT đang có dấu hiệu tăng lên trong thời điểm cuối năm. TNGT sẽ không dừng lại nếu chúng ta không có các biện pháp can thiệp kịp thời, cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện.

 Theo các lái xe, việc thi công đường là một trong những nguyên nhân gây ra những vụ TNGT thời gian qua. Trong đó, đường quá chật, cuối năm phương tiện lưu thông tăng gấp nhiều lần dẫn đến quá tải. Theo anh Nguyễn Văn Huấn, lái xe khách thì việc san trả mặt bằng của các nhà thầu dọc tuyến Quốc lộ 1 quá cẩu thả khiến cho người điều khiển phương tiện mô tô dễ bị té ngã ra đường va chạm với ô tô dẫn đến những hệ lụy khó lướng. “Gần Tết người dân đi lại đông, bản thân chúng tôi cũng ý thức việc lái xe an toàn. Nhưng đường hẹp, nhiều vật cản và một phần người tham gia giao thông đi ngược chiều nên rất dễ xảy ra tai nạn” – anh Huấn nói.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, để đảm bảo ATGT trong thời điểm trước, trong và sau Tết, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức buổi ra quân tuyên truyền cũng như cử lực lượng tuần tra, chốt chặn ở các ngã đường để xử lý người vi phạm cũng như hướng dẫn người dân tham gia giao thông đảm bảo an toàn.  Đồng thời, yêu cầu Ban ATGT các huyện, thành phố phải triển khai lực lượng, rà soát trên các tuyến đường cũng như tiến hành tháo dỡ đối với các lều, trại lấn chiếm hành lang giao thông.

Mặc dù các cấp, ngành đã có những phương án cũng như kế hoạch cụ thể để kiềm chế TNGT. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn liên tục xảy ra dù Tết còn gần một tuần nữa mới đến. Để giảm thiểu tối đa các vụ TNGT, các cấp, ngành cần sớm có phương án để xử lý nghiêm đối với tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, cũng như tình trạng sử dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện.              
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.