Trộm chó lộng hành ở nông thôn

09:01, 10/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vấn nạn trộm chó ở nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh ta đang ngày càng phức tạp. Vì lợi nhuận các đối tượng trộm chó sẵn sàng tấn công lực lượng làm nhiệm vụ, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Kẻ trộm chó hành hung công an xã

Việc một số đối tượng trộm chó khi bị công an xã (CAX) Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) vây bắt đã liều lĩnh tấn công lại lực lượng công an khiến nhiều người dân âu lo. Ông Lê Công Hậu- Trưởng CAX Tịnh Sơn kể lại: Cách đây chừng 1 tháng, nhận được tin báo của CAX Tịnh Minh có nhiều đối tượng trộm chó, hiện đang chạy về hướng xã mình, tôi cùng một đồng chí tức tốc tổ chức đón lõng trên trục đường chính của xã. Khi phát hiện được 6 đối tượng điều khiển 3 xe máy, chở theo phía sau 2 bao tải chó, chúng tôi ra hiệu lệnh, chặn xe họ lại để kiểm tra thì bất ngờ một đối tượng rồ ga tăng tốc lao đến đâm trực diện vào người tôi. Sau đó, 2 đối tượng phía sau ập đến dùng thanh sắt đánh mạnh vào lưng tôi, rồi nhanh chóng tẩu thoát cùng tang vật. Sự việc xảy ra quá nhanh, “cẩu tặc” mang theo hung khí, lại rất manh động khiến chúng tôi không kịp trở tay.

 

Một thòng lọng để câu trộm chó bị Công an xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) thu giữ.
Một thòng lọng để câu trộm chó bị Công an xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) thu giữ.

Cũng theo CAX Tịnh Sơn thì, thời gian gần đây trên địa bàn xã xảy ra nhiều vụ trộm chó, khiến người dân bức xúc. Chỉ tính riêng từ nửa tháng 11 đến cuối tháng 12, trên địa bàn xã có khoảng 20 con chó bị bắt trộm, đây chỉ mới là số liệu xã nắm được khi người dân báo lại, trên thực tế còn nhiều hơn.

Nạn trộm chó từ lâu đã gây nhiều bức xúc đối với người dân nông thôn. Các đối tượng trộm chó hành nghề vào ban đêm, mang theo hung khí phòng thân, thường tấn công, đáp trả mỗi khi bị phát hiện, truy đuổi. Ông Phạm Thanh Phúc- Phó CAX Tịnh Minh cho biết: “Cũng có trường hợp công an viên của xã bị “cẩu tặc” đánh trọng thương phải nhập viện khi vây bắt những đối tượng này.

Không nên hành xử theo “luật rừng”

Từ lâu thịt chó trở thành món khoái khẩu của nhiều người, nhất là vào mùa đông, nhưng do nguồn cung không đủ đáp ứng, nên các đối tượng trộm chó ngày càng lộng hành, khiến nhiều vùng quê giờ chẳng còn bình yên cũng là điều dễ hiểu. Ở nhiều nơi, người dân vì quá bức xúc, tìm cách “trút giận” lên “cẩu tặc” mỗi khi bắt được, thì bị “cẩu tặc” quay sang tấn công.

Anh Phan Thanh Triều ngụ thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cho hay: “Khoảng cuối tháng 12, khi phát hiện có nhiều đối tượng đang lăm le bắt chó của mình, tui chống cự không cho họ bắt, lập tức nhiều đối tượng lao đến dùng gậy đập mạnh vào mặt khiến tôi bị thương, sau đó họ mới chịu bỏ đi. Ở đây bọn trộm chó rất manh động, liều lĩnh. Người dân ai cũng bức xúc nhưng không biết làm cách nào để đối phó”.
 
Ông Ngô Văn Sĩ- Trưởng CAX Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cho biết: “Khi phát hiện đối tượng trộm chó, người dân phải nhanh chóng báo cho lực lượng chức năng gần nhất để phối hợp truy bắt, xử lý. Việc người dân truy lùng “cẩu tặc” để “trút giận” là nguy hiểm cho bản thân vì các đối tượng trộm chó rất manh động, sẵn sàng đáp trả, tấn công lại người dân”.

Ông Phạm Minh Hòa- Phó Giám đốc Sở Tư pháp, chia sẻ: “Chó là vật nuôi trung thành, thân thiết với chủ nhà nên khi bị bắt trộm, người dân dễ dẫn đến những hành động tự phát, truy lùng đánh chết “cẩu tặc” như đã từng xảy ra ở một số tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa... Người dân hành xử như thế là vi phạm pháp luật. Về các chế tài xử lý đối với các đối tượng trộm chó hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, phần nhiều là xử phạt hành chính. Nhiều người dân cho rằng mức xử phạt như vậy là chưa đủ tính răn đe. Việc ngăn chặn vấn nạn này cần sự phối hợp đồng bộ của nhiều ngành chức năng”.
 
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 

.