Hậu quả từ sự chủ quan

05:01, 28/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ vì người lớn không chích ngừa cho con khi bị chó cắn, 4 tháng sau cháu gái bị chó dại cắn đã lên cơn dại cắn, cào  lây dại cho nhiều người thân gia đình. Kết cục vợ chồng nghèo chịu cảnh tang thương khi bệnh dại lần lượt gây tử vong đứa con gái và cái thai trong bụng người mẹ.

TIN LIÊN QUAN

Suốt 2 ngày qua, hàng xóm, người thân tập trung đến chia buồn gia đình ông Nguyễn Tâm, ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn. Bé gái Nguyễn Thị Thanh Thảo (10 tuổi), đang học lớp 3, đã được gia đình chôn cất vào sáng ngày 28.1.2015.

 

Người mẹ Phan Thị Thu Oanh vật vã bên bàn thờ con gái
Người mẹ Phan Thị Thu Oanh vật vã bên bàn thờ con gái


Trước đó, cuối tháng 8.2014, cháu Nguyễn Thị Thanh Thảo bị con chó hàng xóm cắn. Gia đình hàng xóm đã qua nhà hỗ trợ tiền chính thuốc ngừa dại, tuy nhiên cha mẹ cháu Thảo chủ quan không chích ngừa.

Bắt đầu ngày 25.1.2015, cháu Thảo có triệu chứng lên cơn nóng sốt. Rồi gặp ai cũng cắn, cào cấu. Riêng người thân gia đình, có 5 người bị cháu Thảo cắn, cào cấu phải đi chích thuốc điều trị.

Trong nước mắt người mẹ Phan Thị Thu Oanh kể lại: “Khi cháu lên cơn dại la thét bởi trong người nóng, sốt. Cháu bảo: “Mẹ ơi nói thiệt đi con bị gì vậy. Bây giờ cứ chích thuốc ngừa cho con đi. Con chịu được hết”. Lúc này bác sĩ bệnh viện cho biết trường hợp này không thể cứu chữa được. Gia đình tôi đành ôm cháu về, vừa ra cổng bệnh viện thì cháu co giật và chết trên tay của chúng tôi”.

Theo người cha Nguyễn Tâm kể lại: Tối ngày 25.1, cháu phát sốt nóng. Cháu bẻ ngón tay mình và xé áo đang mặc vì nóng. Gia đình đưa cháu ra Bệnh viện đa khoa trung ương Quảng Nam (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Tại đây bác sĩ kết luận cháu bị bệnh dại và không thể cứu chữa.

Theo gia đình cho biết, người mẹ Phạm Thị Thu Oanh đang mang thai. Khi bị Thảo lên cơn dại cắn vào người mẹ ruột, làm mẹ bị hư thai.

Được biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Người chồng là anh Nguyễn Tâm làm nghề biển nuôi vợ và 4 đứa con. Theo bà Nguyễn Thị Thiều, ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông cho biết: “Gia đình vợ chồng Oanh nghèo khó, chỉ trông chờ việc bắt từng con cá ngoài biển của chồng. Người vợ thì ở nhà suốt ngày quần quật lo việc nuôi, chăm sóc 4 người con. Do hoàn cảnh sinh nhiều con, nên bao nhiêu tiền làm ra cũng không đủ nuôi con ăn học”.

Người cha Nguyễn Tâm ray rức: “Năm 2013, cháu Thảo cũng bị con chó hàng xóm cắn và có đi chích thuốc ngừa dại. Lần này sau khi cháu bị chó cắn, anh hàng xóm là chủ con chó đã qua đưa 300.000 đồng cho gia đình tôi đưa cháu đi chích thuốc.

Nhưng tôi nghĩ năm 2013 đã chích ngừa rồi, lần này chích nữa sợ ảnh hưởng sức khoẻ cháu nên tôi không đưa cháu đi chích. Vì tôi quá chủ quan mà nên nông nỗi này”.

Ông Đoàn Ngọc Cây, chủ con chó dại cắn cháu Thảo cho biết: “Sau khi nghe tin cháu lên sốt chở đi cấp cứu, gia đình tôi đã hỗ trợ 15 triệu đồng cho gia đình lo thuốc men. Trong trường hợp này đây là bài học kinh nghiệm cho mọi người”.

Theo ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng Công an xã Bình Đông cho biết: Hiện nay tình trạng nuôi súc vật chó, mèo diễn ra nhiều ở địa phương. Trong khi đó đa số bà con không quản lý, giữ súc vật trong nhà. Đây là nguy cơ làm lây lan, gây bệnh dại từ súc vật.

Được biết, dại là bệnh truyền nhiễm từ chó, mèo lây sang người qua vết cắn, nếu đã phát bệnh thì tỷ lệ tử vong là 100%. Bệnh này đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành và đang có xu hướng gia tăng.  

Vi rút dại có trong nước dãi của chó bị bệnh, xâm nhập cơ thể người qua vết thương, vết xước của người khi bị chó liếm, bị chó cắn, hoặc khi người giết mổ chó bệnh. Việc tiêm phòng dại cho chó, mèo sẽ giúp giảm nguồn lây bệnh cho người.        
                        

Thành Hải
 


.