BHXH huyện Bình Sơn: Nỗ lực thực hiện tốt các chỉ tiêu

09:01, 29/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự nỗ lực không ngừng, trong năm 2014, BHXH huyện Bình Sơn đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn. Đây là tiền đề quan trọng để BHXH huyện tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2015 với nhiều mục tiêu mới cao hơn.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2014, BHXH huyện Bình Sơn được giao chỉ tiêu thu hơn 147 tỷ đồng. Ngay từ khi nhận được kế hoạch, lãnh đạo BHXH huyện đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tích cực bám sát địa bàn, kịp thời đôn đốc thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT; tích cực tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị tham gia đầy đủ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động; lấy việc hoàn thành nộp BHXH, BHYT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm...

Thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi người lao động (ảnh minh họa).
Thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi người lao động (ảnh minh họa).


BHXH huyện đã rà soát, nắm chắc số lượng các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn để xây dựng kế hoạch cụ thể và đề ra biện pháp khai thác, phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT.

Tính đến hết tháng 12.2014, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện đạt 121.763 người. Trong đó, tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 6.354 người; tham gia BHTN 4.668 người. BHXH huyện đã nỗ lực thu BHXH, BHYT, BHTN đạt hơn 152 tỷ đồng (đạt 103,18% kế hoạch BHXH tỉnh giao). Tuy nhiên, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn.

Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT mặc dù đã có chuyển biến tích cực, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn nhiều lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH, nhưng chưa được tham gia, tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động. Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nợ đọng chưa được thường xuyên, xử lý nợ đọng không hiệu quả, chưa có chế tài xử lý. Hiện nay, tổng số nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn huyện hơn 9,7 tỷ đồng.

Trong năm 2014, BHXH huyện đã làm thủ tục khởi kiện 5 đơn vị có số nợ lớn đến Tòa án nhân dân huyện để xử lý theo luật định. Bên cạnh đó, nhiều địa phương lập danh sách nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng BHYT như: Người có công cách mạng, người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công... thiếu và sai thông tin khá nhiều, gây khó khăn cho đơn vị trong việc rà soát, cấp phát thẻ BHYT.

Trao đổi về nhiệm vụ năm 2015, ông Lê Thanh Thảo-Giám đốc BHXH huyện Bình Sơn nhấn mạnh, để khắc phục những tồn tại và phát huy những kết quả đạt được, ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó tập trung phát triển đối tượng tham gia, thu hồi nợ đọng, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Thực hiện tốt công tác giám định chi phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; quản lý sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, chống lạm dụng và cân đối quỹ. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trên địa bàn; tăng cường thanh, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động. Kiên quyết khởi kiện các đơn vị cố tình chây ỳ để nợ đọng BHXH kéo dài ra tòa. BHXH huyện cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức của cán bộ và nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.