Xóm không... đường

10:12, 19/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không có đường giao thông vào khu dân cư (KDC) nên từ trước đến nay, 29 hộ dân xóm Gò Tây, xã Tịnh Hòa (TP. Quảng Ngãi) phải nhờ vào bờ hồ tôm để lưu thông. Bờ hồ nhỏ lại thường xuyên bị sạt lở nên việc đi lại của 105 nhân khẩu nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Khổ vì ngăn sông, cách hồ

Xóm Gò Tây ngăn cách với Quốc lộ 24B bởi dòng sông Diêm Điền và hàng loạt hồ tôm nằm san sát nhau. Bờ hồ rộng chưa đầy một mét và chỉ được đắp sơ sài bằng đất, nhưng vì “bí” đường nên người dân Gò Tây đành “nhắm mắt” đi nhờ.

“Tháng 6 và tháng 11 năm nào tôi cũng đi vận động bà con trong xóm đóng góp tiền mua đá cấp phối rải lên bờ hồ cho khỏi lầy, trơn trợt. Cứ mỗi năm như vậy, xóm Gò Tây mất hơn 7 triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Gò Tây chia sẻ.
 

 

Từ trước đến nay, bờ hồ tôm là lối đi duy nhất của hơn 100 khẩu xóm Gò Tây, xã Tịnh Hòa.
Từ trước đến nay, bờ hồ tôm là lối đi duy nhất của hơn 100 khẩu xóm Gò Tây, xã Tịnh Hòa.

Cứ mỗi mùa mưa, bờ hồ lại sụt lún. Còn vào mùa nắng, khi người nuôi tôm xuống vụ, bao nhiêu bùn đất nạo vét lòng hồ được chất đống lên bờ hồ nên người dân Gò Tây lại phải góp sức người, sức của dọn dẹp bùn đất mới có thể lưu thông. Ở Gò Tây, dù cách trường không bao xa, nhưng vì không yên tâm để con em tự đi học trên bờ hồ, nên các phụ huynh nơi đây đều cố gắng thu xếp thời gian đưa đón con.

Không chỉ người dân xóm Gò Tây khổ vì không có đường giao thông, mà hoạt động sản xuất của triền đà ông Nguyễn Lịch cũng vì thế mà gặp nhiều khó khăn, bất tiện. Bình quân mỗi năm, chỉ tính riêng tiền rải đá cấp phối và làm bê tông kè chắn bờ hồ, ông Lịch phải tiêu tốn hơn 20 triệu đồng. Việc vận chuyển nguyên, vật liệu phục vụ cho việc đóng, sửa chữa tàu, thay vì đi đường bộ chỉ 400m, ông Lịch phải vận chuyển vòng vèo qua đường sông, vừa tốn kém lại mất thời gian hơn. “Ai vào triền đà cũng ngao ngán. Nhiều anh em ngư dân tâm sự, đi Hoàng Sa, Trường Sa không ngại, mà ngại mỗi việc đi trên bờ hồ để vào triền đà sửa chữa tàu. Giá mà có con đường, thì mọi việc thuận lợi biết bao nhiêu….”, ông Lịch ao ước.

Giải pháp nào cũng phải… chờ

Không chỉ ảnh hưởng đến việc mở đường vào Gò Tây, mà việc xây dựng, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá tại Tịnh Hòa cũng không giải quyết được mặt bằng vì vướng hồ tôm. Ông Phạm Bách - Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa trăn trở: “Do dịch bệnh nên 2ha hồ nuôi tôm sát sông Diêm Điền phần lớn đều treo hồ từ 2009 cho đến nay. Vị trí trên gần sông nên rất thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ khai thác, đánh bắt xa bờ và hậu cần nghề cá. Vì vậy, địa phương đã lập phương án với HTX khai thác hải sản xa bờ và dịch vụ hậu cần nghề cá trong năm 2015 sẽ tiến hành kiểm tra, áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng cho HTX nếu người dân thống nhất chuyển đổi từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất dịch vụ. Tuy nhiên, để tất cả các hộ nuôi tôm thống nhất không phải là chuyện một sớm, một chiều”.

Chuyển đổi được 2ha đất nuôi trồng thủy sản đang thất thu vì dịch bệnh không chỉ giúp HTX gỡ khó được mặt bằng mà còn giúp người dân Gò Tây giải quyết được nút thắt giao thông. Tuy nhiên, địa phương hiện đang “lực bất tòng tâm” vì thiếu kinh phí.  “Kinh phí đền bù cho các hộ nuôi tôm để mở đường quá lớn, xã không kham nổi, nên việc mở đường vào xóm Gò Tây đến nay vẫn chưa thể thực hiện”, ông Phạm Bách cho biết.

Cũng theo ông Bách, để gỡ khó cho người dân xóm Gò Tây, hiện UBND xã Tịnh Hòa đã đề ra hai phương án, hoặc di dời dân vào khu tái định cư, hoặc chờ sau khi Hải đội 2 xây dựng đồn biên phòng tại Gò Tây sẽ hỗ trợ luôn kinh phí xây dựng đường dân sinh cho các hộ dân nơi đây. Vì vậy, địa phương chỉ có thể chờ…
 
 
Bài, ảnh:  Ý THU
 

.