Tài xế "Vô lăng vàng"

04:12, 03/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 20 năm ngồi sau tay lái, tài xế Nguyễn Kim Phụng (HTX Vận tải Thống Nhất, TP.Quảng Ngãi) luôn xác định yếu tố an toàn cho mình và cho mọi người là trên hết. Với đạo đức và lương tâm nghề nghiệp của mình, anh vinh dự là một trong 30 tài xế của 10 doanh nghiệp, HTX vận tải có thành tích xuất sắc nhất, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc và là người duy nhất của Quảng Ngãi được Ủy ban ATGT Quốc gia trao tặng giải thưởng "Vô lăng vàng".

Đã thành thói quen, trước khi xe khởi hành, tài xế Nguyễn Kim Phụng lại kiểm tra chi tiết độ an toàn kỹ thuật tất cả các bộ phận của xe. Chia sẻ về kinh nghiệm lái xe của mình, anh Phụng cho biết, để đảm bảo an toàn khi  lưu thông thì việc đầu tiên là phải kiểm tra thật kỹ lưỡng các yếu tố kỹ thuật của xe. Nếu có hư hỏng, thì mình sửa chữa thay thế kịp thời để không gây nguy hiểm khi xe lưu thông. Ngoài việc tỉnh táo của tài xế khi lái xe trên đường thì xe phải đảm bảo an toàn kỹ thuật mới có thể yên tâm.  

 

Tài xế Nguyễn Kim Phụng.
Tài xế Nguyễn Kim Phụng.

Gần 20 năm ngồi sau tay lái, điều khiển ôtô tải tham gia giao thông trên đường với chiều dài hàng ngàn cây số, nhưng lúc nào anh cũng chấp hành tốt pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trở thành người lái xe an toàn trên mọi nẻo đường. Với nghề nghiệp đặc thù của mình, suốt ngày ngồi sau vô lăng rong ruổi khắp các nẻo đường từ Bắc vào Nam, anh đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đường.

Những hình ảnh đau thương ấy luôn khiến tài xế Nguyễn Kim Phụng không khỏi băn khoăn, lo lắng. Anh Phụng cho rằng, có những vụ tai nạn mà nếu tài xế có ý thức hơn thì không xảy ra vụ việc đau lòng. "Hình ảnh các vụ tai nạn khiến mình thương tâm, đau xót. Mong sao đồng nghiệp lái xe với nhau phải có đạo đức, lương tâm để không xảy ra những vụ tai nạn đau lòng" - tài xế Phụng bày tỏ. Với riêng mình, anh luôn nhắc nhở bản thân phải tuân thủ quy định là tài xế phải chạy xe đúng phần đường, không vượt ẩu. Điều khiển xe thì phải chấp hành Luật Giao thông, không nên uống rượu bia, để tránh những tai nạn luôn thường trực trên đường dài.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh của xã hội. Phần lớn những vụ tai nạn giao thông là do ý thức của người tham gia giao thông, trong đó có đội ngũ tài xế lái xe tải, xe khách. Nhiều người bất chấp pháp luật, bất chấp tính mạng của người khác phóng nhanh vượt ẩu đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, đau lòng. Xã hội đang rất cần những tài xế có tâm như anh Nguyễn Kim Phụng, góp phần cùng với toàn xã hội chung tay từng bước đẩy lùi thảm họa tai nạn giao thông. Xã hội sẽ giảm đi những cái chết thảm trên đường nếu mỗi ngày được có thêm nhiều tài xế như tài xế “vô lăng vàng” Nguyễn Kim Phụng.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 

.