Cảnh giác với trò "trúng thưởng"

10:12, 19/12/2014
.

TRẦN ĐĂNG


(Baoquangngai.vn)- Có người bạn rủ tôi nên kết nối với zalo-một phần mềm mà chat, nhắn tin đều được miễn phí. Tôi chưa kịp “hưởng ứng” lời rủ rê này thì bạn tôi khoe “em vừa được thông báo trúng thưởng vì kết nối zalo”.

TIN LIÊN QUAN

Theo bạn tôi, “phần thưởng” gồm một xe máy khoảng 60 triệu và 75 triệu tiền mặt kèm lời chúc từ nhà mạng: “Chúc mừng bạn đã trúng thưởng. Hãy gọi số điện thoại 0982879954 để được hướng dẫn tiếp”. Gọi thì gặp “anh Minh”. “Anh Minh” hướng dẫn vào trang web của zalo để biết thêm chi tiết.

Sau khi “vào trang web”, cả một “chân trời hy vọng” mở ra với người “trúng thưởng”. Để cho khách tin tưởng, trang web ấy đăng luôn giấy phép của cơ quan chức năng có dấu đỏ hẳn hoi. Bên cạnh việc “chúc mừng”, trang web không quên nhắc bạn hãy điền các thông số vào khoảng trống để được nhận thưởng.

Sau khi điền “chính xác” tên tuổi, nghề nghiệp, chỗ ở xong, trang web hướng dẫn tiếp: “Bạn nạp 1,2 triệu qua hình thức “thẻ cào”, nạp tiền xong, nhắn cho chúng tôi “mã số thẻ cào” để được nhận thưởng”.

Thấy nhà mạng này vòng vo tam quốc, bạn tôi gọi lại số điện thoại trên và gặp “anh Minh” với thắc mắc: “Nhà mạng cứ trừ số tiền trúng thưởng ra, còn bao nhiêu thì trả cho người được thưởng chứ việc gì phải “nạp tiền qua thẻ cào” vậy anh ơi?”. “Anh Minh” phân bua: “Dạ, đây là quy định của nhà mạng đó chị. Vì tất cả thông số chị vừa kê trong phần khai báo, chỉ là “phần nháp”. Khi chị nạp tiền theo yêu cầu, chúng tôi sẽ trả thưởng ngay cho chị”.

Bạn tôi vẫn không buông: “Anh cho địa chỉ để có người mang tiền tới nộp trực tiếp được không ạ?”. “Dạ địa chỉ 181 Trần Cao Vân-Đà Nẵng chị ạ”. “Vâng, có nhà báo sẽ đến tận nơi nộp trực tiếp anh nhé”. Bên kia, “anh Minh” nghe đến nhà báo, biết thế nào cũng bể mánh lừa đảo, bèn ló cái đuôi thật của mình: “Nhớ gặp Minh bụi đời nhé”. Nói xong, anh ta văng tục rồi cúp máy.

Vụ lừa đảo không thành vì bạn tôi quá tỉnh. “Nếu em tham chiếc xe 60 triệu và 75 triệu tiền thưởng như họ hứa thì sẽ mất không chỉ 1,2 triệu tiền thẻ cào mà bọn lừa đảo sẽ “dụ” nộp tiền thêm với đủ các khoản mà chúng vẽ ra”. Người bạn phân tích: “Không thể có cái giải thưởng “trên trời” như thế được. Người “trúng thưởng” không chơi bất cứ hình thức “đen đỏ” nào mà lại “trúng” thì là vô lý. Đám lừa đảo này đánh vô lòng tham của một số người mà thôi”.

Sự thật thì không ít người, phần vì tham lam, phần vì nhẹ dạ cả tin đã phải mất tiền triệu vì trò lừa đảo này. “Trúng thưởng mạng zalo” cũng là sự biến tướng của hàng loạt kiểu trúng thưởng trời ơi mà đám lưu manh đã tiến hành lâu nay để lừa đảo mọi người. Hãy cảnh giác với trò lừa đảo này!


.