Bắt đối tượng chuyên cướp giật dây chuyền

01:12, 25/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn Quảng Ngãi liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản, dây chuyền, túi xách của những phụ nữ đi đường với thủ đoạn táo tợn và liều lĩnh. Đặc biệt là đối tượng vào các quán tạp hóa trên địa bàn huyện Đức Phổ giả vờ mua thuốc lá, sữa chua, nước khoáng rồi lợi dụng sơ hở để giật dây chuyền vàng trên cổ nạn nhân.

TIN LIÊN QUAN

Bà Tô Thị Hoài Thanh (46 tuổi), ở thôn Xuân Thành, xã Phổ Cường (Đức Phổ) bán hàng tạp hóa tại nhà. Ngày 12.10 bà Thanh chuẩn bị đóng cửa hàng thì một thanh niên vào hỏi mua bao thuốc lá. “Tôi lấy nửa gói thuốc rồi đưa cho người thanh niên trên. Sau đó người thanh niên này tiếp tục hỏi mượn quẹt lửa để đốt thuốc hút. Tôi đứng xa dùng tay chỉ hộp quẹt để trên bàn.

 

Bài, ảnh:Thành Sự Đối tượng Phạm Vũ Phong
Bài, ảnh:Thành Sự Đối tượng Phạm Vũ Phong


Không dừng lại đó, người thanh niên hỏi mua chai nước suối, lúc này tôi đi lại tủ lạnh lấy chai nước. Bất ngờ đối tượng giật sợi dây chuyền vàng trọng lượng 3 chỉ đang đeo trên cổ của tôi rồi chạy ra ngoài phóng lên xe máy chạy đi. Tôi hô hoán bà con đuổi theo nhưng không kịp”, bà Tô Thị Hoài Thanh kể lại. Vài ngày sau, tại quán tạp hóa của bà Đỗ Thị Kim Nguyệt (48 tuổi), ở xã Phổ Cường, một thanh niên vào hỏi mua chai nước. Lợi dụng lúc bà Nguyệt mở tủ lạnh lấy nước, đối tượng nhanh chóng tiếp cận giật sợi dây chuyền trọng lượng 5,7 chỉ vàng đang đeo trên cổ của bà Nguyệt rồi nhanh chóng chạy ra tẩu thoát.

Nhận thấy hành vi cướp giật tài sản của các đối tượng rất manh động, gây tâm lý hoang mang cho người dân, lãnh đạo Công an huyện Đức Phổ đã chỉ đạo các đội chức năng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra, xác minh. Các trinh sát có kinh nghiệm được phân công tỏa đi các địa bàn xảy ra vụ việc; đồng thời phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Bên cạnh đó, việc rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng không có công ăn việc làm ổn định nhưng có bất minh về thời gian và kinh tế cũng không loại trừ xác minh.

Qua rà soát thấy nổi lên đối tượng Phạm Vũ Phong (28 tuổi), ở thôn Nho Lâm, xã Phổ Hòa. Phong là đối tượng đã có tiền án về tội “cướp tài sản” vừa  mãn hạn tù, không có công ăn việc làm nhưng có nhiều tiền và thường xuyên tham gia vào các cuộc ăn chơi. Sau khi đã xác định đối tượng nghi vấn, các trinh sát bí mật theo dõi mọi di biến động của Phong. Đồng thời, bí mật cho các nạn nhân tiến hành nhận diện đối tượng. Qua nhận diện, các nạn nhân đều khẳng định Phong chính là thủ phạm gây ra các vụ cướp giật.

Lúc đầu, Phong không thừa nhận hành vi của mình. Nhưng trước những chứng cứ được thu thập, các chiến sĩ trinh sát Công an huyện Đức Phổ đã buộc đối tượng Phong phải cúi đầu nhận tội. Theo đó, trong thời gian ngắn, Phong đã liên tiếp gây ra 8 vụ cướp giật tài sản gồm dây chuyền vàng, điện thoại di động tại các xã Phổ Châu, Phổ Thạnh, Phổ Khánh, Phổ Cường, Phổ Nhơn, Phổ Ninh và thị trấn Đức Phổ.  

Theo hồ sơ, năm 2007, đối tượng Phạm Vũ Phong bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc trong thời hạn 2 năm. Tiếp đó, năm 2010, đối tượng bị TAND huyện Ba Tơ tuyên phạt 5 năm tù giam về tội “cướp tài sản”. Vừa mãn hạn tù vào ngày 22.1.2014, về lại địa phương do không có nghề nghiệp, lười lao động, Phạm Vũ Phong lên kế hoạch cướp giật tài sản để có tiền tiêu xài cá nhân.
     


 


.