Ấm áp nghĩa tình

04:12, 14/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 11 năm qua, Chi hội Người cao tuổi (NCT) tổ 7.1 – khu dân cư 7, thôn An Điềm 1, xã Bình Chương (Bình Sơn) đã quyên  góp gạo để giúp đỡ những NCT bị bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn. Họ đã cùng nhau chia sẻ khó khăn để cuộc sống thêm ấm áp.  

TIN LIÊN QUAN

Cơn mưa đổ xuống, con đường đất đỏ trong xóm trở nên lầy lội. Bà Lê Thị Nhựt-Chi hội trưởng Chi hội NCT tổ 7.1 đội áo mưa đến từng nhà của NCT trong tổ để đong gạo theo định kỳ hằng tháng. Người vài lon, người 1 kg, người lại cho tiền... Cuối buổi, bà Nhựt mang bao gạo nặng trĩu đến trao cho bà Lâm Thị Thọ. Bà Thọ nay đã 88 tuổi, mắt mù, năm ngoái lại bị gãy chân, xương người già khó lành nên đến giờ bà vẫn chưa thể đi lại được. Hôm nào khỏe lắm thì bà cũng chỉ có thể ngồi dậy trên chiếc chõng tre. Bà Thọ có người con trai câm điếc, vợ anh lại bị bệnh thần kinh nên cũng không đỡ đần gì được cho bà. Tuổi đã cao nên bà không làm lụng gì được, sinh hoạt hàng tháng đều trông chờ vào số tiền 180 ngàn đồng phụ cấp NCT. “May mà tháng nào tôi cũng được hỗ trợ cho chục ký gạo chứ không thì chẳng biết lấy gì ăn”, bà Thọ nói.  

Bà Nhựt (bên trái) trao số gạo quyên góp được cho bà Thọ.
Bà Nhựt (bên trái) trao số gạo quyên góp được cho bà Thọ.


Bà Thọ nhận được sự giúp đỡ của NCT trong tổ đã gần 7 năm nay. Trước đó, Chi hội NCT tổ chức quyên góp gạo hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Y trong suốt 5 năm liền. Có tổng cộng 17 NCT trong tổ đã cùng nhau quyên góp gạo. Bà Nhựt bảo: “Ban đầu thấy bà Y có hoàn cảnh khó khăn quá, bà ấy sống một mình, không có con cái, lại bị bại liệt nằm một chỗ nên một vài người bàn với nhau góp một ít gạo hỗ trợ cho bà Y”. Từ hai, ba người đóng góp vài lon gạo cho bà Y mỗi tháng, dần dần nhiều NCT trong tổ thấy hợp tình, hợp lý nên cũng tham gia đóng góp. “Mỗi người vài lon thì hàng tháng cũng quyên được hơn chục ký gạo đem cho. Ngày mùa thì mỗi tháng quyên góp 2 lần, hết mùa thì mỗi tháng quyên góp một lần. Cứ vậy mà cũng duy trì được trên chục năm rồi đấy”, bà Nhựt phấn khởi nói.

 Hiện tại không chỉ có bà Thọ nhận gạo hỗ trợ hằng tháng của người già trong tổ mà còn có ông Phạm Cảnh (90 tuổi), bà Phạm Thị Sương (78 tuổi)… ở các tổ khác cũng nhận được hỗ trợ của NCT tổ 7.1. Được biết, người khởi xướng phong trào quyên góp gạo trong NCT ở tổ 7.1 là bà Thới Thị Chiến, nguyên là Chi hội trưởng Chi hội NCT tổ 7.1. Năm nay bà Chiến đã 84 tuổi. Bà Chiến là người rất nhiệt tình với công tác Hội. Lúc còn làm chi hội trưởng, nắng cũng như mưa cứ đến ngày là bà Chiến lại đến từng hộ để đong gạo rồi đem đến cho người được hỗ trợ. Không chỉ vậy, bà Chiến cùng các thành viên trong chi hội cũng hay vận động xây dựng quỹ NCT, quyên góp từ các gia đình khá giả để hỗ trợ thêm cho NCT có hoàn cảnh khó khăn trong tổ. Giờ bà Chiến tuổi đã cao, không còn sức đi lại được nữa thì có bà Nhựt cùng những thành viên trong chi hội duy trì và phát triển hoạt động quyên góp gạo hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lê Công Sứ - Chủ tịch Hội NCT xã Bình Chương chia sẻ: Tổ hội NCT 7.1 là tổ hội tiêu biểu của xã. Họ đã thể hiện được tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng. Việc làm của các cụ có  ý nghĩa nhân văn sâu sắc, gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm, con cháu trong gia đình cảm thấy tự hào về ông bà của mình và học hỏi noi theo”.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.