Tuyến vận tải Quảng Ngãi - Đà Nẵng: Chuyển biến sau một năm đổi mới hoạt động

01:11, 06/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một năm đổi mới quản lý và khai thác tuyến vận tải cố định Quảng Ngãi - Đà Nẵng và ngược lại, hoạt động của tuyến này đã cơ bản đi vào nền nếp. Tình trạng nhồi nhét, tranh giành khách giữa các nhà xe không còn xảy ra. Tuy nhiên, đó mới chỉ là các nhà xe phía Quảng Ngãi, còn xe của Đà Nẵng vẫn còn hoạt động lộn xộn…

TIN LIÊN QUAN

Cách đây hơn một năm, tuyến vận tải Quảng Ngãi - Đà Nẵng từng là nỗi ám ảnh đối với hành khách, người tham gia giao thông và lực lượng chức năng của Quảng Ngãi và TP. Đà Nẵng. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành, nhồi nhét khách khiến nhiều người ví những chuyến xe chạy trên tuyến này là những “cỗ quan tài bay”. Thế nhưng, đến nay, sau một năm thành lập Hợp tác xã vận tải Thống Nhất (HTX) và các nhà xe đồng ý vào HTX nên tình trạng trên không còn.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan cũng như chủ các phương tiện cùng bàn về đổi mới phương thức hoạt động. Theo đó, yêu cầu chủ của 26 phương tiện vào HTX vận tải Thống Nhất; đồng thời  thành lập bộ máy quản lý, phê duyệt biểu đồ chạy xe, ban hành quy chế hoạt động, tiêu chí chất lượng dịch vụ cũng như xây dựng phương án giá…

Sau một năm vào hợp tác xã các xe mang biển kiểm soát Quảng Ngãi hoạt động nền nếp và ổn định.           Ảnh: Lê Đức
Sau một năm vào hợp tác xã các xe mang biển kiểm soát Quảng Ngãi hoạt động nền nếp và ổn định. Ảnh: Lê Đức


“Từ những bước đầu chập chững, đến nay hoạt động vận tải trên tuyến này đã thay đổi tích cực. Tình trạng tranh giành khách giữa các nhà xe đã không còn, thay vào đó là hình ảnh thân thiện, gần gũi cũng như cung cách phục vụ hành khách tốt hơn. Hầu hết các phương tiện đều dán lô-gô của đơn vị, bố trí đầy đủ các dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy. Ghế ngồi được đánh số rõ ràng cũng như tất cả đều gắn thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt là số điện thoại đường dây nóng của đơn vị vận tải được dán lên xe để hành khách dễ dàng báo về khi có vấn đề. Điều đó chứng minh bằng việc qua hơn một năm thực hiện quy chế, đi vào hoạt động đến nay không có vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến các phương tiện mang biển kiểm soát Quảng Ngãi. Đó là một thành công lớn trên tuyến đường này – ông Đạt chia sẻ.

Mặc dù có những chuyển biến tích cực, nhưng trên tuyến vận tải Quảng Ngãi – Đà Nẵng vẫn còn nhiều bất cập. Trong đó, tình trạng các xe mang biển kiểm soát Đà Nẵng vẫn hoạt động khá lộn xộn. Tình trạng nhồi nhét, bắt khách dọc đường vẫn xảy ra.

Tại Hội nghị sơ kết một năm hoạt động của tuyến vận tải cố định Quảng Ngãi - Đà Nẵng, có sự tham gia của đại diện Sở GTVT TP. Đà Nẵng, ông Đỗ Tiến Đạt thông tin: Qua phản ánh từ người dân, học sinh và cán bộ đi học tại Đà Nẵng thì đi tuyến xe xuất bến đầu Quảng Ngãi vào buổi sáng hành khách rất thỏa mãn, nhưng tuyến xe chạy vào buổi chiều hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng, rất vất vả. Vẫn còn tình trạng các nhà xe của Đà Nẵng nhồi nhét hành khách, bắt khách dọc đường.

Trước thông tin trên, ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng Phòng Vận tải và phương tiện Sở GTVT TP. Đà Nẵng, đề nghị phía Quảng Ngãi làm mạnh, quyết liệt hơn nữa. Nếu phương tiện nào thuộc quản lý của Đà Nẵng mà vi phạm thì phía Quảng Ngãi ngoài việc xử lý hành chính nên thông tin cho Đà Nẵng biết để phạt nguội.

Ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng đề nghị Quảng Ngãi thông tin về nút giờ của các phương tiện biển kiểm soát 43, chạy vào buổi chiều để báo cáo lên Sở GTVT Đà Nẵng, quản lý và có hướng xử phạt nếu vi phạm. “Hiện nay Đà Nẵng có rất nhiều nhà xe hợp đồng và chưa có tuyến để hoạt động nên chúng ta có dư phương tiện để thế chỗ những nhà xe vi phạm. Đối với các nhà xe vi phạm chúng tôi sẽ tước phù hiệu, tước giấy phép hoạt động và thay thế bằng nhà xe khác” – ông Hoàng quả quyết.

Ông Nguyễn Xuân Ba, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng đánh giá cao việc Quảng Ngãi thành công trong sáp nhập các nhà xe lại thành một HTX để dễ dàng quản lý; đề nghị Sở GTVT Quảng Ngãi chia sẻ kinh nghiệm để Đà Nẵng học tập và có biện pháp quản lý. “Tôi có một đề nghị là phía Quảng Ngãi phải mạnh tay xử lý xe chạy hợp đồng. Chính xe này đã làm “chết” xe chạy tuyến cố định. Nếu không quản lý và xử lý sớm thì tôi nghĩ xe chạy tuyến cố định sẽ không còn khách để hoạt động, do số lượng xe này quá nhiều. Đối với các nhà xe chạy tuyến cố định mà vi phạm quá số lần cho phép thì sẽ loại ngay để đưa nhà xe khác vào hoạt động. Thời gian tới chúng tôi sẽ siết chặt các xe mang biển kiểm soát Đà Nẵng” – ông Ba cam kết.
 

LÊ ĐỨC
 


.