Tổng rà soát người có công: Khẩn trương và trách nhiệm

10:11, 18/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương trong công tác tổng rà soát người có công (NCC) đã tạo thêm niềm tin của nhân dân về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn". Cũng từ đây, người dân đặt kỳ vọng nhiều hơn về những việc cần làm sau công tác rà soát.

TIN LIÊN QUAN

Vào cuộc đồng bộ

Xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) được chọn làm điểm công tác rà soát NCC. Đầu tháng 6, xã thành lập ban chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa đồng thời huy động các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc. Hội phụ nữ xã phụ trách rà soát gia đình liệt sĩ. Hội cựu chiến binh điều tra thương, bệnh binh. Đoàn thanh niên tìm hiểu đối tượng nhiễm chất độc hóa học/đioxin… Các điều tra viên từ 6 thôn đã rà soát được 207 trường hợp. Không có người hưởng sai chế độ. Kết quả này được niêm yết công khai tại nhà văn hóa từng thôn và UBND xã.

Chăm lo cho người có công cách mạng là đạo lý và trách nhiệm của các thế hệ. Trong ảnh: Cán bộ khối lực lượng vũ trang chăm sóc Mẹ Việt Nam                        Anh hùng.
Chăm lo cho người có công cách mạng là đạo lý và trách nhiệm của các thế hệ. Trong ảnh: Cán bộ khối lực lượng vũ trang chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng.


Sau khi có chủ trương rà soát của tỉnh, TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH tổng hợp danh sách 6.804 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; thành lập bộ phận thường trực tiếp nhận, xử lý thông tin vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cán bộ, điều tra viên được tập huấn phương pháp tiếp cận, nội dung rà soát. Sau khi làm điểm rút kinh nghiệm ở xã Nghĩa Dũng, thành phố triển khai đến toàn bộ 23 xã, phường. Hiện  20/23 xã phường đã rà soát 8.431/10.791 trường hợp. Trong đó, có 8.142 đối tượng hưởng đúng chế độ; hưởng chưa đầy đủ là 289 trường hợp (đều rơi vào nhóm đối tượng hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ và nhà ở).  

Ông Đinh Văn Hải-Trưởng Phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH)  cho biết, cuộc tổng rà soát NCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương. Cấp huyện, xã đều thành lập ban chỉ đạo; ở thôn, bản có tổ rà soát. Các huyện, thành phố đều lựa chọn đơn vị làm điểm, rút kinh nghiệm trước khi thực hiện đại trà.

Ban Chỉ đạo cấp tỉnh luôn kiểm tra, giám sát, đôn đốc những nơi chậm tiến độ, có vướng mắc, do đó công việc đều thực hiện đúng kế hoạch đề ra. Đến nay, hầu hết các huyện đã công bố danh sách. Kết quả ban đầu cho thấy các đối tượng đều hưởng đúng chính sách.

Kỳ vọng của người dân

Huyện Bình Sơn là một trong những địa phương hoàn thành sớm việc công bố thông tin. Sau những ngày đầu rà soát, nhận thấy một số xã, phường triển khai có dấu hiệu hình thức, số liệu thống kê vẫn như danh sách cung cấp ban đầu, Ban chỉ đạo huyện đã trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo quyết liệt, gắn trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành chức năng và tổ chức đoàn thể với hoạt động này. Công tác tuyên truyền rộng khắp qua các cuộc họp lồng ghép, hệ thống loa truyền thanh, thông qua đó tạo niềm tin cho người dân về mức độ nghiêm túc của cuộc rà soát, đồng thời tiếp nhận mọi thông tin phản hồi của người dân để có cơ sở tiến hành điều tra kỹ càng hơn.

 Trên địa bàn huyện Bình Sơn có 11.682 người có công với cách mạng thuộc diện tổng rà soát theo Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 6.729 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Qua thực hiện tổng rà soát, trên địa bàn huyện có 7.683 người hưởng đúng chế độ, chiếm 63,51% trên tổng số đối tượng rà soát; đối tượng hưởng chưa đầy đủ là 4.410 người (36,46%), đối tượng hưởng sai chỉ có 2 người (0,016%). Ông Hồ Ngọc Phùng-Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn cho hay: “Công tác rà soát này mang tính nhân dân rất cao nên chúng tôi trân trọng ý kiến phản ánh của người dân. Chúng tôi tiếp nhận các thông tin phản hồi đến khi kết thúc điều tra. Đến nay, công tác rà soát đã hoàn thành, danh sách niêm yết tại địa phương được người dân đồng tình”.

Ở các địa phương, trong quá trình rà soát đã phát hiện một số đối tượng hưởng sai chế độ. Đến nay, theo báo cáo sơ bộ toàn tỉnh có 98 trường hợp hưởng sai chế độ được phát hiện qua quá trình rà soát hoặc được người dân phản ánh. Theo ông Nguyễn Duy Nhân-Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, kết quả rà soát ở cấp huyện, thành phố mới chỉ là một bước. Những trường hợp bị phát giác do địa phương đề xuất sẽ được Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét, huy động ngành chức năng liên quan điều tra, làm rõ. Với tinh thần bổ sung đối tượng nếu thiếu và kiên quyết cắt bỏ nếu hưởng sai. Đây cũng là điều mà người dân kỳ vọng sau cuộc tổng rà soát này.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.