Cửa sông thông, ngư dân phấn khởi

10:11, 18/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau thời gian tích cực nạo vét, cửa sông Phú Thọ ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) cơ bản được thông luồng khiến người dân rất phấn khởi…

TIN LIÊN QUAN

Sau khi xảy ra tình trạng cửa sông Phú Thọ bị bồi lấp do ảnh hưởng của những đợt gió mùa đông bắc hồi đầu tháng 10, làm cho hơn 200 tàu thuyền của ngư dân phải nằm bờ, ngày 14.10 UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Quảng Ngãi khẩn trương tiến hành nạo vét. Theo đó từ ngày 17.10, UBND TP.Quảng Ngãi phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, tập kết vận chuyển phương tiện và thiết bị đến hiện trường để tiến hành thi công. Đến ngày 24.10 cơ bản thông luồng cửa sông Phú Thọ, tạo điều kiện cho 150 tàu thuyền của ngư dân các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú thuận lợi ra khơi.

“Chúng tôi mừng vì chính quyền giữ lời hứa”

Đó là chia sẻ của nhiều ngư dân tại các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú. Bởi ngay khi xảy ra tình trạng cửa sông bồi lấp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra tình hình và chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan “phải khẩn trương nạo vét, thông luồng cửa sông để giải phóng tàu thuyền của ngư dân bị mắc kẹt trước ngày 20.10”. Tuy nhiên, do lượng cát bồi lấp quá lớn; rồi việc tập kết phương tiện máy móc gặp nhiều khó khăn nên phải đến ngày 24.10, cửa sông mới được “mở”. Dù muộn so với kế hoạch, nhưng nói như ngư dân Nguyễn Mạnh, chủ hai chiếc tàu có công suất trên 400 CV/chiếc ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An thì: “Đang mùa gió bấc nên tôi cứ tưởng phải đến cuối tháng 10 cửa sông mới thông chứ đâu ngờ nhanh thế, mới ngày 22.10 mà một số tàu công suất lớn đã đi được rồi”.

Thời tiết xấu, nhưng các phương tiện máy móc vẫn tiếp tục thực hiện việc nạo vét cửa sông Phú Thọ.     Ảnh: MỸ HOA
Thời tiết xấu, nhưng các phương tiện máy móc vẫn tiếp tục thực hiện việc nạo vét cửa sông Phú Thọ. Ảnh: MỸ HOA



Đồng quan điểm trên, ông Võ Văn Tấn cũng cho rằng, nạo vét cửa sông Phú Thọ trong thời gian ảnh hưởng của gió mùa đông bắc là rất khó khăn, lại tốn thời gian vì dễ xảy ra tình trạng “vét trước bồi sau”. Nhưng “nhờ xà lan, máy múc, rồi máy ủi hút liên tục nên cửa sông cũng nhanh được thông. Chúng tôi ai cũng phấn khởi”, ông Tấn hồ hởi nói.

Không chỉ ông Mạnh, ông Tấn mà hiện giờ, ngư dân rất vui mừng khi tàu thuyền của họ đã ra vào cửa sông thuận lợi. Kết quả này theo Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Võ Quang là “đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận cũng như củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự chỉ đạo thực hiện của chính quyền các cấp”.

…nhưng vẫn còn lo  

Tuy cửa sông Phú Thọ đã được thông luồng nhưng hiện giờ, chính quyền và người dân xã Nghĩa An lại lo mức độ sạt lở tại bãi đổ thải cát (phía đông cửa sông 150m, sau Đồn Biên phòng) sẽ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân là khối lượng cát được chuyển dời đến nơi này quá lớn – dự kiến đến 32.800m3 (gồm 28.600m3 cát đang được nạo vét và 4.200m3 do UBND huyện Tư Nghĩa thực hiện nạo vét hồi tháng 4) nên diện tích bãi đổ thải trên không đảm bảo, trong khi vị trí này đang xảy ra tình trạng sạt lở bờ biển. Do đó nếu tiếp tục tập kết lượng cát tại đây sẽ có nguy cơ bị sóng kéo ra biển và bồi lấp trở lại cửa sông Phú Thọ. Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Đỗ Hồng Minh kiến nghị: “Mong cấp trên sớm có hướng khắc phục chứ bà con sống dọc bờ biển của thôn Phổ Trường đang rất lo lắng. Nhất là trước đây, biển có sạt lở nhưng không nhanh như bây giờ”.  

Trước tình hình này, ngày 14.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo UBND TP.Quảng Ngãi phối hợp với các ngành, đơn vị chuyên môn khẩn trương kiểm tra, đánh giá mức độ và nguy cơ sạt lở bờ biển tại thôn Phổ Trường, trình UBND tỉnh xem xét, bàn biện pháp xử lý, ứng phó. Đối với cửa sông Phú Thọ, Phó Chủ tịch yêu cầu: Đơn vị thi công phải hoàn thành việc nạo vét cũng như di dời cát đã nạo vét trước ngày 30.11; UBND TP.Quảng Ngãi có trách nhiệm theo dõi diễn biến, tình trạng cửa sông để kịp thời có hướng xử lý khi xảy ra tình huống xấu; chính quyền xã Nghĩa An, Nghĩa Phú phải thông báo, giải thích và động viên ngư dân chủ động tính toán thời gian ra khơi, tìm nơi neo đậu tránh trú bão để vừa đảm bảo an toàn, vừa thuận lợi cho việc ra khơi, vì khả năng bồi lấp cửa sông Phú Thọ trong mùa mưa bão là rất lớn.

MỸ HOA

 


.