"Có người thả rắn lục đuôi đỏ trong KDC" là tin đồn thiếu cơ sở

02:11, 19/11/2014
.

(Baoquanngai.vn)- Sau khi có thông tin về tình trạng rắn lục đuôi đỏ liên tiếp xuất hiện cắn người ở nhiều nơi, những ngày qua, dư luận Quảng Ngãi đang rộ lên tin đồn về nhóm người cố tình thả rắn hại người ở các khu dân cư. Tìm về nhiều địa phương, chúng tôi đã có những chứng cứ xác thực để bác bỏ tin đồn này.
Hai tuần nay, kể từ khi có thông tin về sự xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, người dân địa phương vô cùng hoảng sợ. Trên thực tế, đã có người bị rắn lục đuôi đỏ cắn và đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Với thực tế này họ chỉ lo lắng một phần, nhưng tin đồn có nhóm người thả rắn hại người càng khiến người dân lo lắng thêm mười phần.
 
Bà Nguyễn Thị Minh- ngụ tổ dân phố 2, thị trấn La Hà khẳng định chắc nịch: “Tôi có nghe nói là có người tận mắt thấy những người lạ mặt đó ôm những bao tải chứa đầy rắn lục đuôi đỏ, lén lút thả vào xóm của tôi mà. Ai mà ác vậy không biết?”.

 

Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở nhiều nơi đã khiến dư luận rộ lên tin đồn có người thả rắn hại người
Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở nhiều nơi làm rộ lên tin đồn thiếu cơ sở về việc có người thả rắn hại người.
 
Nhiều người dân địa phương như bà Minh tin vào những lời truyền miệng như vậy nên đã gây ra tâm lý hoang mang đồng loạt ở nhiều khu dân cư. Tuy nhiên, khi được hỏi kỹ về việc có tận mắt nhìn thấy những nhóm người đi thả rắn và đã bị công an bắt hay không, thì hầu hết đều không thể trả lời. “Tôi cũng nghe nói vậy thôi. Nhưng chắc là có thật vì nếu không có người thả rắn thì làm sao dạo này rắn xuất hiện nhiều bất thường như vậy?”- bà Minh chống chế khi được hỏi ngược lại.
 
Liên hệ với chính quyền về thông tin người dân truyền miệng những ngày qua, chúng tôi nhận được câu trả lời chắc nịch rằng, đó chỉ là tin đồn. Ông Trần Châu Vinh- Phó Chủ tịch UBND thị trấn La Hà khẳng định: Tôi cũng nghe tin đồn bà con truyền tai nhau là lực lượng công an địa phương đã bắt được những nhóm người có ý đồ xấu khi thả rắn ở các khu dân cư. Tuy nhiên, trên thực tế, địa phương chưa hề bắt giữ hay phát hiện đối tượng nào khả nghi lén lút đi thả rắn.
 
Không riêng ở thị trấn La Hà, mà nhiều địa phương khác như Mộ Đức, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi, dư luận cũng đang rất lo sợ khi tin đồn truyền tai nhau với tốc độ chóng mặt về việc phát hiện đối tượng cố tình thả rắn hại người. Tuy nhiên, lãnh đạo chính quyền ở các địa phương trên đều đã xác nhận là không hề bắt giữ nhóm người khả nghi nào liên quan đến tin đồn.

 

Từ đầu tháng 11 đến nay, đã có gần 30 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi
Từ đầu tháng 11 đến nay, đã có gần 30 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
 
Thế nhưng, mặc cho sự thật đã được khẳng định, nhiều câu chuyện ly kỳ về vấn đề này vẫn đang được thêu dệt càng khiến cho người dân hoảng sợ. Bà Huỳnh Thị Mẹo ngụ ở tổ 23 phường Trần Phú lo lắng kể: Người ta nói rằng mấy tấn rắn lục đuôi đỏ được phát hiện ở khu dân cư phía sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ở bờ kè và nhiều bụi rậm trong khu vực thành phố. Mấy hôm nay tôi nghe mà sợ quá, cứ đóng cửa ở trong nhà suốt.
 
Nhiều bà nội trợ dù nghe tin đồn bán tín bán nghi cũng đã mạnh tay chi tiền để mua củ nén về nhằm phòng tránh việc rắn vào nhà. Bà Mẹo chia sẻ thêm: Tôi cũng đã nhờ con gái đi mua củ nén về để trong nhà đề phòng. Nhưng do dạo này nhiều người mua quá nên giá củ nén cũng cao ngất ngưởng. Trước chỉ khoảng 100-200 nghìn đồng/kg, nay đã đội giá gấp 2 lần. Nhưng kệ thôi, cứ mua cho chắc.
 
Sở dĩ, một yếu tố khiến cho tin đồn trên trở nên đáng tin, là do sự xuất hiện bất thường với số lượng nhiều của rắn lục đuôi đỏ ở các địa phương trong thời gian qua. Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thì từ đầu tháng 11 đến nay Bệnh viện tiếp nhận gần 30 ca bị rắn cắn. Hiện tại đang có 12 bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại Bệnh viện.
 
Thế nhưng, với những chuyên gia về môi trường và động vật, tình trạng trên có thể lý giải được. Thạc sỹ sinh học Nguyễn Thị Hòa- Giảng viên Khoa Tự nhiên môi trường, Đại học Phạm Văn Đồng cho rằng, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều là do hai nguyên nhân. Một là môi trường sống của rắn bị thu hẹp do việc cải tạo, khai hoang và phát quang bụi rậm. Hai là thức ăn của rắn bị hạn hẹp do sự các yếu tố môi trường sống tác động. “Thức ăn chủ yếu của rắn lục đuôi đỏ là ếch, nhái, chuột… Càng ngày nguồn thức ăn này càng khan hiếm thì buộc rắn phải di chuyển đến các nơi khác để tìm. Và vô tình chúng xuất hiện ở gần khu vực các khu dân cư”- Thạc sĩ Hòa cho hay.
 
Rắn lục đuôi đỏ không có bản năng tấn công con người, mà chỉ khi nào bị đe dọa thì mới tấn công theo tính phòng vệ. Do vậy, người dân không nên quá hoang mang, lo sợ khi phát hiện rắn lục đuôi đỏ. Thông tin về đối tượng thả rắn vào khu dân cư là hoàn toàn không có cơ sở. Người dân cần tỉnh táo trước những tin đồn truyền miệng xuất hiện khá nhiều trong thời gian qua, gây ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống.

 

Nọc độc của rắn lục đuôi đỏ có thể gây phù nề, rối loạn đông máu...
Nọc độc của rắn lục đuôi đỏ có thể gây phù nề, rối loạn đông máu... nhưng nếu được chữa trị kịp thời sẽ hoàn toàn khỏi bệnh và không để lại di chứng.
 
Khi phát hiện bị rắn lục đuôi đỏ cắn, người dân cần làm theo các hướng dẫn y tế. Bác sĩ Trịnh Quang Diêu- Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi chia sẻ: Khi bị rắn cắn, cách tốt nhất là chuyển ngay bệnh nhân vào bệnh viện để được truyền huyết thanh lọc độc tố. Những trường hợp khu vực bị cắn cách xa bệnh viện thì phải sơ cứu bằng cách dùng vải quấn chặt phần trên vết cắn 10  đến 15cm.
 
“Người dân, không được dùng bất kỳ loại lá, thuốc nào trên vết thương. Bởi việc dùng các loại thuốc này sẽ kéo dài thời gian và nọc độc của rắn sẽ tấn công nhiều nơi trên cơ thể rất nguy hiểm đến tính mạng.”- Bác sĩ Diêu khuyến cáo thêm.
 
Rắn lục đuôi đỏ với nọc độc của nó có thể gây phù nề, rối loạn máu đông, hoại tử…Tuy nhiên, nếu người bị rắn cắn được chữa trị kịp thời sẽ hoàn toàn khỏi bệnh và không để lại di chứng.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.