Vạch trần chiêu thầy bói giấu "đồ độc" tại nhà dân

02:10, 29/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Sơn Hà phát hiện bà Đinh Thị Pên (44 tuổi), ở thôn Kà Khu, xã Sơn Ba có hành vi lừa gạt lấy tiền nhiều người. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, bà Pên đã xem bói tìm “đồ độc” (còn gọi là giơrông) cho gần 20 hộ dân ở xóm Mặt Bằng và Làng Bâm thuộc thôn Nước Lác, xã Sơn Kỳ.

Ban đầu, người em ruột của bà Pên tên Đinh Thị Pon, ở xóm Mặt Bằng có người con bị bệnh. Đang loay hoay tìm thầy cứu chữa, bà Pên đến nhà chơi và phán rằng con chị Pon bị người khác hại “cầm đồ độc”. Bà Pon tin lời chị ruột mình và nhờ bà Pên tiếp tục tìm “đồ độc”. Như lời phán, chỉ vài phút ra ngoài vườn nhà bà Pon, bà Pên tìm được túi “đồ độc”.  Từ đây bà Pên nói với mọi người rằng mình biết xem bói và tìm “đồ độc”. Đầu năm 2014, một con bò của gia đình anh Đinh Văn Hùng, ở xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) bị bệnh chết. Người dân bàn tán nhà anh Hùng bị người khác “cầm đồ  độc” hại. Anh Hùng mời thầy bói Đinh Thị Pên đến giải. Bà Pên ra ruộng tìm ra một túi “đồ độc” là bịch ni lông bọc một số tạp vật được giấu dưới ruộng. Gia đình anh Hùng vừa mừng vì tìm thấy “đồ độc”, vừa lo lắng vì có người ám hại gia đình mình. Anh Hùng đưa cho bà Pên 600.000 đồng, sau đó gia đình tiếp tục vay mượn tiền để rước thầy cúng về trừ khử “độc”.

Cũng như trường hợp của anh Đinh Văn Hùng, hàng chục người ở xã Sơn Ba, Sơn Kỳ, một số xã ở huyện Ba Tơ và huyện Kampơlong (tỉnh Kon Tum) khi có người thân bị bệnh, chết hoặc gia súc chết thì tìm đến thầy bói, thầy cúng nhờ giải độc. Chính từ những túi “đồ độc” được bà Pên “phát hiện”, người dân hoang mang, lo sợ, nghi kỵ lẫn nhau.

Trước tình hình trên, Công an huyện Sơn Hà đã tổ chức xác minh, điều tra, thu thập chứng cứ để làm rõ trò lừa bịp của bà Đinh Thị Pên. Cuối tháng 9.2014, trong lúc bà Pên đang thực hiện trò “bịp”, Công an huyện đã vạch trần hành vi của bà trước bà con nhân dân. Tại Công an huyện Sơn Hà, bà Đinh Thị Pên khai nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. Bà Pên tự làm gói “đồ độc” bỏ vào túi áo, quần của mình.

Trong lúc tìm “đồ độc”, bà Pên chỉ cho gia đình người bị hại nơi có “đồ độc” để đào lấy nhưng thực chất nơi đó không có. Lợi dụng sơ hở mất cảnh giác của người dân, bà Pên lén bỏ túi “đồ độc” chỗ khác và tự lấy lên đưa chủ nhà. Tìm được “đồ” có nghĩa là bà Pên có tiền trả công của gia chủ. Bước đầu, Công an huyện Sơn Hà xác định bà Pên lấy tiền của gần 20 người dân sau khi dựng kịch tìm túi “đồ độc”. Ngoài ra Công an huyện Sơn Hà còn làm rõ 2 thầy cúng là bà Đinh Thị Tất, ở xã Sơn Ba và ông Đinh Văn Ráo, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) có hành vi lợi dụng mê tín dị đoan chiếm đoạt tiền của người dân.
                           

Thành Sự
 


.