Thấp thỏm trước mùa mưa lũ

01:10, 25/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mưa lũ đã cận kề. Những ngày gần đây thời tiết chuyển biến xấu. Vì vậy người dân xóm Lân của thôn Gia Hòa và Tăng Long, xã Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi) đang thấp thỏm, lo sợ và tìm cách ứng phó với mùa mưa lũ sắp tới.

TIN LIÊN QUAN

Khổ vì “ngăn sông cách chợ”

Muốn vào được xóm Lân chỉ có một đường duy nhất là phải qua chiếc cầu tre bắc ngang con sông Trà Khúc dài hơn 150m. Hàng chục năm nay, người dân ở nơi đây phải sống trong cảnh “mùa nắng đi cầu tre, mùa mưa đi ghe thuyền” nên cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn. Càng khó khăn hơn là những lúc mưa, bão về là cả hai thôn  xóm bị cô lập hoàn toàn. 38 hộ dân với 132 nhân khẩu trong phải chịu cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong thời gian dài. Việc đi lại, vận chuyển lương thực, thuốc men, hàng hóa từ ngoài vào xóm vô cùng khó khăn...

Người dân  xóm Lân vẫn thấp thỏm lo sợ khi qua sông trên chiếc cầu tre tạm bợ.
Người dân xóm Lân vẫn thấp thỏm lo sợ khi qua sông trên chiếc cầu tre tạm bợ.


 Ông Hồ Ngô (Đội 1, thôn Gia Hòa) nhớ lại: “Mùa mưa năm trước, bốn bên của xóm đều bị nước bao vây. Chúng tôi không thể đi đâu được. Có mỗi chiếc cầu tre thì cũng phải tháo ra trước mùa mưa lũ chứ không là nước cuốn trôi mất. Người già và trẻ con thì được đưa đến những vùng cao hay vào những ngôi nhà kiên cố của hàng xóm trú đỡ chờ hết mưa, hết nước lại đưa về. Năm nào cũng vậy, tới mùa mưa lũ là cứ thấp thỏm lo sợ”. Ông Nguyễn Ngọc Dược (52 tuổi) giãi bày: “Khổ nhất là muốn qua sông vào những ngày mưa gió. Phải tranh thủ đi sớm và về sớm chứ đến tối nước dâng cao, lái đò không dám đưa qua sông. Vì thế nên việc đi chợ, hay trong nhà có người đau ốm cũng đành bấm bụng mà chờ...”.

Mong ước được di dời

Hiện tại, hai thôn của xóm Lân chỉ còn 38 hộ dân sinh sống ở đây. Trước đó cả hai thôn của xóm Lân  có 177 hộ dân, nhưng 139 hộ đã được di dời đến nơi ở mới theo Chương trình Giảm nhẹ rủi ro thiên tai, còn một số hộ dân vẫn đang trong tình trạng thấp thỏm lo sợ và mong mỏi được di dời đến nơi ở mới để tránh thiệt hại trong mùa mưa bão. Chị Nguyễn Thị Xuân, thôn Gia Hòa bày tỏ: “Năm ngoái nước lớn và chảy xiết lắm! Đồ đạc trong nhà đều bị cuốn trôi. Giờ đã đến mùa mưa lũ, ai ai trong xóm cũng lo sợ. Chỉ mong các cấp quan tâm và hỗ trợ kinh phí để chúng tôi được di dời đến chỗ ở mới”.

Ông Phạm Thanh Long -Trưởng thôn Gia Hòa cho biết: “Hiện nay, còn 38 hộ dân chưa được di dời vì chưa có đất cũng như kinh phí đầu tư. Mỗi lần họp dân, tiếp xúc cử tri mọi người trong xóm đều kiến nghị để được di dời đến nơi khác, nhưng vẫn chưa thấy giải quyết. Năm nay bà con lại phải tiếp tục chống chịu với mưa, lũ”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tịnh Long cho biết: “Chúng tôi cũng đã khảo sát và tìm được địa điểm để bà con di dời đến. Tuy nhiên, mức kinh phí để hỗ trợ thì quá lớn, vượt quá khả năng của xã nên không thể hỗ trợ được. Năm nào chúng tôi cũng kiến nghị lên cấp trên, nhưng do chưa có đủ kinh phí hỗ trợ nên đến giờ bà con vẫn chưa thể di dời được. Chúng tôi rất mong các cấp quan tâm, xem xét và giải quyết để các hộ dân còn lại của xóm Lân được di dời đến nơi ở mới trong thời gian sớm nhất”.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.