Khởi tố vụ án bán hóa đơn khống

09:10, 08/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Bình Sơn vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Trường, sinh năm 1985, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Trường Sa, có trụ sở tại xã Bình Thạnh (Bình Sơn) về tội mua bán hóa đơn trái phép để thu lợi bất chính.

Đây là vụ án thứ 2 về mua bán hóa đơn trái phép kể từ đầu năm đến nay mà Công an tỉnh đã khởi tố. Theo điều tra ban đầu, trong thời gian năm 2012 và 2013, Nguyễn Văn Trường thông qua các đối tượng môi giới mua 146 số hóa đơn giá trị gia tăng, với tổng số tiền ghi trong hóa đơn hơn 4 tỷ đồng từ nhiều doanh nghiệp khác nhau nhưng không có hàng hóa kèm theo. Theo khai nhận của Trường, cũng trong thời gian này, Trường đã bán 95 số hóa đơn giá trị gia tăng với tổng số tiền ghi trong hóa đơn là hơn 3 tỷ đồng. Thiếu tá Nguyễn Tấn Thuận-Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ, Công an huyện Bình Sơn, cho biết: Sau khi thực hiện mua hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào, Trường thực hiện bán hóa đơn đầu ra cho các doanh nghiệp (chủ yếu là ở Quảng Ngãi) có nhu cầu.  

Công ty TNHH MTV Trường Sa đăng ký kinh doanh vào năm 2010 với ngành nghề đăng ký là mua bán vật liệu xây dựng. Thế nhưng, trong quá trình kinh doanh, công ty này lại thực hiện bán hoá đơn cho đối tượng cần hợp thức hoá chứng từ và ăn chênh lệch mỗi hoá đơn trên tổng số tiền ghi trong hoá đơn. Điều này khiến cho ngân sách nhà nước không những không được khoản thu nào mà còn mất đi một khoản hoàn thuế do các “giao dịch ma” tạo ra. Với chiêu thức này, trong 2 năm 2012 và 2013, công ty đã bán hóa đơn giá trị gia tăng cho nhiều doanh nghiệp ở thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Sơn tiếp tục mở rộng điều tra.

Công ty TNHH MTV Trường Sa là doanh nghiệp thứ 2 mua bán hóa đơn trái phép mà lực lượng Công an đã khởi tố từ đầu năm đến nay, sau Công ty TNHH MTV Kim Thành Phát. Theo khai nhận của Trường thì năm 2012, Trường cũng đã mua hóa đơn khống của Công ty TNHH MTV Kim Thành Phát 2 lần, với tổng số tiền ghi trong hóa đơn là 800 triệu đồng.
Trong thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành, nhất là ngành thuế để quản lý, giám sát đối với việc in ấn, mua bán, sử dụng hóa đơn theo đúng quy định pháp luật.

Trong 2 năm qua, Cục thuế tỉnh đã chuyển 8 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp cho lực lượng công an. Hiện cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục điều tra một số vụ án khác liên quan đến việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp đang diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Nhóm PV
 


.