"Đau đầu" vấn nạn mất trộm thiết bị điện

04:10, 24/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mất trộm thiết bị điện tại các trạm biến áp đang là vấn nạn khiến ngành điện đau đầu. Tuy nhiên, đã rất nhiều lần, ngành điện và các đơn vị phải ngậm ngùi tự bỏ tiền túi ra để tu sửa, vì rất khó để “bắt tận tay” đối tượng trộm cắp.

TIN LIÊN QUAN

Trị giá nhỏ, hậu quả lớn

Theo thống kê của EVN Quảng Ngãi, từ năm 2009-2014 tổng số vụ trộm cắp thiết bị điện trên địa bàn tỉnh lên đến 116 vụ, ước thiệt hại lên đến 1,9 tỷ đồng.

Trạm bơm của HTX Mỹ Phú cung ứng nước tưới cho hơn 40ha lúa của thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa). Do đặc điểm địa hình không có ao, hồ trữ nước, nên nếu trạm bơm ngưng hoạt động, thì diện tích lúa của thôn Mỹ Thạnh Đông sẽ nhanh chóng rơi vào tình cảnh thiếu nước nghiêm trọng. Tuy nhiên chỉ trong vòng một năm, trạm bơm đã phải ngưng hoạt động 3 lần vì bị mất trộm thiết bị điện. “Vài mét dây đồng thì bán đâu có nhiều nhặn gì. Trong khi đó, tiền sửa chữa, mua mới lại thiết bị lên đến 10 triệu đồng. Vậy mà vẫn cứ trộm”, ông Nguyễn Thành Câu- Phó Chủ nhiệm HTX Phú Mỹ than vãn.

Không chỉ cắt đường dây dẫn vào trạm bơm để lấy dây cáp đồng, khiến HTX Mỹ Phú chịu vạ lây mà ngày 7.6.2013, đối tượng trộm cắp còn thực hiện việc cắt cầu chì của trạm biến áp để lấy 6,5m dây cáp đồng khiến Điện lực Tư Nghĩa cũng phải bỏ ra 10 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Trong khi các ngành chức năng chưa tìm được thủ phạm, thì đúng 2 ngày sau, cũng tại trạm biến áp này, đối tượng trộm cắp lại tiếp tục cắt 7,5m cáp đồng và 15m dây tiếp đất bằng đồng…

“Gồng mình” chịu thiệt

Thất thoát tài sản của Nhà nước, gây nguy hiểm cho an toàn hệ thống lưới điện và cả đối tượng trộm, nhưng việc trộm cắp vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo Điện lực Tư Nghĩa, vào đêm 28.7.2014, tại Trạm biến áp Nghĩa Lâm 6, thuộc thôn 1, xã Nghĩa Lâm lại tiếp tục xảy ra mất trộm dây cáp đồng khiến toàn bộ khu vực bị mất điện. Trước đó, trạm biến áp Nghĩa Trung 13 (xã Nghĩa Trung) cũng bị cắt trộm dây cáp xuất tuyến.

Còn tại huyện Bình Sơn, một trong những “điểm nóng” về tình trạng mất trộm vật tư, thiết bị điện thì từ năm 2011 đến nay đã xảy ra 46 vụ với tổng thiệt hại lên đến gần 360 triệu đồng. Từ trạm biến áp cho đến áp-tô-mát và ốc siết cáp… đều bị đối tượng trộm cắp “dòm ngó”. Hàng loạt thiết bị điện tại các công ty như Lilama, Nhà máy may Việt Mỹ, Nhà máy Bia Thành Đô… cũng đều bị kẻ gian cuỗm mất.

 Theo ông Cao Chức-Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi, mặc dù đã phối hợp với nhiều ngành chức năng để điều tra, ngăn chặn tình trạng mất cắp vật tư, thiết bị điện… nhưng do đối tượng xấu luôn chọn những thiết bị điện được đặt nơi vắng vẻ để trộm cắp nên rất khó ngăn chặn. Vì vậy, ngoài việc thay cáp đồng bằng cáp nhôm ở những trạm biến áp thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp và tuyên truyền người dân thì ngành điện không có cách gì để hạn chế tình trạng trên.

Ý THU
 


.