Kiên quyết xử lý xe quá tải

08:09, 17/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày qua, lực lượng chức năng liên ngành đã thực hiện việc rà soát và bắt giữ hàng chục xe chở quá tải trên tuyến Quốc lộ 1. Nhiều phương tiện chở quá tải lên đến gần 100% so với thiết kế.

TIN LIÊN QUAN

Liên tiếp bắt xe quá tải

Từ ngày 11 đến 13.9, Trạm kiểm tra xe lưu động tỉnh đã xử lý rất nhiều phương tiện vận tải chở quá số lượng quy định. Trong đó, có rất nhiều phương tiện ô tô tải của các doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực vận tải, kinh doanh sắt thép, xi măng…

 

Xe của Tập đoàn Xuân Thành chở quá tải bị bắt giữ để xử phạt.                                                        Ảnh: PV
Xe của Tập đoàn Xuân Thành chở quá tải bị bắt giữ để xử phạt. Ảnh: PV


Ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, hầu hết các phương tiện bị bắt giữ đều có địa chỉ đăng ký ở hai địa phương là Ninh Bình và Bình Định. Rất nhiều phương tiện bắt giữ khi yêu cầu vào trạm cân để cân tải trọng đều chở vượt tải với số lượng lên đến hơn 50% tải trọng cho phép. Có trường hợp vượt quá 200%.

“Chỉ trong ngày 13.9, chúng tôi đã bắt giữ hàng loạt xe tải trốn và vượt trạm cân trên địa bàn xã Phổ Châu (Đức Phổ). Trong đó có hai xe tải của Tập đoàn Xuân Thành ở tỉnh Ninh Bình do tài xế Đặng Lê Tình và Nguyễn Đình Bảo điều khiển. Cả hai xe đều chở vượt tải lần lượt là 85% và 98,9%. Cũng trong chiều cùng ngày chúng tôi bắt thêm 5 xe tải khác chở quá tải từ 90,8 -212,6%. Riêng Tập đoàn Xuân Thành có 5 xe bị bắt giữ. Điều đáng nói là đoàn xe này đã di chuyển qua hơn 10 tỉnh thành với tải trọng vượt quy định nhưng đều lọt trạm. Khi qua địa phận Quảng Ngãi chúng tôi mới bắt được” – ông Ngà cho hay.

Ngoài ra, cũng trong những ngày qua, Trạm kiểm tra xe lưu động tỉnh đã bắt giữ hàng loạt phương tiện vận tải của những nhà xe lớn ở tỉnh Bình Định. “Hết 60% số phương tiện vi phạm chở quá tải trong ba ngày từ 11 đến 13.9 đều mang BKS số 77. Với nhiệm vụ của mình, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm đối với xe vi phạm”- ông Ngà khẳng định.

“Giăng lưới” bắt xe quá tải

Chỉ sau một thời gian ngắn tình trạng xe chở quá tải “hạ nhiệt” thì thời gian gần đây xe chở quá tải lại tái xuất với số lượng rất đông. Đại tá Nguyễn Cao Lũy - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh cho biết, tình trạng xe chở quá tải hiện nay là rất đáng báo động. Rất nhiều phương tiện né trạm cân và đôi khi tài xế sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng. Như cách đây không lâu, tài xế xe tải của doanh nghiệp vận tải Đào Vũ (tỉnh Bình Định) đã “chống lệnh” và tháo chạy, lực lượng chức năng truy đuổi hơn 5km mới bắt giữ được. Thế nhưng tài xế đóng kín cửa ngồi trên xe thách thức lực lượng chức năng. Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiên quyết xử lý triệt để xe chở quá tải.

Đoàn xe chở quá tải trốn trạm cân chờ thời cơ vượt trạm.
Đoàn xe chở quá tải trốn trạm cân chờ thời cơ vượt trạm.


Ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết: Hiện nay rất nhiều xe chở quá tải thường né, núp trạm cân và chờ thời cơ là tháo chạy. Như mới đây vào chiều 13.9, hơn 20 xe chở quá tải đậu ở các quán cơm, cây xăng để né trạm cân trên địa bàn xã Phổ Châu. “Để bắt được đoàn xe quá tải này, chúng tôi phải tính toán rất kỹ. Do cánh tài xế thường báo hiệu cho nhau nên khi phát hiện đoàn xe né trạm cân chúng tôi chia làm 2 nhóm. Một nhóm giả cho xe chạy về TP.Quảng Ngãi, nhóm còn lại đi ngược về hướng nam. Và chỉ sau 20 phút đoàn xe này đã rầm rập tháo chạy và đã bị “mắc lưới” trên địa phận cuối xã Phổ Châu” – ông Ngà cho hay.

Theo ông Ngà, cái khó hiện nay là chưa có biện pháp chế tài đối với xe chở quá tải đang núp ở các cây xăng, quán cơm nằm chờ nên rất khó xử lý.  Do đó, tỉnh cần cho chỉ đạo để chúng tôi có biện pháp cưỡng chế đưa về trạm cân cân trọng tải. Khi đó, mới xử lý triệt để được các xe quá tải.                 
    

Bài, ảnh: PV


 
 


.