Tập trung giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

11:08, 25/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tại buổi làm việc với Sở GTVT, UBND TP.Quảng Ngãi và các sở, ngành liên quan đối với các dự án giao thông do Sở GTVT làm chủ đầu tư trên địa bàn TP. Quảng Ngãi vào sáng 20.8.     

TIN LIÊN QUAN


Dự án nào cũng vướng GPMB

Theo ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT, hiện trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, Sở đang làm chủ đầu tư 4 dự án giao thông gồm: Dự án mở rộng Quốc lộ 1, Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Trà – Mỹ Khê), đường Bờ Nam sông Trà Khúc và Tỉnh lộ 623B. “Hầu hết các dự án đều vướng trong khâu GPMB” – ông Minh cho biết.

Đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, một trong những dự án chậm tiến độ do vướng khâu GPMB.
Đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, một trong những dự án chậm tiến độ do vướng khâu GPMB.


Đối với Dự án mở rộng Quốc lộ 1, tại nút giao thông Bàu Giang - Cầu Mới, hiện còn hai trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường gồm chủ cây xăng Thành Lên, không thống nhất loại đất được bồi thường là đất nông nghiệp như phương án bồi thường được phê duyệt mà yêu cầu bồi thường theo đất sản xuất kinh doanh. Cây xăng số 9, thuộc Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi, yêu cầu phải bồi thường khối lượng vật dụng kiến trúc nằm trên diện tích đất hành lang bảo vệ đường bộ. Đoạn qua phường Trương Quang Trọng, có 2 hộ dân là bà Nguyễn Thị Xí và bà Lý Thị Xuân, chưa thống nhất loại đất bồi thường cũng như yêu cầu bồi thường phần diện tích căn nhà bị ảnh hưởng.

“Riêng đường Mỹ Trà - Mỹ Khê còn 4 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Họ đề nghị cần bố trí thêm đất tái định cư (TĐC) cũng như bồi thường vật  kiến trúc theo đơn giá tại Quyết định số 25/2014/QĐ-UBND tỉnh và cho phép sử dụng phần diện tích đất còn lại để sản xuất, kinh doanh. Còn ba hộ dân khiếu nại bồi thường về đất và tranh chấp đất. Riêng trường hợp bà Trần Thị Bồi (xã Tịnh Long) chưa thống nhất hướng xử lý của cơ quan chức năng, còn hai hộ ông Vy Dân và Vy Hoài đang chờ phán quyết của Tòa án” – ông nói.

Bên cạnh đó, ông Đặng Văn Minh cũng cho biết đối với dự án đường Bờ Nam sông Trà Khúc, UBND TP.Quảng Ngãi cần khẩn trương điều chỉnh lại phương án bồi thường, cũng như tổ chức vận động, hòa giải giữa các hộ dân Nguyễn Bì, Phạm Thị Ba và Lê Hợp để thống nhất tỷ lệ phân chia tài sản bồi thường, hỗ trợ.

 Cần phải xử lý dứt điểm

 Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ, qua kiểm tra sơ bộ hiện trường đối với các dự án thì hầu hết đều chậm tiến độ là do khâu GPMB. Trong đó, nặng nhất là Dự án đường Dung Quất- Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Trà– Mỹ Khê) và đường Bờ Nam sông Trà Khúc. “Hai dự án này rất quan trọng. Do đó các địa phương cũng như sở, ngành liên quan phải giải quyết một cách nhanh, gọn, đúng pháp luật để sớm đưa công trình đi vào hoạt động” – Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Đối với vướng mắc của Quốc lộ 1, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Quảng Ngãi giải quyết trước 10.9. Đường Mỹ Khê – Trà Khúc, qua xã Tịnh Khê cần phải nhanh chóng thống nhất làm thủ tục để cấp ba lô đất TĐC cho dân. Đối với diện tích đất còn lại ngoài thu hồi, đồng ý để lại cho người dân làm nơi sản xuất, kinh doanh ổn định cuộc sống. Đồng thời không điều chỉnh lại giá đền bù.

“Đối với những vướng mắc qua địa bàn xã Tịnh Long, yêu cầu UBND TP.Quảng Ngãi  làm việc với lãnh đạo xã Tịnh Long để giải quyết theo quan điểm của thành phố. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo lên UBND tỉnh để giải quyết và phải hoàn thành chậm nhất trước 15.9” - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

 Riêng dự án đê kè đường Bờ Nam sông Trà Khúc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư là UBND TP.Quảng Ngãi khẩn trương lập thẩm định và phê duyệt quyết toán mà không cần phải chờ dự án bờ kè hoàn thành mới triển khai thi công các nút đấu nối.

Bên cạnh vướng mắc về đền bù, thì những liên quan đến hệ thống đường dây điện qua xã Nghĩa Phú và 24 hồ nuôi tôm của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương phải giải quyết dứt điểm. “Hệ thống đường dây điện phải xử lý và hoàn thành trước 30.8 và báo cáo Chủ tịch UBND thành phố. Đối với 24 hồ nuôi tôm tự phát, giao UBND xã mời các chủ hộ lên lập biên bản, yêu cầu người dân cam kết tháo dỡ trước 10.9. Nếu họ không thực hiện thì phải tổ chức bảo vệ thi công trước 15.9. Đối với các khu TĐC đề nghị UBND thành phố phải hoàn thành cấp đất cho dân trước 5.9, sau đó mới vận động người dân dỡ dọn nhà cửa”. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ chỉ đạo.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.