Đảm bảo an toàn giao thông trong dịp 2.9

09:08, 31/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lễ 2.9 năm nay rơi vào những ngày cuối tuần nên số ngày nghỉ khá dài và được dự báo số lượng hành khách đi lại sẽ rất đông ở các loại phương tiện như xe đò, tàu hỏa, tàu thủy. Trước tình hình đó, Sở GTVT  đã chỉ đạo các hãng xe khách, Ban Quản lý cảng Sa Kỳ và Lý Sơn cần phải đảm bảo an toàn, thông suốt về hoạt động.

Nghiêm cấm tăng giá vé

Cứ đến dịp lễ, tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, các hãng xe khách thường tăng giá vé nhằm trục lợi. Bên cạnh mất thêm tiền mua vé so với ngày thường, thì việc chen lấn mua vé đã trở thành nỗi ám ảnh. “Để dịp lễ 2.9 diễn ra an toàn, thông suốt và tránh tình trạng các hãng xe tăng vé, chúng tôi đã có chỉ đạo không được tăng vé ở bất kỳ tuyến đường nào đối với các nhà xe”,  ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết.

Dạo một vòng ở các nhà xe và đại lý bán vé, hầu hết giá vé bán ra trong dịp lễ đều giữ nguyên như ngày bình thường. Theo ông Nguyễn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 2.9, Công ty đã huy động 40 phương tiện hiện có để phục vụ hành khách. “Dù là ngày thường hay ngày lễ thì chúng tôi vẫn giữ nguyên giá vé như quy định. Không có chuyện tăng giá vé để trục lợi. Mình làm ăn lâu dài nên phải giữ uy tín để hành khách đến với mình. Chứ lễ lạt tăng vài chục nghìn đồng/vé thì cũng không lời được bao nhiêu” – ông Nghĩa cho biết.

 

Lực lượng CSGT kiểm tra,  ngăn chặn tình trạng xe khách chở quá số người quy định.                                                                                                                                            Ảnh: L.Đ
Lực lượng CSGT kiểm tra, ngăn chặn tình trạng xe khách chở quá số người quy định. Ảnh: L.Đ


Bên cạnh số lượng vận tải đường bộ tăng thì tuyến vận tải đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại cũng được dự báo du khách ra thăm huyện đảo sẽ nhiều hơn. Do đó, Ban Quản lý cảng cũng đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phục vụ hành khách.

“Cương quyết không cho tham gia giao thông các phương tiện vi phạm quy định về an toàn giao thông, lái xe không có giấy phép lái xe đúng quy định, không đủ điều kiện sức khoẻ. Đặc biệt, là tình trạng đầu cơ, buôn bán vé, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép” – ông Đạt nói.

Phải đảm bảo an toàn

 Một trong những yêu cầu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là hoạt động vận tải nói chung phải lấy tiêu chí an toàn đặt lên hàng đầu. Do đó, ngay từ giữa tháng 8.2014, Sở GTVT đã có những chỉ đạo sát sao nhằm tránh tình trạng các nhà xe tranh giành khách, hoặc hoạt động bán vé diễn ra lộn xộn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như hoạt động vận tải.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách, mới đây lãnh đạo Công ty TNHH xe khách Chín Nghĩa đã tổ chức họp tất cả các lái xe của công ty, cũng như nhân viên bán vé phải lấy tiêu chí an toàn đặt lên hàng đầu. “Chúng tôi nhắc nhở anh em lái xe trong dịp lễ cần phải tuân thủ nghiêm ngặt về tốc độ, không được đánh võng, nhồi nhét hành khách” – ông Nguyễn Nghĩa cho hay.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT, để đảm bảo an toàn vận tải trong dịp lễ, Sở đã yêu cầu Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi tập trung tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, văn minh, lịch sự phục vụ hành khách tại cảng Sa Kỳ và cảng Lý Sơn. Trong đó tiếp tục đổi mới phương thức bán vé phục vụ hành khách trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn văn minh, lịch sự, thuận tiện nhất cho hành khách. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khách chen lấn mua vé. Khách mua vé xong hướng dẫn khách xuống tàu tránh tình trạng ùn ứ khách tại cảng Sa Kỳ.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và các khu vực thường xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, xây dựng các phương án tổ chức, điều tiết giao thông, bố trí đủ phương tiện cứu hộ, cứu nạn để giải quyết kịp thời các sự cố, không để xảy ra ùn tắc giao thông, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động chở khách ở các bến đò ngang, các điểm du lịch...

Lê Đức

 


.