Chậm nhất 5 ngày cấp đổi xong GPLX

09:08, 21/08/2014
.

Chỉ còn hơn 4 tháng nữa là tới hạn chót hoàn tất cấp đổi GPLX ô tô bằng bìa giấy sang GPLX bằng vật liệu mới nhưng vẫn còn gần 1,2 triệu GPLX ô tô chưa được đổi. Mặc dù vậy, Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, đã và đang tìm cách “gỡ khó” cho địa phương, người dân với thời gian đổi, trả GPLX không quá 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
 

Người dân đến đổi GPLX sang thẻ nhựa tại điểm cấp, đổi GPLX 51.2 Thành Thái (P14, Q10, TP HCM)
Người dân đến đổi GPLX sang thẻ nhựa tại điểm cấp, đổi GPLX 51.2 Thành Thái (P14, Q10, TP HCM)


Hàng triệu GPLX chưa đổi sang loại mới

Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái - Tổng cục Đường bộ VN cho biết, cả nước đã cấp gần bốn triệu giấy phép lái xe (GPLX) ô tô. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 20/8, mới có hơn 1,8 triệu GPLX được cấp đổi sang loại vật liệu mới.

Theo quy định tại Thông tư 38 của Bộ GTVT, GPLX ô tô bằng giấy phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET trong năm 2014. Điều này đồng nghĩa với việc trong vòng hơn bốn tháng nữa, các địa phương trên cả nước sẽ phải hoàn tất việc cấp đổi gần 2,2 triệu GPLX mới.
 
Nhắc tới con số này, nhiều người e ngại về khả năng hoàn thành cấp đổi GPLX như lộ trình đặt ra. Tại TP HCM, mới đây, đại diện Sở GTVT TP cho biết: Dù đã mở thêm điểm đổi GPLX mới, nhân viên phải tăng ca, tăng giờ làm, nhưng mỗi ngày các điểm cũng chỉ cấp, đổi được khoảng 1.400 GPLX mới. Nếu giữ nguyên tốc độ này, tới hạn chót 31/12, Sở cũng chỉ cấp đổi thêm được khoảng 170 nghìn GPLX.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm chạp này được đại diện Sở GTVT TP HCM lý giải là do GPLX bằng giấy do các tỉnh, thành khác cấp, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở phải có văn bản gửi về địa phương nơi cấp GPLX xác minh nguồn gốc đó là thật hay giả rồi mới thực hiện chuyển đổi sang GPLX bằng nhựa. Thông thường, việc xác minh hồ sơ từ các tỉnh phải mất gần một tháng mới chuyển về nên dẫn đến tình trạng hồ sơ bị tồn đọng.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Trưởng phòng Vận tải, Phương tiện - Người lái, Sở GTVT Ninh Bình cho rằng, khó khăn nhất trong việc cấp, đổi GPLX là thời gian xác minh giữa hai địa phương.

Ông Nguyễn Thắng Quân lý giải: Do các Sở GTVT chưa thực hiện cập nhật dữ liệu lên hệ thống nên việc xác minh mất nhiều thời gian. Ngoài ra, sở dĩ có tình trạng hẹn quá lâu mới trả GPLX cho người dân trong thời gian qua là do việc người dân cùng lúc ồ ạt đi đổi GPLX từ giấy sang thẻ nhựa dẫn đến quá tải.
 
“Gỡ khó” cho địa phương, người dân

Khẳng định chắc chắn sẽ hoàn tất việc cấp đổi GPLX bằng giấy sang GPLX bằng vật liệu mới PET đúng lộ trình quy định, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng cục đã và đang tìm mọi cách “gỡ khó” cho địa phương, người dân.

“Tổng cục vừa có văn bản gửi các địa phương, nêu rõ, trường hợp đã có dữ liệu trên trang thông tin điện tử quản lý GPLX, các Sở GTVT tra cứu, xác minh và tác nghiệp đổi ngay GPLX cho người dân khi đến làm thủ tục. Trường hợp chưa có dữ liệu, các Sở GTVT phải thiết lập đường dây nóng để trực tiếp liên lạc, cũng như trao đổi thông tin dữ liệu của người lái xe qua hộp thư điện tử, qua fax nhằm xác minh thông tin nhanh, chính xác. Thời gian đổi, trả GPLX không quá năm ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định”, ông Huyện cho biết.

Cũng theo ông Huyện, trường hợp thời gian xác định thông tin giữa hai sở GTVT quá năm ngày, các địa phương vẫn cấp đổi GPLX đồng thời yêu cầu người lái xe làm cam kết. Trong trường hợp xác định đó là GPLX giả sẽ thực hiện thu hồi và xử lý theo quy định.

Trên thực tế, nhiều địa phương đã giảm thời gian nhờ quy định gỡ khó này của Tổng cục Đường bộ VN. Ông Phạm Anh Quý, Phó Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình cho biết, với thủ tục hiện nay, từ khi nhận hồ sơ cho đến khi trả GPLX không quá năm ngày. Đối với các trường hợp đã đủ cơ sở và xác minh trên hệ thống cơ sở dữ liệu và có đầy đủ thông tin cần thiết là có thể cấp GPLX mới trong ngày, thậm chí có lúc chỉ mất nửa buổi.


 
Theo Khánh Hà/Báo Giao thông vận tải


.