Cảnh giác nạn trộm nhà cao tầng

01:08, 01/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa hè nắng nóng, nhiều nhà cao tầng, biệt thự chủ quan, sơ hở để trống cửa trên tầng. Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng trộm cắp tổ chức hàng loạt vụ đột nhập vào nhà dân, gây lo lắng cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2014 đến nay đã xảy ra gần 150 vụ trộm cắp tài sản, tăng đột biến so với những năm trước đây. Nổi lên là tình trạng trộm đột nhập vào nhà dân. Tại các khu nhà biệt thự ở TP.Quảng Ngãi cũng đã xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập. Điển hình như kẻ gian đã đột nhập vào nhà bà Trần Thị Kim Thùy, ở tổ 3, phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi trộm 200 triệu đồng và một số tài sản có giá trị khác. Không chỉ các căn biệt thự, bọn trộm còn đột nhập nhà chung cư cao tầng. Hầu như các loại khóa cửa đều bị bọn trộm vô hiệu hóa bằng các đồ nghề chuyên dụng tự chế với hàng chục loại đoản phá khóa, vam phá khóa, chìa dò bi…

 

Nhóm trộm  ở Đức Phổ chuyên gây án đột nhập nhà dân vào ban đêm.
Nhóm trộm ở Đức Phổ chuyên gây án đột nhập nhà dân vào ban đêm.


Ngày 28.7, Công an huyện Tư Nghĩa đã khởi tố Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Thành Tuyên, đều ở thị trấn Sông Vệ, về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, lợi dụng nhà biệt thự của ông Nguyễn Tấn Thương ở thị trấn Sông Vệ không khóa chốt cửa trên tầng 2, Huy và Tuyên đã trèo lên tường đột nhập theo lối cửa không khóa và lấy trộm 3 điện thoại di động giá trị trên 30 triệu đồng (trong đó có 2 điện thoại iphone 5) cùng số tiền mặt 19 triệu đồng.

Mới đây Công an huyện Đức Phổ cũng đã triệt phá nhóm trộm tài sản gồm các tài xế xe: Lê Trường Sinh (22 tuổi), Huỳnh Tấn (23 tuổi) và Lê Quý Tôn (21 tuổi), đều ở xã Phổ Quang (Đức Phổ) về hành vi trộm cắp tài sản. Đều là tài xế ô tô, nhưng các đối tượng lập nhóm trộm. Ban đêm dạo các khu dân cư quan sát nhà dân để trống cửa, các đối tượng đã đột nhập vào lấy trộm tài sản. Có trên 20 vụ trộm xe máy và nhiều tài sản của người dân trên địa bàn huyện Đức Phổ do nhóm đối tượng trên gây ra.  

Đại tá Nguyễn Văn Nam - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh cho biết: “Trong mùa nắng nóng, nhiều nhà cao tầng chủ quan nghĩ rằng trộm không thể trèo lên cửa sổ tầng lầu. Tuy nhiên nhiều nhóm trộm liều lĩnh dùng thang dây hoặc phương tiện đột nhập khác nên dễ dàng trèo, đột nhập các nhà cao tầng lấy trộm tài sản giá trị”.

Mặc dù tình hình tội phạm trộm cắp tài sản ngày càng gia tăng, đối tượng hoạt động lưu động, gây khó khăn trong việc sàng lọc các đối tượng nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSĐT Công an Quảng Ngãi đã triển khai các biện pháp đấu tranh có hiệu quả đối với loại đối tượng này, nhanh chóng điều tra khám phá vụ án, thu hồi tài sản trả lại người bị hại.

Tuy nhiên để ngăn chặn có hiệu quả tội phạm này, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Công an thì người dân cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của chính mình, đồng thời tham gia tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.     

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.