Vóc dáng mới của thành phố trẻ

09:07, 03/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 9 năm “lên phố” và mới đây được điều chỉnh mở rộng,  có thể nhận thấy rằng, TP.Quảng Ngãi đã khoác lên mình chiếc áo mới sau 25 năm kể từ ngày  tái lập tỉnh. Dáng dấp của một thành phố trẻ, năng động, văn minh, hiện đại... ngày một hiện rõ hơn.

TIN LIÊN QUAN

Mở rộng không gian xanh

Trong ký ức của những người lớn tuổi, thị xã Quảng Ngãi ngày trước có tìm “đỏ mắt” cũng không thấy được một công viên đúng nghĩa, ngoài một vườn hoa mini trước Bưu điện tỉnh, được giới hạn bởi đường Phan Đình Phùng - Phan Chu Trinh - Hùng Vương. Dù có muốn dạo bước trong không gian đầy cây xanh và hoa tươi vào những buổi chiều tà cho tâm hồn nhẹ nhàng, thanh thản, thì người dân cũng đành… chịu. Cuộc sống bộn bề của những ngày đầu tái lập tỉnh khiến những thiếu thốn về tinh thần dường như cũng dễ dàng được quên đi. Rồi cuộc sống đổi thay, vườn hoa, công viên trở thành nhu cầu cấp thiết của nhân dân. Đấy là nơi con người hòa quyện vào thiên nhiên.

Một góc thành phố Quảng Ngãi hôm nay.
Một góc thành phố Quảng Ngãi hôm nay.


Bây giờ, TP.Quảng Ngãi đã hình thành được các công viên nhỏ và xinh, tạo cho thành phố nhiều điểm nhấn đẹp. Không gian cảnh quan của các công viên này như những nét chấm phá làm vẻ yên bình, hiền hòa của TP.Quảng Ngãi có thêm chút tươi tắn. Ở cửa ngõ vào trung tâm thành phố, Công viên Ba Tơ gửi một lời chào đầy sắc màu hoa lá cỏ cây đối với mọi người. Với nhiều loài hoa, tiểu cảnh tạo cảm giác vừa quen vừa lạ, thu hút đông người dân vào vui chơi, dạo mát. Ông Nguyễn Văn Hồng (70 tuổi), phường Lê Hồng Phong, chia sẻ: “Công viên Ba Tơ là nơi những người bạn già chúng tôi gặp gỡ nhau vào mỗi buổi sáng sớm, cùng tập thể dục, trò chuyện. Không khí trong lành, yên tĩnh giúp chúng tôi thoải mái, yêu đời hơn”.

Chỉ cách đây chưa đầy 3 năm, hồ điều hòa phường Nghĩa Chánh, nằm cạnh Quảng trường tỉnh là điểm gây nhức nhối cho người dân bởi mùi hôi. Thế nhưng, hiện nơi đây đã trở thành hồ - công viên, thu hút nhiều người dân đến vui chơi, tập thể dục vào mỗi buổi chiều. Xung quanh hồ là hàng ghế đá đặt ngay ngắn, giúp khách bộ hành có chỗ nghỉ chân. Cây xanh được chăm sóc kỹ lưỡng, tạo không khí tươi mát. Những cây phượng vĩ khoe sắc rực rỡ trở thành “hậu cảnh” cho những bức ảnh xinh tươi của các bạn trẻ. Cùng với Quảng trường, không gian quanh hồ điều hòa đã trở thành “lá phổi xanh” giữa lòng thành phố trẻ.

Ngoài những điểm nhấn trên, TP.Quảng Ngãi đã quan tâm tạo ra các vườn hoa mini nằm rải rác ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố. Dù không có diện tích quá lớn, nhưng  những vườn hoa mini đã trở thành điểm nhấn ấn tượng để thành phố ngày càng văn minh, xanh - đẹp hơn. Sắp tới đây, thành phố sẽ có thêm vườn cây xanh với diện tích lên đến 5.000m2, được bao bọc bởi đường Nguyễn Tự Tân - Lê Hữu Trác (phường Trần Phú). Ông Nguyễn Văn Nguyên - Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi, cho biết: Với khu đất “vàng” này, thành phố có thể thu lợi vài tỷ đồng nếu phân lô để bán cho người dân. Nhưng sau nhiều lần bàn bạc, trăn trở, thành phố quyết định giữ lại không gian xanh cho cư dân thành phố. “Chất lượng cuộc sống của người dân, ngoài những giá trị vật chất, còn là sự bồi đắp về tinh thần” - ông Nguyên tâm niệm.

Đổi thay nhờ hạ tầng

Nét thay đổi dễ thấy nhất từ ngày tái lập tỉnh là hệ thống hạ tầng giao thông của TP.Quảng Ngãi ngày càng được hoàn thiện. Những ngày đầu ấy, ven sông Trà Khúc là nhiều ngôi nhà tranh, vách đất, mùa mưa lầy lội cả một vùng. Thế mà bây giờ, con đường Tôn Đức Thắng chạy dọc bờ Nam sông Trà Khúc đã “mọc lên” những tòa nhà cao vút. Có ai ngờ, một thị xã sau ngày tách tỉnh, ngó quanh chỉ có vài con đường gọi là tạm được như: Hùng Vương, Quang Trung… nay đã tăng lên hơn 100 con đường với nhiều tuyến lớn, như Hùng Vương, Lê Lợi, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng… Những phố xưa nhà cũ xập xệ dọc đường Nguyễn Nghiêm, Lê Trung Đình, Chu Văn An… giờ đây đã là những khu dân cư, thương mại sầm uất.

 

Công viên mini của thành phố.
Công viên mini của thành phố.


Các tuyến đường được xây mới với số vốn hàng trăm tỷ đồng như Phạm Văn Đồng, Trường Chinh, Đinh Tiên Hoàng, Bờ nam sông Trà Khúc… đã “khai thông” những điểm nghẽn trong hạ tầng của TP.Quảng Ngãi, tạo giao thông đi lại thuận lợi và hàng loạt khu dân cư dọc hai bên đường được hình thành. Ngoài ra, việc đưa vào sử dụng cầu Trà Khúc 2 không chỉ là bước đột phá cho TP.Quảng Ngãi trong việc phát triển hệ thống giao thông, mà còn làm tăng thêm vẻ mỹ quan đô thị thành phố.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính nhìn nhận: Thực hiện “trật tự, kỷ cương đô thị” gắn với việc “chỉnh trang đô thị” bằng nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác, khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi không ngừng đổi mới theo hướng văn minh, hiện đại. Từng phường xác định và chọn mô hình điểm để tập trung thực hiện, thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Thành phố vẫn đang tiếp tục rà soát các đồ án, các dự án quy hoạch trên địa bàn để chấn chỉnh, đảm bảo quy hoạch xây dựng đúng theo định hướng quy hoạch tổng thể của thành phố đã được mở rộng, nhằm tạo sự đồng bộ về mặt mỹ quan và thống nhất trong quản lý.

Những người đã một thời gắn bó với thị xã Quảng Ngãi xưa, đi xa trở về, không khỏi ngạc nhiên trước những đổi thay, còn người ở lại chứng kiến những đổi thay hằng ngày mà khi chợt nhớ lại cứ ngỡ như là một giấc mơ. Thành phố Quảng Ngãi hôm nay là vậy.

NGUYỄN TRIỀU


 


.