Dịch vụ cầm đồ ăn theo mùa World Cup

04:07, 17/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa World Cup 2014 vừa qua diễn ra khá sôi nổi và kịch tính. Đây cũng là khoảng thời gian mà giới cá độ hoạt động rầm rộ dưới nhiều hình thức và ăn theo hoạt động đó là dịch vụ cầm đồ.

Trong thời gian diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, hầu hết các tiệm cầm đồ hoạt động 24/24 giờ để phục vụ dân cá độ. Hiện ở TP.Quảng Ngãi có 111 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ đăng ký kinh doanh nằm khắp các xã, phường. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên đường Nguyễn Công Phương, Lê Lợi, Nguyễn Nghiêm, Quang Trung và các tuyến đường ở phường Trương Quang Trọng,… lượng xe máy, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động... để chất đống trong cửa hiệu cầm đồ. Nhiều tiệm có tới 2 cơ sở để xe máy, nhưng đều chật kín. Kết quả các trận thi đấu bóng đá càng bất ngờ, dân cá độ càng thua thì các tiệm cầm đồ càng ăn nên làm ra.

 

Một tiệm cầm đồ trên đường Lê Trung Đình.
Một tiệm cầm đồ trên đường Lê Trung Đình.


Điều đáng nói là với mùa World Cup năm nay, không phải cứ có đồ là cầm được tiền. Bởi lẽ, khách đông nên các tiệm cầm đồ trở nên “chảnh”. Người quản lý tiệm cầm đồ H. hất hàm nói với một thanh niên dựng chiếc xe Siriut trước cửa: “Bây giờ không nhận xe số đâu, điện thoại cũng chỉ nhận Nokia, còn Iphon 3, laptop, máy tính bảng không nhận nữa”.

Chúng tôi mang chiếc laptop hiệu Sam Sung, cấu hình vừa phải, hình thức còn khoảng 60% và chiếc Iphon 3GS tới các cửa hiệu cầm đồ khác trên đường Nguyễn Nghiêm, rồi Nguyễn Công Phương... nhưng đều nhận được cái lắc đầu của chủ hiệu cầm đồ. Thấy chủ tiệm chê điện thoại, máy tính, chúng tôi chỉ chiếc xe Siriut đời 2011 thì có tiệm chịu cầm 10 triệu, lãi suất 8%; tiệm cầm 7 triệu, lãi suất 9%/tháng. Còn  tiệm cầm đồ P, phường Trương Quang Trọng đưa giá chiếc Siriut 9 triệu, lãi suất 1 triệu đồng là 90.000 đ/tháng. Còn nếu cầm 8 triệu, lãi của 1 triệu đồng là 80.000đ/tháng.

Qua quan sát, chúng tôi thấy những người đi cầm đồ già có, trẻ có, nhưng đông nhất vẫn là thanh niên và trung niên, sinh viên. Đây là một trong những lý do để chủ tiệm cầm đồ ép giá theo kiểu “nhìn mặt mà bắt hình dong” đẩy lãi suất lên tới mức “cắt cổ” từ 8 - 10%/tháng. “Hầu hết những người mang tài sản đi cầm đều đang “khát” tiền. Nhân cơ hội này, họ “hét” lãi suất cao, hạ giá tài sản, nhưng do đang cần tiền nên ai cũng đồng ý cầm. Hết thời hạn cầm đồ, nếu không có tiền chuộc, buộc người cầm phải chấp nhận bán rẻ để có tiền thanh toán tiền vay và trả lãi suất”, anh H. 31 tuổi ở phường Trương Quang Trọng, thổ lộ.

Có điều ít người cầm đồ chú ý là các chủ tiệm thường gia hạn thời gian cầm cố trong vòng vài ngày tới 10 ngày, khách chưa có tiền chuộc có thể cho gia hạn tiếp nhưng không quá 3 lần. Sau thời gian đó vẫn chưa chuộc được tài sản, khách hàng coi như chấp nhận bán rẻ món đồ đó. Trung tá Bạch Thanh Hưng - Đội trưởng đội quản lý hành chính - Trật tự xã hội Công an TP.Quảng Ngãi cho biết: Để tăng cường công tác quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn, lực lượng Công an thành phố đã và đang tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, chúng tôi xử lý nghiêm. Cùng đó, chúng tôi chỉ đạo công an các phường, xã rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của những hiệu cầm đồ…

Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.