"Dân không còn nỗi lo nứt núi"

01:07, 22/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chia sẻ của 46 hộ dân ở vùng sạt lở, nứt núi Làng Diều sau khi được chuyển đến khu tái định cư Làng Mâm, xã Ba Bích (Ba Tơ). Chuyển đến vào cuối năm 2013, cuộc sống của bà con hiện đang dần ổn định. Mùa mưa năm nay, người dân vùng tái định cư này không còn phập phồng lo sợ cảnh sạt lở, nứt núi như trước.

Thỏa niềm mong ước  

Cơn mưa giông mùa hạ làm con đường từ huyện lỵ Ba Tơ vào làng Mâm khó khăn hơn. Chiếc xe U-oách phải trườn qua những con dốc cao trơn trượt, mất 1 tiếng đồng hồ  mới đến được làng Mâm. Khu tái định cư hiện ra với nhà cửa khang trang bên sườn núi. Hệ thống điện đã được kéo về đến tận các ngôi nhà. Nhiều bể chứa nước cũng được xây dựng. Già Phạm Văn Dín đang sửa lại mái nhà, cười vui: “Ở khu tái định cư này giờ sướng lắm. Vừa có nước sinh hoạt đưa về tận nhà, vừa có điện thắp sáng. Nhiều hộ nhà cửa đã xây dựng  bền chắc rồi. Mùa mưa bão cũng không còn lo sợ nữa”.

 

Bà con vui mừng khi khu TĐC được đầu tư hệ thống nước sinh hoạt, điện thắp sáng…
Bà con vui mừng khi khu TĐC được đầu tư hệ thống nước sinh hoạt, điện thắp sáng…

Vào sâu bên trong làng, nhiều gia đình tiếp tục xây dựng nhà mới. Người vác cây, người lấy nước trộn hồ làm nhà. Nhiều hộ cho hay, ngoài số tiền được Nhà nước hỗ trợ di dời đến nơi ở mới là 12 triệu đồng/hộ, trước khi làm nhà, bà con bán keo, bán trâu để góp thêm tiền mua ngói mới, xi măng làm nhà nên nhiều ngôi nhà thật kiên cố, khang trang. Già Phạm Văn Điếc, bảo: “Nơi này ở ổn định rồi, nên cố gắng làm ngôi nhà ở cho đàng hoàng. Mỗi lần làm nhà là mỗi lần khó mà!”.

 Già Điếc tâm đắc về địa điểm chọn xây dựng khu tái định cư. Già bảo: “Chỗ tái định cư này cách  nơi ở cũ chỉ 500m nên mọi sinh hoạt và làm ăn đều thuận lợi”. Hằng ngày già Điếc, già Lắm và bà con trong làng vẫn đều đặn về làng cũ trồng keo, chăn nuôi trâu, bò, sản xuất lúa nước, lúa rẫy.  Cuộc sống vì thế cũng dần ổn định.

Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng

 Mùa mưa năm 2012, mưa lớn đã làm núi sạt lở, nứt nhiều đoạn, uy hiếp đến tính mạng của bà con sinh sống dưới chân núi làng Diều. Già Điếc nhớ lại: “Có đêm cả làng phải thức trắng. Mỗi khi có những trận mưa lớn, đều lo cảnh sạt lở núi, đè nhà dân. Có hộ lo sợ phải ra bên ngoài xa căng bạt tránh trú”.

Không thể để dân ở nơi ở cũ với nỗi lo nứt núi, huyện đã tiến hành quy hoạch, san ủi mặt bằng rộng hơn 3ha, hỗ trợ mỗi hộ dân 12 triệu đồng để sớm xây dựng nhà ở ổn định. Tổng kinh phí hơn 6,9 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 4,9 tỷ đồng, còn lại huyện cân đối. Bên cạnh đó, từ những nguồn kinh phí lồng ghép của Chương trình 135, huyện đã kéo điện thắp sáng, xây dựng hệ thống nước sinh hoạt cho dân.

 Ông Huỳnh Thương – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết:  Việc xây dựng khu tái định cư làng Mâm được hình thành trên cơ sở huyện tham khảo ý nguyện của bà con về việc chọn địa điểm, đồng thời thông qua nguồn vốn tỉnh cấp và ngân sách địa phương, huyện đã tập trung thi công khu tái định cư này. Hiện nay, một số hạng mục thi công còn dang dở như bờ kè dọc khu tái định cư. Hiện, công việc đang tiến hành gấp rút để khu tái định cư sớm hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay, nhằm tạo điều kiện cho bà con ăn ở thuận lợi lâu dài.
                
   Bài, ảnh: MAI HẠ    
 

.