"Vụ án Loan Dần" - cần xét xử đúng người, đúng tội!

04:06, 09/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Căn cứ vào hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Bích Loan (còn gọi là "Loan Dần"), Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đều đề nghị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

TIN LIÊN QUAN

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 30/8/2013, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ngãi lại xử bị cáo Nguyễn Thị Bích Loan về tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản", đồng thời tuyên phạt bị cáo 34 tháng tù giam và trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ngãi, bên cạnh việc mở hiệu vàng tại nhà, lợi dụng các mối quan hệ, bị cáo Nguyễn Thị Bích Loan đứng ra vay vốn ở nhiều ngân hàng với số tiền lớn, sau đó cho nhiều người khác vay lại với lãi suất cao hơn. Từ năm 2008 đến tháng 10.2010, bà Loan đã cho bà Nguyễn Thị Ngọc Mai là chủ hiệu vàng Kim Thành Mai vay tiền nhiều lần, mỗi lần từ 200 triệu đồng đến 3 tỷ đồng, với lãi suất từ 9%/tháng đến 15%/tháng. Khi vay, bà Mai viết giấy nhận nợ và đưa cho bà Loan giữ, lúc trả nợ thì giấy nhận nợ được bà Loan đưa cho bà Mai xé bỏ hoặc chỉ cần gạch xóa trong sổ cái của bà Loan mà không nhận lại giấy.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Loan tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 30.8.2013. Ảnh: Thành Sự
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Loan tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 30.8.2013. Ảnh: Thành Sự


Ngày 14.10.2010, bà Loan trực tiếp đến nhà bà Mai để tính toán chốt nợ. Tại nhà bà Mai lúc này còn có nhiều người đến chơi và chứng kiến. Bà Mai đưa sổ ghi chép của mình cho bà Loan tính toán chốt nợ. Số tiền bà Mai còn nợ bà Loan tính cả gốc lẫn lãi là 3,27 tỷ đồng, hai bên thoả thuận trả số nợ đó bằng vàng. Kể từ đó quan hệ vay nợ giữa 2 người đã chấm dứt.

Ngày 16.10.2010, bà Loan chở mẹ đẻ là Phan Thị Dần đến nhà bà Mai. Tại đây, bà Loan giả vờ giao dịch mua bán bình thường, hỏi mua hết số vàng còn lại của bà Mai theo giá thị trường. Bà Mai tưởng thật đem 3 túi đựng vàng tổng số là 464,602 chỉ vàng trắng; 303,45 chỉ vàng 18k, tổng giá trị là 1,226 tỷ đồng.

Khi người nhà bà Mai lên nhà bà Loan hỏi tiền, thì bà Loan trả lời không có mua vàng nên không trả. Biết mình đã bị lừa nên ngay sau đó, bà Mai đã báo cáo lại vụ việc với chính quyền địa phương và viết đơn tố cáo bà Loan đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Quảng Ngãi.

Từ đơn tố cáo của bà Mai, qua quá trình xác minh, điều tra đến ngày 2.11.2010, phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (TTXH), Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra  lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Bích Loan (45 tuổi) trú tại số 46 Đại lộ Hùng Vương, thuộc tổ 9, phường Nguyễn Nghiêm, thành phố Quảng Ngãi về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Theo Cơ quan điều tra, Loan khai nhận có đến nhà bà Mai giả vờ mua vàng rồi lấy vàng trừ nợ, nhưng chỉ lấy số vàng trắng, còn số vàng 18K thì Loan khai không lấy. Tuy nhiên, tài liệu điều tra của Cơ quan công an đã xác định chính bà Loan là người chiếm đoạt số vàng 18K trên.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Quảng Ngãi xác định: Tại thời điểm ngày 16.10.2010, giá bán ra thị trường Quảng Ngãi đối với vàng 18K là 1.900.000đ/chỉ và vàng trắng là 1.400.000đ/chỉ. Tổng cộng bà Loan chiếm đoạt của bà Mai là 1,226 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi đã ra cáo trạng chuyển TAND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị truy tố Nguyễn Thị Bích Loan về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, ngay từ cấp sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã  kéo dài thời hạn xét xử, sau đó trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung.

Thế nhưng, khi Cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ và chuyển Viện KSND tỉnh để truy tố Nguyễn Thị Bích Loan thì TAND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục hoãn phiên tòa, buộc Viện KSND tỉnh phải ra kháng nghị. Và sau hai lần hoãn, ngày 30.8.2013, TAND tỉnh Quảng Ngãi đưa vụ án ra xét xử phiên sơ thẩm.

Tại phiên Tòa, Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi vẫn giữ quan điểm của mình, truy tố Nguyễn Thị Bích Loan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, điều 139 Bộ luật hình sự, với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc chung thân; đồng thời căn cứ điều 42 Bộ luật hình sự, điều 599, điều 600 Bộ luật dân sự, cũng đề nghị TAND tỉnh tuyên buộc Nguyễn Thị Bích Loan phải hoàn trả cho Nguyễn Thị Ngọc Mai 303 chỉ vàng 18K.

Tuy nhiên, khi xét xử TAND tỉnh đã chuyển truy tố bị cáo Nguyễn Thị Bích Loan từ tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sang tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4, điều 137 với khung hình phạt trên 12 năm tù giam. Thế nhưng thật bất ngờ khi tuyên án, Hội đồng xét xử lại tuyên phạt bị cáo Loan mức án 34 tháng tù giam và kết luận, bị cáo Loan không lấy của bà Mai 303 chỉ vàng 18K. Đồng thời đưa thêm tình tiết giảm nhẹ là bị cáo đã thành thật khai báo và trả tự do ngay trong ngày tuyên án.

Là người bị hại trong vụ án, cũng tham dự phiên tòa, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai là chủ hiệu vàng Kim Thành Mai (ở số nhà 54 đường Bà Triệu, thành phố Quảng Ngãi) bức xúc nói: "Tôi thấy tòa án xử không công bằng, không công minh, gây bức xúc cho bản thân tôi là người bị hại và những người tham dự phiên tòa...".

Còn ông Hoàng Anh -Trưởng Phòng thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự về TTXH, Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi, người giữ quyền công tố trong phiên tòa xét xử sơ thẩm nhận xét: Qua phiên xử sơ thẩm Nguyễn Thị Bích Loan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã bị Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố, nhưng khi đưa xét xử sơ thẩm thì tòa lại xử về tội Công nhiên chiếm đoạt tài sản theo điểm a điều 139; ở đây xét về mặt tố tụng thì thấy có nhiều vi phạm...

Một vấn đề nữa là tòa án cho rằng bị cáo không chiếm đoạt 303 chỉ vàng 18k, nhưng trong tài liệu của Cơ quan điều tra  cũng như lời khai của các nhân chứng tại phiên Tòa đã chứng minh rõ điều này; thế nhưng Hội đồng xét xử lại bỏ khoản vàng này ra. Trong khi đó diễn biến từ đầu đến cuối tại phiên tòa, gần như bị cáo Nguyễn Thị Bích Loan chối tội, nhưng tòa án lại áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì bị cáo đã thành khẩn khai báo để xử dưới khung hình phạt.

Chính diễn biến của phiên tòa và bản án được tuyên không đúng với tội danh theo cáo trạng, nên Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi  đã ra kháng nghị đối với bản án sơ thẩm.

Ông Nguyễn Quốc Thái - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi đã cho biết thêm về vấn đề này: "Sau khi cấp sơ thẩm xét xử đối với Nguyễn Thị Bích Loan xong thì ngày 16.9.2013, Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành kháng nghị đến nay đã hơn 8 tháng, về mặt trình tự tố tụng là đã quá thời hạn tố tụng trong việc xét xử phúc thẩm. Hiện nay các cơ quan tố tụng ở Quảng Ngãi kể cả Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đang xem xét về việc này, để chậm là không đảm bảo đúng quy định của pháp luật".

Từ những phản hồi sau phiên sơ thẩm, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đã có báo cáo đề nghị Ban Nội chính TƯ báo cáo Ban Chỉ đạo TƯ về Phòng, chống tham nhũng chỉ đạo Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân Tối cao xem xét vụ án đảm bảo khách quan, đúng quy định.
   
Những ngày này, dư luận nhân dân trong tỉnh, đặc biệt trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, đang mong chờ phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Thị Bích Loan với bản án đúng người, đúng tội, đúng theo quy định của pháp luật.


                                                             Trung Thành
                                                   


.