Cảnh giác tội phạm trộm cắp trong mùa World Cup

09:06, 24/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê của Công an tỉnh, thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 461 vụ trộm cắp tài sản; gây thiệt hại hơn 4 tỷ đồng, 359,6 chỉ vàng cùng nhiều tài sản giá trị khác. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2014 đã xảy  ra122 vụ trộm cắp tài sản, tăng đột biến so với những năm trước đây. Vì vậy trong thời điểm diễn ra World Cup 2014, người dân cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa với loại tội phạm này.

Trong tổng số 122 vụ trộm cắp tài sản thì có 65 vụ trộm cắp xe máy. Tội phạm này ngày càng diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới để gây án. Ngày 18.5.2014, anh Nguyễn Xuân Nam, nhà 442 Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi), dựng chiếc xe máy hiệu SH mang biển kiểm soát 76U1 07407 trước nhà, lợi dụng sơ hở kẻ gian đã bẻ khóa cuỗm mất chiếc xe. Hay như anh Nguyễn Thế Lang dựng xe máy 76H1 102.03 tại một quán cà phê ở xã Phổ Châu (Đức Phổ), lợi dụng xe không có người trông coi đối tượng đã lẻn vào bẻ khóa để trộm chiếc xe máy.  

 

Triệt phá băng trộm cắp xe máy trong chuyên án mang bí số 413T.
Triệt phá băng trộm cắp xe máy trong chuyên án mang bí số 413T.


Tội phạm trộm cắp xe máy đang diễn ra từ thành thị đến nông thôn. Bọn chúng có rất nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau, chủ yếu là lợi dụng sơ hở của người dân để tiến hành trộm cắp. Khi thực hiện hành vi phạm tội, thường có 2 đối tượng trở lên, mang theo phương tiện và hung khí, sẵn sàng chống trả người dân và các lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Có những đối tượng ăn mặc rất lịch sự để tránh sự nghi ngờ của người dân nhưng cũng có những đối tượng ăn mặc nhếch nhác. Bọn chúng thường lảng vảng khu vực nhà dân, quán nhậu, cà phê… phát hiện xe máy không có người trông giữ là phá khóa trộm xe.

Trong tổng số 461 vụ trộm cắp tài sản tính từ năm 2013 đến 15.6.2014, thì có 253 vụ do đối tượng đột nhập lấy tài sản, chiếm trên 54% trong tổng số vụ trộm cắp. Đây là con số mà tổ chức, cá nhân cần phải lưu tâm, bởi thủ đoạn đột nhập trộm cắp tài sản ngày càng gia tăng với thủ đoạn rất tinh vi. Điển hình như kẻ gian đã đột nhập vào nhà bà Trần Thị Kim Thùy ở 179 Lê Lợi, tổ 3, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) trộm 200 triệu đồng và một số tài sản có giá trị khác. Hay như vụ đối tượng đột nhập vào nhà ông Trần Đảng ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) lấy 53 chỉ vàng và 240 triệu đồng.

Địa bàn hoạt động của loại tội phạm này không chỉ là ở trong khu dân cư, nhà ở của người dân mà còn ở các địa điểm khác như công ty, cơ quan, trường học… Năm 2013, kẻ gian đột nhập vào Công ty TNHH Tân Phú ở 108 Hai Bà Trưng (TP.Quảng Ngãi) trộm máy vi tính và 700 triệu đồng. Tại trụ sở các doanh nghiệp, đối tượng thường trộm cắp két sắt mang đến nơi vắng vẻ, đập phá lấy tài sản và máy vi tính như vụ mất trộm két sắt xảy ra khoảng 0 giờ, ngày 12.7.2013 tại Công ty VIETTEL - chi nhánh Quảng Ngãi. Vụ việc này được Công an TP.Quảng Ngãi điều tra, bắt khẩn cấp 3 đối tượng Lê Tuấn Linh (SN1994), Cao Anh Vũ (SN 1989) và Phạm Việt Trưởng (SN 1993) đều trú tại xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa).

Đại tá Nguyễn Văn Nam - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an tỉnh cho biết: “Để phòng ngừa loại tội phạm trộm cắp các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học cần tăng cường công tác quản lý tài sản, nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản không để các đối tượng lợi dụng sơ hở gây án nhất là vào ban đêm, khi có án xảy ra cần kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để điều tra, truy bắt đối tượng, thu hồi tài sản”.

Thời gian qua, Công an tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh, điều tra làm rõ 242 vụ trộm cắp tài sản, triệt phá 24 nhóm, bắt 247 đối tượng, tịch thu nhiều tài sản trả cho người bị hại. Công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp bước đầu đã đạt được kết quả. Tuy nhiên, đang là thời điểm diễn ra vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup 2014 nên tình hình tội phạm trộm cắp sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học cần nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
          

Ngọc Thương
 


.