Gian nan ngăn chặn "vàng tặc"

02:05, 11/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn một năm “vàng tặc” kéo về đào bới tìm vàng sa khoáng, ngọn núi Cà Nhút nằm giáp ranh giữa hai xã Trà Quân và Trà Thanh (Tây Trà) đã bị cày xới nham nhở. Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng nhiều lần tổ chức ra quân truy quét, nhưng việc “xử lý dứt điểm” theo chỉ đạo của tỉnh xem ra vẫn chưa có kết quả…

Trong khi lực lượng chức năng tổ chức dựng lán trại chốt quân 24/24 tại bãi vàng trên đỉnh Cà Nhút, thì “vàng tặc” lại kéo nhau lánh ra nhà dân hoặc vào bìa rừng ẩn nấp. Các đối tượng khai thác vàng sa khoáng trái phép chỉ chờ cơ hội lực lượng chốt chặn rút đi, sẽ ngay lập tức quay trở lại bãi vàng để tiếp tục đào bới…


“Vàng tặc” đeo bám bãi vàng

Đầu năm 2013, “vàng tặc” bắt đầu kéo về núi Cà Nhút tập kết máy móc, đào hầm, xây hồ ngay trên đỉnh núi để đào đãi vàng. Với số lượng khá đông, bọn chúng đào đãi công khai.

Suốt nhiều tháng trời, ngọn núi Cà Nhút đã bị cày nát, bới tung để tìm vàng. Huyện ủy, UBND huyện Tây Trà đã nhiều lần tổ chức truy quét, đẩy đuổi. Thế nhưng, sau khi lực lượng truy quét rút đi thì các đối tượng này lại quay trở về bãi vàng tiếp tục khai thác.

 

Lực lượng chức năng phá hủy máy móc tại “bãi vàng” trên đỉnh Cà Nhút.
Lực lượng chức năng phá hủy máy móc tại “bãi vàng” trên đỉnh Cà Nhút.

Trước tình hình trên, đầu tháng 4.2014, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành chức năng và UBND huyện Tây Trà xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp giữa các lực lượng chức năng tổ chức truy quét, giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Tây Trà. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khoáng sản, đặc biệt là khai thác vàng sa khoáng trái phép, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Có mặt tại xã Trà Thanh vào ngày 6.5.2014, chúng tôi ghi nhận tình hình xử lý tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép trên đỉnh Cà Nhút. Anh Hồ Văn Thanh – Phó Công an xã Trà Thanh đưa chúng tôi đến vị trí bãi vàng. Tiếng máy móc đào bới, đãi vàng đã tắt. Đỉnh Cà Nhút im ắng, chỉ có lán trại của lực lượng chức năng Tây Trà chốt chặn. Tuy nhiên, ngay chân núi Cà Nhút, vẫn còn rất nhiều người mà theo Phó Công an xã Trà Thanh Hồ Văn Thanh đó là “người lạ mặt”. Anh Hồ Văn Thanh bảo rằng: “Các đối tượng đào đãi vàng chưa rút ra khỏi địa bàn mà vẫn còn ở bìa rừng, tại các quán xá gần đây. Họ chờ lực lượng chốt chặn rút đi, quay lại bãi vàng đào đãi”.

Chưa cắt đứt được hấp lực của “vàng sa khoáng”

Khu dân cư số 1, thôn Gỗ, xã Trà Thanh là “cửa ngõ” vào bãi vàng Cà Nhút. Cả thôn chỉ có mấy nóc nhà mà có đến 7 quán bán tạp hóa mà quán nào hàng hóa cũng chất cao ngồn ngộn nào là mì tôm, bia, rượu, thuốc lá, gạo, thực phẩm chế biến sẵn.

Tại quán tạp hóa lớn nằm cheo leo trên sườn dốc ngay ngã ba đường rẽ vào núi Cà Nhút, chị chủ quán khá trẻ tên Thu, từ Quảng Nam sang đây buôn bán. Trong quán chị Thu có đến chục người đàn ông nói giọng Quảng Nam đang uống bia, đánh bài. Chị Thu cho biết, những người kia sang Trà Thanh làm rẫy. Nhưng nhìn bộ dạng và nghe câu chuyện mà họ nói với nhau thì không mang dáng dấp gì của dân làm rẫy cả.

Khi được gợi chuyện họ rất dè dặt. Người đàn ông cao to, nước da đen có tên “anh Hai” cho biết chuyện không “làm rẫy”: “Mưa giông, vào rẫy làm gì! Ngồi quán uống rượu, chờ trời đẹp sẽ đi!”. Khi được hỏi: “Các anh sang đây phát rẫy trồng gì vậy ?”. “Trồng lúa!” – vẫn giọng nhát gừng, “anh Hai” trả lời.

Ra khỏi quán, Phó Công an xã Trà Thanh Hồ Văn Thanh cho biết: “Họ nói vậy thôi. Mấy anh này thực chất là sang đây khai thác vàng trái phép đấy! Có anh trong số họ đã bị chúng tôi bắt được ở bãi vàng, đưa về xã tuyên truyền giáo dục, phạt hành chính vì cư trú không trình báo địa phương. Phạt xong, cho về, họ vẫn ở lại lẩn quẩn, chứ chẳng chịu về quê”.

Trao đổi với lãnh đạo xã Trà Thanh về những phức tạp của nạn khai thác vàng sa khoáng trên đỉnh Cà Nhút, Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Xuân Bạn bảo: “Phức tạp lắm! Đào đãi vàng trái phép gây mất an ninh trật tự, làm ô nhiễm môi trường, huỷ hoại đất sản xuất, đặc biệt là đất trồng lúa nước của người dân. Xã mệt nhoài vì chuyện này!”.

Vì hấp lực của “vàng sa khoáng”, nhiều người đã bất chấp pháp luật, thậm chí coi thường tính mạng của chính mình để tìm vàng. Tại bãi vàng này đã có 2 người mất mạng do bị tai nạn và đau ốm. Đó là bà Hồ Thị Thậm, ở khu dân cư số 4, thôn Gỗ, chết do bị đất đá đè. Người thứ hai là ông Hồ Văn Ban, ở xã Trà Khê sang làm thuê tại bãi vàng do rừng thâm nước độc đã đau và chết tại đây.

“Vàng tặc” đã và đang gây nhức nhối ở Cà Nhút. Xử lý dứt điểm tình trạng này theo chỉ đạo của tỉnh nếu chỉ mình huyện Tây Trà sẽ không thể làm nổi…
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.