"Xử" xe quá tải bằng trạm cân lưu động

09:04, 14/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Bộ GTVT đã trang bị cho tỉnh Quảng Ngãi một trạm cân lưu động hiện đại để “xử” xe chở quá tải. Và, ngay sau khi UBND tỉnh cho thành lập Trạm cân lưu động, từ ngày 1.4, hai lực lượng Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi và CSGT, Công an Quảng Ngãi đã phối hợp và chính thức đưa Trạm cân lưu động vào hoạt động. Bước đầu đã có sự răn đe tích cực đối với những “hung thần xa lộ”…

 Than phiền và… trốn!

Chiếc xe tải 72N – 6299 là phương tiện đầu tiên được lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông Quảng Ngãi kiểm tra tải trọng khi đưa Trạm cân lưu động vào hoạt động trên Quốc lộ 1 ở xã Phổ Châu (Đức Phổ). Theo sổ đăng ký, xe tải này có tải trọng cầu, đường là 16 tấn, nhưng đã chở đến gần 40 tấn. Giải thích về hành vi chở quá tải quá mức này, tài xế xe 72N-6299 Phạm Hùng Cường cho rằng: “Mình chở hàng như thế này biết chắc là quá tải. Chở quá tải là vi phạm nên cũng muốn chấp hành chở đúng tải, nhưng mà bây giờ giá cước thấp quá, nếu chở đúng tải thì không đủ chi phí, chỉ có nước bỏ nghề xe thôi”.

 

Trạm cân lưu động của tỉnh đang kiểm soát xe tải chở hàng, xử lý triệt để hành vi chở quá tải.    Ảnh: MINH HUY
Trạm cân lưu động của tỉnh đang kiểm soát xe tải chở hàng, xử lý triệt để hành vi chở quá tải. Ảnh: MINH HUY


Trong ngày đầu tiên cân xe tại trạm cân lưu động trên Quốc lộ 1 đi qua địa bàn Quảng Ngãi, có 6 xe được cân tải trọng thì đã có 5 xe vi phạm chở vượt quá tải trọng cầu, đường từ 10 - 80%. Hầu hết các chủ xe và lái xe cho rằng, do giá cước vận tải quá thấp nên dù biết là vi phạm nhưng phải chấp nhận chở vượt quá tải mới đủ chi phí cho chuyến xe. Một chủ xe tên Trần Văn Bạch viện dẫn: “1.000 chiếc xe chạy thì hầu như 1.000 xe đều chở quá tải, có điều quá tải ít hay nhiều mà thôi. Bây giờ Nhà nước làm căng như thế này thì tôi có nước bán xe. Cơ quan chức năng cần can thiệp để cho giá cước vận tải tăng lên thì nhà xe chúng tôi mới sống được. Bây giờ cứ vi phạm là phạt 6 - 7 triệu đồng như thế này thì có ôm nợ mà thôi”.

Không chỉ là than phiền khi chở quá tải, để đối phó với việc cân xe từ Trạm cân lưu động của tỉnh, cánh tài xế xe tải đã nghĩ ngay ra cách đối phó: Trốn! Ngày 3.4, khi Trạm cân lưu động tiến hành kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Long (Bình Sơn), các tài xế xe tải liền thông báo cho nhau cho “neo xe”, tấp vào lề đường để né tránh bị cân xe. Tại bãi đất trống gần Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), hàng chục chiếc xe tải chở hàng quá tải tìm cách né tránh, tài xế sẵn sàng chờ đợi trong nhiều giờ để chờ khi trạm cân hết làm việc thì tìm cách vượt trạm. “Giờ mà đi qua trạm cân là dính quá tải liền. Thanh tra với CSGT làm căng quá nên phải dừng xe chờ ở đây. Lọt được chuyến xe này chắc lần sau không dám chở nhiều như thế này” - một tài xế xe tải chạy tuyến TP.Hồ Chí Minh- Hải Phòng nói.

Kiên quyết xử lý

Trên Quốc lộ 1, khi trạm cân lưu động hoạt động thì phần đông là những xe tải không chở hàng hoặc những chiếc xe trọng tải nhỏ chở hàng đúng tải mới lưu thông qua trạm cân. Số xe chở quá tải thì đều né lực lượng tuần tra kiểm soát.


Thượng tá Trần Như Khâm- Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh cho biết, đối với các xe tải cố tình trốn tránh thì trong những ngày tới sẽ có biện pháp cưỡng chế đưa xe vào trạm cân lưu động để cân, nếu xe tải nào quá tải thì sẽ xử lý nghiêm, buộc hạ tải. Ông Huỳnh Ngà- Chánh Thanh tra Sở GTVT, Trạm trưởng Trạm cân lưu động cho biết, Quảng Ngãi là trạm cân lưu động số 24 do Tổng Cục đường bộ trang bị. “Việc đưa trạm cân lưu động này vào hoạt động sẽ hạn chế được tình trạng xe chở quá tải. Chúng tôi sẽ thường xuyên phối hợp để kiểm tra tất cả các xe tải lưu thông qua địa bàn tỉnh. Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm, xử lý kiên quyết tất cả các hành vi chở quá tải” - ông Ngà nói.    

Những chiếc xe tải né trạm cân vẫn còn tiếp diễn. Nhưng sự trốn tránh này hoàn toàn không phải là cách lâu dài của tài xế và chủ xe, bởi khó lọt qua tất cả các trạm cân dọc Quốc lộ 1 được đặt trên tất cả các tỉnh, thành. Thay vì trốn tránh, nhà xe nên tính toán lại cách làm ăn, chấp hành chở đúng tải để hoạt động kinh doanh vận tải của mình được ổn định, góp phần bảo vệ các công trình giao thông và an toàn giao thông.


VÕ MINH HUY
 


.