Trà Bồng - gia tăng nạn trộm quế

10:04, 25/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, giá quế tươi và khô đều tăng cao so với mọi năm, đem lại niềm vui không ít cho bà con dân tộc Cor chuyên trồng quế ở huyện Trà Bồng. Tuy nhiên, bên cạnh  niềm vui được giá, người trồng quế vẫn còn canh cánh nỗi lo “bị trộm”.

Nằm sát Quốc lộ 24C, rừng quế 1ha với trên 1.000 cây  của ông Hồ Văn Chẵn ở thôn 5, xã Trà Thủy đang chờ thu hoạch. Sau 10 năm trồng và bỏ công chăm sóc, bảo vệ, cây quế chuẩn bị cho mùa thu hoạch. Năm nay, quế được giá nên ông Chẵn rất vui. Thế nhưng, liên tiếp mấy ngày qua, cứ sáng sớm ra rừng quế, ông lại phát hiện nhiều cây quế bị bóc trộm vỏ và đã có hàng chục cây quế nằm “trơ mình”. Ông Chẵn cho biết: Tình trạng này có từ tháng 3 đến giờ, nhưng gần đây thì bị trộm nhiều hơn. Tôi có báo với chính quyền địa phương nhưng vẫn bị trộm. Nghe quế được giá, mừng lắm nhưng giờ hoang mang quá. Bị bóc vỏ rồi thì chỉ có đốn đi thôi chứ quế không sống được lâu.

 

Ông Hồ Văn Chẵn (ngoài cùng bên phải) xót xa nhìn cây quế bị trộm vỏ.
Ông Hồ Văn Chẵn (ngoài cùng bên phải) xót xa nhìn cây quế bị trộm vỏ.


Hiện tại đang thời điểm thu hoạch rộ, với giá thị trường hiện nay, mỗi ký vỏ quế tươi  khoảng 15 ngàn đồng, vỏ quế khô khoảng 30 ngàn đồng, tăng 3-5 ngàn đồng/kg so với năm ngoái, giúp người trồng quế có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Nguyên nhân giá quế tăng là do quế Trà Bồng đã có thương hiệu (là 1 trong số 4 đặc sản của Quảng Ngãi đã được xác lập kỷ lục Việt Nam năm 2012). Cũng chính vì giá quế cao mà tình trạng trộm quế cũng ngày một gia tăng trong những năm gần đây. Một người dân trồng quế cho biết, vì kẻ trộm chỉ “làm việc” vào ban đêm nên không thể bắt được. Nếu kéo dài tình trạng này thì chúng tôi sẽ cắm chông bảo vệ quế thôi, dù biết sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Hồ Văn Vàng - Chủ tịch UBND xã Trà Thủy cho biết: Trước bức xúc của bà con nhân dân về tình trạng một số thanh niên hư hỏng trộm quế có tiền để ăn chơi, chính quyền đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể đi tuyên truyền vận động các gia đình có con em trong độ tuổi lao động không vi phạm pháp luật, nhất là không trộm cắp, nếu vi phạm nhiều lần sẽ có biện pháp xử lý. Và chúng tôi cũng vận động người dân không nên cắm chông vì như thế sẽ rất nguy hiểm cho gia súc (trâu, bò) và cả con người.

Toàn huyện Trà Bồng có khoảng 4.000ha quế, mặc dù diện tích quế ngày càng bị thu hẹp, nhưng với người dân Trà Bồng đây là cây trồng truyền thống gắn bó lâu đời. Những năm gần đây, sau khi cây quế bản địa được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể (do Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp), huyện Trà Bồng đã có những giải pháp hợp lý để khuếch trương thương hiệu, mở rộng sản xuất, đa dạng hóa các mặt hàng từ cây quế để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, những năm gần đây, nhờ phát triển thêm các mặt hàng khác từ cây quế mà vỏ quế, gỗ quế và lá quế đã trở thành nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Lãnh đạo huyện Trà Bồng cũng cho biết, huyện xác định cây quế là cây làm giàu cho người dân và tiếp tục có hướng đầu tư, quy hoạch, hướng dẫn nhân dân phát triển cây quế truyền thống một cách bền vững hơn để người dân có thu nhập và làm giàu từ cây quế.

Thiết nghĩ, cùng với phát triển cây quế thì chính quyền địa phương cũng cần có biện pháp để bảo vệ quế cho người dân, nhất là  khi tình trạng trộm quế đang ngày một gia tăng như hiện nay, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.