Người nghèo ở TP.Quảng Ngãi: Chật vật thoát nghèo

08:04, 16/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- TP.Quảng Ngãi hiện có 753 hộ nghèo, chiếm 2,59% dân số, phấn đấu đến cuối năm 2014 giảm 200 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống 2%. Để đạt được chỉ tiêu đó, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn không chỉ của bản thân hộ nghèo mà còn từ các cơ quan chức năng.           
                     
Phận nghèo nơi phố thị

Trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Bá Loan, phường Nguyễn Nghiêm, ngôi nhà rộng chưa đầy 30m2 của bà Huỳnh Thị Trâm nằm lọt thỏm giữa những dãy nhà cao tầng. Gia đình bà Trâm là một trong sáu hộ nghèo của phường Nguyễn Nghiêm, gồm 8 người, trong đó mẹ chồng đã già yếu và chồng bị tâm thần nằm một chỗ hơn 10 năm nay.

 

Bà Sau chăm sóc con trai bị tâm thần trong căn phòng chật hẹp.
Bà Sau chăm sóc con trai bị tâm thần trong căn phòng chật hẹp.


Hàng tháng, gia đình bà sống nhờ nguồn thu nhập của bà và hai vợ chồng em chồng, nhưng chỉ có một nguồn thu nhập ổn định. Tiền thuốc cho chồng, tiền điện, nước, lương thực và những nhu cầu thiết yếu khác khiến đời sống gia đình bà luôn trong cảnh “thiếu trước hụt sau”. Bà Đồng Thị Sau (84 tuổi), mẹ chồng bà Trâm cho biết: “Đất đai không có, nhà thì quá chật hẹp và xuống cấp, lại nằm trong hẻm nên không thể buôn bán gì. Mấy năm nay con dâu tôi phải vào TPHCM bán vé số để nuôi hai đứa con đang tuổi đi học”. Năm vừa rồi, con trai lớn của bà Trâm ra trường, đỡ được một gánh nặng nên bà về lại Quảng Ngãi, tiếp tục bươn chải bằng việc về Tư Nghĩa đi làm ruộng thuê.

Hay như gia đình bà Trần Thị Hồ (66 tuổi), một hộ nghèo của phường Nghĩa Lộ,  gồm 11 người, đang sống chung trong một ngôi nhà cấp bốn rộng 70m2. Gia đình có ba lao động chính, trong đó chỉ có con trai bà làm công chức với lương ổn định chưa quá 3 triệu. Bản thân bà Hồ buôn bán trái cây theo mùa, mỗi tháng thu nhập không quá 2 triệu đồng nhưng phải nuôi một người con trai tàn tật, 2 người con gái mới ra trường còn thất nghiệp và thêm năm đứa cháu nhỏ. Người con trai của bà bị tai nạn nằm một chỗ 23 năm nay. Bữa cơm của gia đình bà thường chỉ có rau, cháo đạm bạc.

Khó thoát nghèo lắm

Thiếu đất để sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định nên các hộ nghèo ở thành phố rất khó có cơ hội để thoát nghèo. Ông Lê Hồng Thư - Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ cho biết: “Cái khó của việc giảm nghèo ở địa phương hiện nay là vấn đề việc làm và chuyển đổi ngành nghề, kể cả xuất khẩu lao động cũng rất khó khăn do hạn chế về trình độ của người lao động”. Ông Lê Thanh Hà - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi cho biết:  Năm 2014, ngoài việc tiếp tục thực hiện các chính sách cho vay, xây dựng nhà ở và dạy nghề, giới thiệu việc làm… Phòng LĐ-TB&XH thành phố sẽ tăng cường lấy ý kiến, nguyện vọng của những hộ nghèo trên địa bàn, từ đó thông qua các hội đoàn thể triển khai công tác hỗ trợ người dân thoát nghèo. Đồng thời, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội, giám sát việc sử dụng vốn vay, tránh để nợ chồng nợ...

Tuy nhiên, bài toán thoát nghèo hiện nay đòi hỏi ở sự nỗ lực và ý thức của bản thân hộ nghèo, vì đây là yếu tố quyết định. “Hiện nay vẫn còn một số hộ chưa thực sự có ý chí vươn lên thoát nghèo, nhiều gia đình khá giả nhưng cố tình tách hộ để cha mẹ già hoặc con cái được hưởng trợ cấp của xã hội… Chính những đối tượng này là gánh nặng, gây khó khăn và làm giảm ý nghĩa, hiệu quả của công tác giảm nghèo”, ông Hà nói.

Bài, ảnh: Hà Xuyên
 


.