Bán ma tuý một cách tinh vi

09:04, 29/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với đặc thù có nhiều thanh niên làm ăn xa tại TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và  hành nghề lái, phụ xe khách đường dài, những năm gần đây xã Phổ Cường và Phổ Khánh (Đức Phổ) nổi lên tình trạng sử dụng và mua bán ma tuý. Cuộc đấu tranh, ngăn chặn nạn ma túy ở địa bàn không kém phần gian nan, bởi các đối tượng rất manh động...

TIN LIÊN QUAN

Sau khi một số đối tượng mua bán ma tuý trên địa bàn huyện Đức Phổ bị bắt, qua trinh sát nắm tình hình, Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an huyện Đức Phổ phát hiện nhiều đối tượng nghiện lảng vảng tại khu vực xã Phổ Cường và Phổ Khánh. Công an huyện tăng cường trinh sát nắm tình hình, sau một thời gian trinh sát, phát hiện một nhóm đối tượng tổ chức liên kết bán ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện Đức Phổ và một số vùng lân cận. Tuy nhiên việc tiếp cận bắt quả tang các đối tượng này gặp nhiều khó khăn. Với sự quyết tâm và bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đức Phổ đã triệt phá ổ nhóm trên gồm 2 đối tượng: Nguyễn Thành Phong (30 tuổi), thôn Phú Long, xã Phổ Khánh và Trần Trung Vương (27 tuổi),  thôn Nga Mân, xã Phổ Cường cùng tang vật heroin.

 

Đối tượng Nguyễn Thành Phong.
Đối tượng Nguyễn Thành Phong.


Đối tượng Nguyễn Thành Phong khai nhận, đúc kết “kinh nghiệm” từ một số “đàn anh” bị bắt, chúng lên kế hoạch rất tỉ mỉ, thận trọng. Trong đó Trần Trung Vương tuy nhỏ tuổi nhưng chỉ đạo “đường đi nước bước” cho Nguyễn Thành Phong giao ma túy cho các đối tượng khác. Trực tiếp lấy heroin từ các tỉnh, thành khác, Trần Trung Vương đem về Quảng Ngãi. Đối tượng này không bao giờ mang ma túy trong người giao trực tiếp cho người mua.

Khi có nguồn hàng về, y phân ra thành nhiều tép nhỏ và phân ra cất giấu nhiều nơi. Khi có người lạ gọi điện, hoặc tìm đến cần mua hàng, Trần Trung Vương tuyệt đối không bán. Chỉ khi xác định rõ đấy là đối tượng nghiện ma túy, hoặc “bạn hàng” tin tưởng nhờ tới lấy ma tuý thì Vương điều Phong đến nhận hàng đi giao cho người khác. Làm ăn chung, thề “vào sinh ra tử”, thế nhưng Trần Trung Vương luôn “cáo già” từng hành động, phi vụ với Nguyễn Thành Phong. Không bao giờ Vương giao ma túy trực tiếp cho Phong mà giấu ma tuý ở bụi rậm, trụ điện nào đó rồi Vương gọi điện chỉ điểm Phong đến lấy ma túy. Giao nhận ma túy, Phong cũng chỉ điểm ở những bụi rậm, trụ điện vắng vẻ, các đối tượng mua đến lấy hàng.

Sau khi hoàn tất giao nhận ma tuý và lấy tiền, Phong giao tiền lại cho Vương. Trích khoảng 60 nghìn đồng từ mỗi tép heroin, Vương trả công cho Phong.

Với sự tinh ranh trong việc mua bán ma tuý nên nhóm Nguyễn Thành Phong và Trần Trung Vương đã tồn tại thời gian khá dài.

Được biết, trước đây Nguyễn Thành Phong là thợ điện. Sau một lần bị tai nạn giao thông, đối tượng bỏ nghề. Tình cờ gặp Vương, Phong được ưu ái, đưa đi ăn chơi. Rủng rỉnh có tiền trong túi khi ở bên Vương, Phong dần dần “đầu quân” theo Vương “làm ăn” lớn. Hiện Công an huyện Đức Phổ đã khởi tố Nguyễn Thành Phong và Trần Trung Vương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Xã Phổ Khánh và Phổ Cường là địa bàn chiếm tỷ lệ cao thanh niên làm ăn xa ở TP.Hồ Chí Minh và TP.Vũng Tàu, cũng như hành nghề lái, phụ xe khách. Do thường xuyên ra vào TP.Hồ Chí Minh, các lái, phụ xe khách dễ tiếp xúc “nhiễm” tệ nạn hút chích ma túy. Dần dần các lái, phụ xe là “cầu nối” đưa tệ nạn ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về vùng quê Phổ Khánh, Phổ Cường.

Trung tá Phạm Đức Anh- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh cho biết: “Việc đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy cũng như người nghiện ma tuý đối với cánh tài xế, phụ xe rất khó khăn, bởi các đối tượng này luôn di biến động. Thực tế cho thấy không ít đơn vị kinh doanh vận tải có tài xế lén lút sử dụng chất kích thích như ma túy trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông. Nhưng do công tác quản lý của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn buông lỏng nên tình trạng này vẫn tiếp diễn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng”.

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.