Cần xử lý nghiêm cán bộ địa chính lộng quyền

10:03, 23/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có một “vị” cán bộ địa chính vừa nhận công tác hơn 2 năm đã luồn lách, qua mặt một số lãnh đạo xã chiếm đất và xây dựng nhà trái phép trên đất của UBND xã. Vụ việc xảy ra ở xã Ba Xa (Ba Tơ), gây bức xúc cho người dân địa phương.

Ngôi nhà nói trên do ông Huỳnh Thi Thơ, cán bộ địa chính xã Ba Xa xây dựng trái phép trên phần đất của trụ sở UBND xã Ba Xa. Người dân địa phương vô cùng phản ứng và đề nghị tháo dỡ. Bởi lẽ ông Huỳnh Thi Thơ là cán bộ địa chính từ xã khác chuyển về trên 2 năm thì đã chiếm đất và ngang nhiên xây dựng nhà...

Năm 2011, ông Huỳnh Thi Thơ từ cán bộ địa chính xã Ba Tô được điều về công tác tại xã Ba Xa. Ông Thơ “tham mưu” dựng chuyện người khác chuyển nhượng lô đất để qua mặt chính quyền địa phương (Chủ tịch UBND và Chủ tịch  HĐND xã) ký nhận đồng ý cấp đất cho ông Thơ. Mặc dù chính quyền xã không có thẩm quyền cấp cho đất xây nhà, nhưng ông Thơ vẫn xây dựng nhà trái phép với diện tích lớn trong khu đất của trụ sở UBND xã. Ông Phạm Văn Trình – Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Tôi nghe không rõ, lúc thì ông Thơ nói đất của người khác cho, lúc thì nói do xã cấp”.

 

Ngôi nhà xây trái phép của ông Huỳnh Thi Thơ trước khi bị tháo dỡ.
Ngôi nhà xây trái phép của ông Huỳnh Thi Thơ trước khi bị tháo dỡ.


Ông Huỳnh Thi Thơ khẩn trương xây dựng ngôi nhà mặt tiền nằm trong lô đất trên 260m2 đối diện khu nhà làm việc của UBND xã Ba Xa. Nhiều người dân địa phương cho biết, đang trong giai đoạn xây nhà hoàn thiện, ông Thơ tìm cách bán đất và ngôi nhà trên với số tiền trên 200 triệu đồng, nhưng bị chính quyền địa phương kịp thời ngăn chặn buộc tháo dỡ ngôi nhà trái phép. Ngoài vụ việc trên, thời gian qua người dân phản ánh ông Thơ có thái độ, hành động khiếm nhã gây bức xúc người dân.

Bà Phạm Thị Trang – người dân thôn Nước Như, xã Ba Xa nói: “Trong khi ông ta ngang nhiên chiếm đất trước trụ sở UBND xã và xây dựng nhà trái phép thì gia đình tôi sinh sống trên thửa đất này hàng chục năm qua. Bây giờ đóng cọc làm hàng rào thì bị ông ta nạt nộ bắt tháo dỡ. Ông ta còn hăm dọa với lời lẽ khiếm nhã”. Còn ông Phạm Văn Lêu – Trưởng Công an xã Ba Xa phản ứng: “Trong khi nhiều người dân sinh ra, lớn lên sống tại đây trong tình trạng thiếu đất. Cũng như nhiều cán bộ y tế, giáo viên cống hiến ở xã Ba Xa trên 10 năm vẫn chưa được cấp đất thì ông Thơ nhận công tác trên 2 năm lại có đất. Thế nên bà con ở đây bức xúc, phản ứng”. Chị Ánh Hoa - ở thôn Nước Như cũng bức xúc cho biết: “Ông Thơ lợi dụng chức quyền để làm nhà ở chứ người dân ở đây không ai dám làm nhà đâu”.

Trước vi phạm của ông Thơ, ngày 24.1, UBND xã Ba Xa quyết định xử phạt hành chính (theo hướng dẫn của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Tơ) đối với ông Thơ với 2 vi phạm, chiếm đất và xây nhà trái phép, bắt buộc ông Thơ phải tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Đồng thời phạt số tiền 3,5 triệu đồng.

Tuy nhiên sau khi UBND xã Ba Xa ra quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng thì “bất ngờ” trên huyện chỉ đạo xuống: “Do việc triển khai thực hiện Luật Xây dựng đối với khu vực nông thôn chưa được triển khai phổ biển rộng rãi nên thống nhất không xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng nhà ở không có giấy phép”. Ngoài việc bắt buộc ông Thơ tháo dỡ nhà xây dựng trái phép, hiện nay vị cán bộ địa chính này vẫn chưa có hình thức kỷ luật, xử phạt nào với hành vi lộng quyền chiếm đất, xây dựng nhà trái phép.

Ngoài trường hợp ông Huỳnh Thi Thơ còn có ngôi nhà khác bên cạnh nhà trái phép của ông Thơ cũng xây dựng trái phép đang được địa phương xử lý.

Vụ việc chiếm đất, xây nhà trái phép trên kéo dài và chậm xử lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật gây bức xúc tại địa phương. Trước tình hình trên, huyện Ba Tơ đã liên tiếp tổ chức nhiều cuộc họp. UBND huyện cũng đã chỉ đạo giao cho UBND xã Ba Xa thẩm quyền giải quyết vụ việc. Về quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Huỳnh Thi Thơ, huyện giao UBND xã làm việc trực tiếp và xử phạt đúng quy định của pháp luật hiện hành.


Bài, ảnh: Thành Sự
 


.