Cấp giấy CNQSDĐ cho các cơ quan, đơn vị: Khó kịp tiến độ

10:08, 22/08/2013
.

(QNg)- Mặc dù thời điểm hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các tổ chức, cá nhân đang sử dụng trên địa bàn tỉnh đã cận kề, nhưng đến nay vẫn còn không ít chủ sử dụng đất còn thờ ơ, nên công tác này có nguy cơ khó “về đích” đúng tiến độ…

 Theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Sở TN&MT), tổng số giấy CNQSDĐ phải cấp trong toàn tỉnh là 9.085 thửa đất. Trong đó, BQL các dự án rừng phòng hộ và nông lâm trường trên địa bàn tỉnh có hơn 3.000 giấy, còn lại thuộc sở hữu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.  Tính đến thời điểm hiện tại đã cấp được khoảng 5.250 giấy các tổ chức, cá nhân với tổng diện tích 25.902,5 ha, đạt khoảng 20,5% diện tích.

 

 Trụ sở BHXH TP.Quảng Ngãi xây quá diện tích khi chưa được cấp phép nên chưa thể cấp GCNQSDĐ.
Trụ sở BHXH TP.Quảng Ngãi xây quá diện tích khi chưa được cấp phép nên chưa thể cấp GCNQSDĐ.

“Hiện còn gần 1.000 thửa đất còn lại (của các cơ quan, tổ chức, đơn vị) chỉ có khoảng một nửa là có thể cấp được, số còn lại bị vướng các quy định của Luật Đất đai năm 2003 (chính thức có hiệu lực 1.7.2004), như diện tích đất khai báo để làm sổ đỏ và diện tích đất thực tế không đồng nhất; đất xảy ra tranh chấp giữa cơ quan chủ quản với người dân, công trình xây dựng trên đất rộng hơn thực tế đất được cấp, xây dựng công trình hạ tầng khi chưa có quyết định cấp đất…”, ông Trần Trung Cường- Phó GĐ Văn phòng Đăng ký QSDĐ cho biết.

Điển hình trong số này có trụ sở Bảo hiểm Xã hội TP.Quảng Ngãi  xây quá diện tích đất khi chưa được cấp phép; Cửa hàng xăng dầu Bàu Giang thuộc Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi tự mua đất nông nghiệp để cơi nới diện tích; Trung tâm GDTX tỉnh bị người dân lấn chiếm… Bên cạnh đó, những người đứng đầu các đơn vị HTX nông nghiệp, HTX dịch vụ, trụ sở trạm y tế; các trường học, trụ sở UBND các xã… chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc làm GCNQSDĐ, mà phó thác trách nhiệm đó cho Văn phòng Đăng ký QSDĐ.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức, đơn vị, Văn phòng Đăng ký QSDĐ đã cử cán bộ xuống trực tiếp cơ sở hướng dẫn các tổ chức sử dụng đất kê khai, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy. Trường hợp trụ sở UBND xã Bình Chánh (Bình Sơn) là một ví dụ. Cán bộ Văn phòng đã làm hoàn thiện hồ sơ, lãnh đạo UBND xã chỉ có việc đọc lại rồi ký xác nhận. Nhưng rồi, có đơn vị dù được hướng dẫn làm hồ sơ và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng vẫn không đến nhận, mặc dù Văn phòng đã nhiều lần thông báo.

Theo ông Cường, đến cuối năm 2013 phải hoàn tất việc cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức, đơn vị sử dụng đất theo chủ trương của tỉnh là một vấn đề khó, bởi hiện nay đơn vị đang “chạy đua”, nhưng diện tích đất rừng quá lớn và việc ra thực tế đo cũng mất nhiều thời gian. Một vướng mắc nữa là, UBND tỉnh đã có phương án giao rừng cho Ban quản lý các dự án, nhưng lại không đề cập đến quyền sử dụng đất và giao đất. Riêng về việc giao rừng thì trong tổng diện tích đã giao có xen lẫn diện tích rừng do người dân trồng nên phải làm lại.

Ngoài ra, tình trạng các chủ đất đến nhận hồ sơ nhưng về lại… quên kê khai, dẫn đến hồ sơ phát ra có, nhưng nhận lại ít. Một nguyên nhân khác là, hồ sơ công trình, tài sản gắn liền với đất hiện trạng sai so với giấy phép xây dựng nên quá trình trích đo, xử lý phức tạp, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý công trình xây dựng chậm. Một số đơn vị tự thỏa thuận với địa phương để xây dựng công trình mà không lập thủ tục thu hồi, giao đất theo quy định của Luật Đất đai 2003. Nhiều HTX dù được hướng dẫn kê khai và nộp hồ sơ nhưng vẫn không chịu làm. Diện tích đất đo đạc thực tế biến động so với giấy tờ pháp lý, nhiều đơn vị tự bàn giao đất cho nhau và không thông qua các cơ quan có thẩm quyền. Các chủ đất nộp hồ sơ đối phó chứ không quan tâm đến việc phối hợp giải quyết hồ sơ…

“Mong muốn nhất của chúng tôi hiện nay là các đơn vị, tổ chức đang sử dụng đất, nhưng chưa kê khai cấp sổ đỏ cử người đến Văn phòng để được hướng dẫn nhận hồ sơ kê khai làm thủ tục cấp GCNQSDĐ” – ông Cường chia sẻ.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.