Triệt phá 2 nhóm cướp giật, trộm cắp tài sản ở Lý Sơn

09:02, 01/02/2013
.

(QNg)- Trong năm 2012, trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn nổi lên tình trạng cướp giật và trộm cắp tài sản. Nhóm tội phạm này hoạt động liều lĩnh gây hoang mang trong dư luận. Nhiều gia đình có phụ nữ, bé gái đang ngủ trong đêm bỗng hốt hoảng khi bị kẻ gian vào nhà cướp giật sợi dây chuyền vàng đang đeo trên cổ. Mặc dù người dân hô hoán đuổi bắt nhưng các tên trộm chỉ trong tích tắc “biến” trong màn đêm.

Đơn cử như vụ chị Phạm Thị Mỹ (19 tuổi), ở thôn Tây, xã An Vĩnh bị cướp giật. Chị Mỹ ngủ trong phòng, còn chồng và cha chồng ngủ ngoài phòng khách. Nửa đêm, một nhóm trộm lẻn vào phòng ngủ, giật phăng sợi dây chuyền vàng trị giá 5 triệu đồng trên cổ chị Mỹ. Cả gia đình thức giấc tổ chức đuổi bắt trộm, nhưng không có kết quả. Trong thời gian này, nhiều nhà dân trên huyện đảo bị kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản có giá trị. Nhiều thanh nữ vừa ngủ vừa mở nhạc điện thoại nghe. Đến sáng hôm sau thức dậy không còn nghe tiếng nhạc vì điện thoại bị kẻ gian lấy đi.

Trước những vụ cướp giật, trộm cắp táo tợn, Công an huyện Lý Sơn đã đẩy mạnh tăng cường lực lượng trinh sát, tuần tra ban đêm truy xét nhóm tội phạm trộm, cướp giật. Sau một thời gian ngắn đầu năm 2013, Công an huyện đã phá 2 nhóm tội phạm gồm các đối tượng Nguyễn Hoài Thanh (18 tuổi), Trần Văn Chí (20 tuổi), Trần Chí Thuận (17 tuổi) và Võ Văn Có, đều ở thôn Tây, xã An Vĩnh. Nhóm đối tượng Thanh và Chí khai nhận đã gây ra 4 vụ cướp giật tài sản và hàng loạt vụ trộm. Thuận và Có gây ra nhiều vụ cướp giật và trộm cắp. Tổng cộng trên 30 vụ cướp giật và trộm cắp tài sản do 2 nhóm này gây ra.

Lợi dụng đặc điểm ban đêm đến 23h, toàn huyện Lý Sơn cúp điện, các đối tượng này tổ chức gây án. Bọn chúng phân chia nhiệm vụ rõ ràng, kẻ canh ngoài cửa, kẻ vào nhà gây án. Dạo quanh một vòng trong nhà xem ai có đeo dây chuyền vàng ra tay cướp giật. Khi phát hiện tài sản có giá trị, dễ vận chuyển thì chúng lấy trộm. Do đặc thù huyện đảo từ trước đến nay ít xảy ra tình trạng trộm cắp, nên người dân hiếm khi khoá kín cửa vào ban đêm. Đây là điều kiện thuận lợi cho 2 nhóm tội phạm trên gây án.

Mỗi đêm “xuất quân” gây án, 2 nhóm trộm, cướp giật trên đi bộ gần như hết đảo Lớn tìm nhà sơ hở gây án. Từng ngõ ngách, bụi rậm trên đảo, nhóm đối tượng đều quen thuộc từng bước chân. Chính vì thế mỗi khi cướp giật tài sản, chúng thoát khỏi nhà nạn nhân lủi vào bóng đêm trong nháy mắt.

Thượng tá Lê Văn Phú – Trưởng Công an huyện Lý Sơn cho biết: “Lần đầu tiên trên địa bàn huyện đảo xuất hiện nhóm tội phạm cướp giật, trộm cắp liều lĩnh. Chính vì thế lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện phải triệt phá nhóm đối tượng trên một cách sớm nhất. Để những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ trên đất đảo thật sự yên bình, không có bóng dáng tội phạm”.


Thành Sự
 


.