Thị trấn Sơn Tịnh: Cả làng khát nước vì dự án treo

02:08, 07/08/2011
.
TRẦN ĐĂNG

(QNĐT)- Đó là dự án xây dựng khu dân cư thị trấn huyện Sơn Tịnh, do Công ty 577 làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2008, đơn vị thi công đã thực hiện được một vài hạng mục rồi dừng hẳn khiến cả khu dân cư số 6, thôn Trường Thọ Đông với 170 hộ dân tại đây điêu đứng vì không có nước sinh hoạt.
 

Dự án xây dựng khu dân cư (thực chất là san lấp mặt bằng, phân lô bán nền) của Công ty 577 trùm lên toàn bộ Khu dân cư số 6 của thôn Trường Thọ Đông và một phần của xã Tịnh Ấn Đông. Sau ngày khởi công, đơn vị thi công đã nhanh chóng lấy đất núi Rồng để san lấp 12 hécta ruộng thuộc Đồng Rô. 
 
Các giếng nước trong làng đã trơ đáy. Ảnh: T.Đ
Các giếng nước trong làng đã trơ đáy. Ảnh: T.Đ

Trước khi có dự án trên, 170 hộ dân tại khu dân cư số 6 đều sống nhờ vào cánh đồng này, không chỉ sản xuất lúa mà còn phụ thuộc vào nguồn nước tại đây. Vào mùa hè, nước từ cánh đồng lúa của Đồng Rô đã thẩm thấu vào các giếng nước của làng nên người dân tại đây chưa bao giờ thiếu nước sinh hoạt.

Thế nhưng, bắt đầu từ năm 2010, Đồng Rô bị san lấp để phân lô bán nền, nguồn nước lâu nay bị cắt khiến 160 giếng nước trong làng đều cạn kiệt.

Trưởng Khu dân cư số 6 Phạm Văn Nhựt, bức xúc: “Cái khổ nhất của dân làng này hiện nay là không có nước sinh hoạt. Dự án thì đang treo, nhà cửa vườn tược của dân ở đây thì chưa được đền bù nên chẳng biết về đâu mà mua bán, sang nhượng, cơi nới thì bị cấm mấy năm nay rồi. Ruộng lúa thì họ đã thu hồi, giờ người dân chỉ còn cách lấy tiền đền bù ra tiêu, không biết vài tháng nữa, hết tiền đền bù rồi thì lấy gì ăn đây?”.

Suốt 4 tháng qua, khu vực này không mưa nên các giếng nước trong làng đều cạn kiệt. Nhiều gia đình đã vét giếng đến lần thứ 3 rồi, mỗi lần thuê người vét mất 300.000đ nhưng vẫn trơ đáy.

Ông Nguyễn Cang, nhà có 4 khẩu nhưng phân công hẳn một người chuyên phụ trách về nước. Ông nói: “Tôi phải phân công thằng con mạnh khỏe nhất trong nhà, mang đôi thùng xuống xóm dưới (cách nhà 500 mét) để gánh nước về dùng. Nếu tiếp tục nắng như thế này chừng vài tuần nữa, số giếng nước xóm dưới cũng cạn luôn, không biết tính sao”.
 
 
Nhiều ngôi nhà sắp sập nhưng không được sửa sang. Ảnh: T.Đ
Nhiều ngôi nhà sắp sập nhưng không được sửa sang. Ảnh: T.Đ

Dự án “phân lô bán nền” tại đây, ngoài việc san lấp 12 hécta ở Đồng Rô được hơn 1 năm nay, đơn vị thi công gần như “đứng bánh”. Toàn bộ 160 gia đình nằm trong dự án đều “đứng bánh” theo. Nhiều ngôi nhà sắp sập nhưng không được sửa sang lại, nhiều khu vườn cần được cải tạo để trồng hoa màu sau lần “nhường đất” ở Đồng Rô, cũng bị nghiêm cấm.

Theo dự kiến thì trong năm nay, 160 hộ dân nói trên sẽ được chuyển về khu Bàu Sen, cách làng này chừng 1km. Tuy nhiên, Bàu Sen thì vẫn còn nguyên cái bàu, sâu hun hút! Vì vậy, không biết đến bao giờ 160 hộ dân tại Khu dân cư số 6 này mới được “giải phóng” khỏi tình trạng khát nước và được ở trong những ngôi nhà lành lặn của mình?

.