Thu phí tại cảng Sa Kỳ: Phí “chồng” lên phí

12:05, 05/05/2011
.

(QNĐT)- Là một trong nhưng tuyến giao thông quan trọng nối đảo Lý Sơn với cảng Sa Kỳ, nên mỗi ngày trên tuyến giao thông này luôn có hàng chục phương tiện vận tải và tàu chở khách cùng hàng trăm hành khách tham gia đi lại.

Trong những năm gần đây việc vận chuyển hành khách trên tuyến giao thông này đã được cải thiện, nhiều phương tiện vận chuyển hành khách có công suất lớn được trang bị hiện đại đã được đầu tư đóng mới và đi vào hoạt động, góp phần không nhỏ trong việc vận chuyển hành khách ra vào đảo.
 
ca3nng Sa Kỳ - Ảnh Internet
Cảng Sa Kỳ - Ảnh Internet

Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc thu phí của Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đối với hành khách khi tham gia đi lại trên tuyến giao thông nối cảng Sa Kỳ với đảo Lý Sơn có nhiều vấn đề bất cập, bởi khoản thu phí mà Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đang thực hiện và áp dụng đối với hành khách khi qua cảng là quá cao và chồng chéo. Điều này đã gây không ít phiền phức và bức xúc cho hành khách.

Để bước chân xuống tàu ra được đảo Lý Sơn, ngoài việc hành khách phải bỏ ra 95 ngàn đồng để mua vé tàu cao tốc ra đảo, thì mỗi hành khách phải cõng thêm một khoản thu phí ngoài vé, gọi là phí qua cảng là 5 ngàn đồng/lượt hành khách; ngoài ra, số tiền mà các chủ phương tiện tàu vận chuyển hành khách trên tuyến giao thông này phải trích lại cho Ban quản Lý Cảng là 3% (gần 3 ngàn đồng/1 vé) trên tổng số tiền vé mà hành khách phải trả. Như vậy, khoản tiền mà Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã thu đối với một hành khách khi bước chân xuống tàu ra đảo Lý Sơn là gần 8 ngàn đồng.
 
Ông Nguyễn Tiến Dũng- một khách du lịch ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cùng nhóm bạn của mình ra tham quan đảo Lý Sơn trong dịp lễ vừa qua bày tỏ ý kiến của mình: Việc thu phí đối với hành khách khi qua cảng ra đảo Lý Sơn của Ban quản lý cảng Sa Kỳ khác nào là việc ngăn sông cấm chợ, bởi hành khách muốn xuống tàu ra đảo Lý Sơn thì ngoài việc họ phải bỏ ra 95 ngàn đồng để muia vé tàu thì họ phải bỏ ra 5 ngàn đồng để mua vé qua cảng. Nếu có vé tàu mà không có vé qua cảng thì không được vô cảng, trong khi đó cước qua cảng chúng tôi đã phải trả trong giá vé, vậy mà họ lại thu riêng khoản phí này là bất hợp lý.

Không riêng gì đối với hành khách mà hàng chục phương tiện tàu vận tải, tàu chở khách trên tuyến giao thông này cũng chịu những khoản thu phí bất hợp lý.

Ông Lê Văn Định- chủ tàu vận tải  QNg 0034 VT là một trong những phương tiện tham gia vận chuyển hàng hóa và hành khách trên tuyến đảo Lý Sơn với Cảng Sa Kỳ thì cho biết: Ngoài việc chủ phương tiện vận tải đã phải trích 3% trên tổng số tiền vé mà hành khách phải trả, thì có nhiều khoản thu khác mà tàu chúng tôi phải trả như phí môi trường, phí neo đậu và một vài khoản lệ phí khác và đây đang là gánh nặng với chúng tôi...

Chúng tôi không dám phàn nàn vì sợ họ sẽ gây những khó dễ cho mình nên đành phải im lặng. Nhưng đây là những khoản thu không đúng vì đã thu phí qua cảng của hành khách được chúng tôi trích từ trong vé rồi, sao lại bắt họ phải mua vé qua cảng, hành khách thì luôn kêu ca phàn nàn về việc thu phí bất hợp lý của Ban quản lý Cảng Sa Kỳ, còn chủ phương tiện vận tải như chúng tôi thì đang dở khóc dở cười.

Thiết nghĩ việc thu phí là cần thiết, bởi đây là nguồn thu được sử dụng để duy tu, sửa chữa, tuy nhiên mức thu ra sao lại là vấn đề cần bàn. Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi nên xem lại vấn đề này.
 
                                                                                       Văn Mịnh

.