Hiệu quả từ mô hình thu gom rác thải trên đảo Lý Sơn

02:07, 29/07/2009
.
(QNg) - Từ năm 2008 đến nay, môi trường ở huyện đảo Lý Sơn đã trở nên sạch đẹp hơn, bởi dự án thu gom xử lý rác thải được triển khai và bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt. Điều đáng mừng nữa là đã làm thay đổi nhận thức của nhân dân về bảo vệ môi trường. 

Huyện đảo Lý Sơn có diện tích gần 10km2, với trên 4.000 hộ dân tập trung ở ba xã An Vĩnh, An Hải và An Bình. Những năm trước đây, do chưa có nơi thu gom rác thải nên hầu hết rác thải được thải ra đổ ngoài bãi biển, khiến môi trường trên đảo bị ô nhiễm nặng, cảnh quan thiên nhiên trên đảo dần bị phá huỷ. Trước tình hình đó, đầu năm 2008, một dự án thu gom xử lý rác thải được triển khai do Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện tổ chức thực hiện.

Xe thu gom rác thải tại huyện Lý Sơn.
Xe thu gom rác thải tại huyện Lý Sơn.
Để thay đổi được nhận thức và thói quen của người dân trên đảo, UBND hai xã An Vĩnh, An Hải, cùng với khu dân cư đã triển khai đến tận các hộ dân về việc thu gom rác, bên cạnh đó còn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết hưởng ứng tham gia. Nhờ cách tuyên truyền thiết thực như trên, bà con trên đảo đã hiểu được rằng để giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp không chỉ vì cuộc sống trên đảo mà còn góp phần đưa Lý Sơn thành điểm du lịch hấp dẫn trong tỉnh.

Anh Lê Hoài Ân-Quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lý Sơn cho biết: Từ khi triển khai mô hình thu gom rác thải thì môi trường trên đảo đã cải thiện đáng kể, tình trạng xả rác thải ra bãi biển đã được hạn chế. Hiện nay trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn đã trang bị 1 xe thu gom rác chuyên dụng, với đội thu gom gồm 12 người phụ trách việc thu gom rác tại hai xã An Vĩnh và An Hải. Huyện đã bố trí 62 thùng rác đặt rải rác khắp các thôn, xóm, đặc biệt là ở những nơi khu dân cư đông và các chợ.

Rác sau khi được thu gom, tập trung về bãi rác tại Đường Cỏi (khu vực giáp hai xã An Vĩnh và An Hải), cách khu dân cư trên 500m, nên không ảnh hưởng gì đến khu dân cư. Trời nắng thì rác được phơi khô, đốt và chôn xuống đất. Còn trời mưa thì phun chế phẩm IEM để khử mùi, rắc vôi khử trùng và rác sẽ tự phân huỷ. Trong thời gian tới, Phòng TNMT huyện Lý Sơn sẽ tiến hành phun thuốc diệt ruồi, muỗi tại bãi rác, nhằm hạn chế tình trạng xuất hiện ruồi muỗi do bãi rác gây ra.

 Tuy nhiên, một khó khăn trong việc thu gom và xử lý rác thải trên đảo hiện nay là số lượng rác sinh hoạt, rác thải sản xuất nông nghiệp hằng ngày quá lớn (trung bình từ 6 đến 10 tấn/ngày), trong khi đó toàn huyện chỉ có 1 xe thu gom rác, nên phải thay phiên 2 ngày thu gom rác một xã. Bên cạnh đó, thùng rác công cộng cũng quá thiếu, công nhân làm thu gom rác lại ít, công việc thì nhiều nhưng lương lại thấp (trung bình 900 ngàn đồng/người/tháng). Một nỗi lo nữa là với gần 4.000 hộ dân trên đảo thì chỉ có 2.500 hộ đăng ký hợp đồng thu đổ rác, vì vậy vẫn còn tình trạng người dân lén lút đem rác ra bãi biển đổ. Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường tỉnh, huyện cần bổ sung kinh phí, xe chở rác... để việc thu gom và xử lý rác thải trên đảo được tốt hơn.

Huyện đảo Lý Sơn là điểm du lịch sinh thái biển đang thu hút du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên muốn trở thành điểm đến hấp dẫn, ấn tượng thì yếu tố đầu tiên là môi trường phải xanh, sạch, đẹp. Song muốn làm tốt được điều này thì cần phải có sự nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân trên huyện đảo. 
         Bài, ảnh: Bảo Hoà

.